Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tampon là gì? Cách dùng tampon như thế nào?

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tampon là gì? Cách dùng tampon như thế nào? Đây có lẽ là thắc mắc của nhiều người khi mới bắt đầu tìm hiểu về tampon. Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Tampon là gì? Tampon được biết đến là một dạng băng vệ sinh, có hình que, có tác dụng thấm hút dịch trong ngày đèn đỏ của chị em. Vậy cách sử dụng tampon như thế nào?

Tampon là gì?

Tampon và một loại băng vệ sinh có hình dạng que, kích thước khoảng đầu ngón tay. Công dụng của tampon là thấm hút kinh nguyệt trong những ngày hành kinh. Tampon được thiết kế để đưa trực tiếp vào sâu trong âm đạo, có một đoạn dây dài được nối ở cuối để quá trình lấy ra dễ dàng hơn.

Tampon là gì? Tampon là băng vệ sinh có dạng hình que

Tampon được làm bằng chất liệu gì?

Cũng như bất kì loại băng vệ sinh khác, tampon có rất nhiều loại khác nhau về kích thước, độ thấm hút, thiết kế,... thích hợp với nhu cầu của người dùng. Hầu hết các sản phẩm tampon đều được làm từ sợi tơ nhân tạo kết hợp với sợi bông tổng hợp cho khả năng thấm hút tốt. Loại tampon hữu cơ được làm từ 100% sợi cotton.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, FDA Hoa Kỳ công nhân tampon làm từ cotton, rayon hay hỗn hợp cả hai chất liệu này. Gần đây, FDA cũng đã công bố rằng tampon được làm từ sợi thấm hút có quy trình tẩy trắng không chứa clo giúp ngăn sản phẩm có hàm lượng dioxin nguy hiểm gây hại.

Cách dùng tampon

Trước khi bắt đầu sử dụng tampon, bạn nên làm quen với cấu tạo của sản phẩm này và dụng cụ bôi trơn kèm theo. Tampon có dây dễ sử dụng và phù hợp với người mới bắt đầu làm quen với sản phẩm này.

Được thiết kế để đưa vào trong âm đạo nên tampon có hình dạng trụ nhỏ thon dài, phù hợp với bên trong ống âm đạo. Tampon chưa qua sử dụng đã được nén lại và chỉ nở ra khi bị ướt. Dây nối tampon là phần mở rộng ở bên ngoài của âm đạo, dùng để kéo và lấy băng vệ sinh ra ngoài. Nếu bạn đang sử dụng tampon có kích cỡ lớn, bạn có thể sẽ phải dùng pít-tông để kích nó vào đúng vị trí. Các pít-tông này nằm ở ngoài của tampon. Cách làm là dùng đầu ngón tay giữ chặt phần chuôi và đặt một ngón tay khác lên phần cuối pít-tông để cho tampon vào âm đạo.

Về vấn đề bôi trơn khi sử dụng tampon, đó phụ thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người. Có những loại tampon dễ dàng cho vào mà không cần đến sự hỗ trợ của chất bôi trơn. Ngoài ra, theo như thông thường, lượng kinh nguyệt trong kỳ kinh của bạn đủ để làm trơn âm đạo và đưa tampon vào bên trong. Nếu gặp vấn đề khi đưa tampon vào, bạn vẫn có thể sử dụng chất bôi trơn để hỗ trợ.

Cách dùng tampon Các bước cơ bản khi dùng tampon

Cách đưa tampon vào trong

Dưới đây là các bước hướng dẫn cách sử dụng băng vệ sinh tampon:

  • Bước 1: Rửa tay thật sạch với xà phòng trước khi bắt đầu để không lây lan bất kì vi khuẩn nào từ tay sang môi trường âm đạo. Ngay cả khi tay bạn không tiếp xúc gần với môi âm hộ thì vẫn nên rửa tay.
  • Bước 2: Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng tampon, bạn có thể sẽ cần một hình ảnh trực quan để thực hành. Bạn có thể dùng một chiếc gương có tay cầm và ngồi ở vị trí thoải mái. Có thể là tư thế ngồi xổm cùng hai chân co lại hoặc tư thế ngồi trên bồn cầu. Khi bạn cảm thấy tâm lý thoải mái, đã đến lúc nên đưa tampon vào.
  • Bước 3: Bắt đầu tìm cửa âm đạo và đừa đầu đã bôi thuốc vào trước. Nhẹ nhàng ấn đẩy pít-tông hết cỡ để giải phóng tampon vào bên trong âm đạo. Khi bạn đã lắp xong tampon, bạn đã có thể tháo dụng cụ và loại bỏ phần vỏ tampon ra.

Cách gỡ tampon

Để gỡ tampon ra ngoài, bước đầu tiên bạn cần làm vẫn là vệ sinh sạch sẽ đôi tay. Có thể bạn nghĩ mình sẽ không bị nhiễm bất cứ vi khuẩn nào gần vùng kín chỉ bởi việc kéo một sợi dây ra nhưng tốt hơn hết vẫn nên rửa tay để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tiếp theo, hãy ngồi ở một tư thế thoải mái nhất với bạn như trước đó. Bằng cách ngồi, bạn sẽ dễ dàng gỡ tampon ra khỏi âm đạo hơn.

Để gỡ tampon ra, bạn nhẹ nhàng kéo phần cuối của dây tampon. Với động tác này, tampon sẽ dễ dàng được gỡ ra khỏi âm đạo mà không vướng víu gì.
Sau khi tampon đã được đưa ra khỏi âm đạo, hãy cẩn thận bọc nó lại trong giấy vệ sinh hoặc bao bì của tampon và vứt vào thùng rác. Hầu hết các sản phẩm tampon đều không thể phân hủy sinh học, bạn không nên xả tampon xuống bồn cầu.

Cuối cùng, bạn rửa tay lại một lần nữa. Vệ sinh vùng kín với nước sạch và dung dịch vệ sinh phụ nữ thích hợp. Tiến hành thay tampon mới sau khi đã lau khô vùng kín nếu chu kỳ kinh nguyệt vẫn chưa kết thúc.

Tampon là gì? Cách dùng tampon như thế nào? 3 Thay tampon thường xuyên để đảm bảo vệ sinh

Lưu ý: Như bất kì loại băng vệ sinh khác, bạn cần phải thay tampon sau mỗi 4 tiếng để đảm bảo vệ sinh vùng kín. Độ thấm hút của tampon có giới hạn, nếu để quá lâu, sẽ xảy ra hiện tượng kinh nguyệt tràn ra ngoài. Hơn nữa, để tampon lâu trong âm đạo là nguy cơ gây ra nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm do xảy ra nhiễm trùng.

Trên đây là một số thông tin về tampon là gì và những bước sử dụng tampon. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm