Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tất tần tật về mỹ phẩm thuần chay: Top 4 sản phẩm được yêu thích

Ngày 08/06/2022
Kích thước chữ

Với mục đích bảo vệ môi trường, động vật và hướng đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, người tiêu dùng ngày càng chuộng mỹ phẩm thuần chay. Đây cũng là xu hướng làm đẹp mới trên toàn cầu hiện nay.

Vì sao hiện nay xu hướng dùng mỹ phẩm thuần chay lại lên ngôi? Nên chọn loại mỹ phẩm thuần chay nào? Bạn hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu thêm thông tin nhé.

Mỹ phẩm thuần chay là gì?

Tất tần tật về mỹ phẩm thuần chay: Top 4 sản phẩm được yêu thích 1 Mỹ phẩm thuần chay không chứa thành phần liên quan đến động vật

Mỹ phẩm thuần chay là loại mỹ phẩm hoàn toàn không chứa bất kỳ dẫn xuất hay thành phần nào liên quan đến động vật như mật ong, sáp ong, mỡ lông cừu, squalene thu được từ dầu gan cá mập, collagen, gelatin, cholesterol… Ngoài ra, mỹ phẩm thuần chay cũng nói "không" với các thành phần có nguồn gốc từ động vật như nhau thai cừu, trứng cá hồi, dịch ốc sên, mật ong, sữa ong chúa… và không thí nghiệm trên động vật.

Các sản phẩm thuần chay đều chứa nhiều thành phần dinh dưỡng từ thiên nhiên, có tác dụng trị liệu và nuôi dưỡng da.

Trong công thức của loại sản phẩm này chứa ít thành phần hơn hẳn mỹ phẩm thông thường, do đó giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ gây kích ứng cho da nhạy cảm, an toàn khi sử dụng.

Mỹ phẩm thuần chay phần lớn có nguồn gốc từ các thành phần thiên nhiên nên chứa nhiều nước, hỗ trợ quá trình hydrat hóa, làm mềm làn da khô và giảm tiết nhờn cho da dầu.

Việc dùng các sản phẩm làm đẹp thuần chay còn mang ý nghĩa tốt đẹp vì bảo vệ động vật.

Làm sao nhận biết mỹ phẩm thuần chay?

Không phải sản phẩm thuần chay nào cũng ghi đầy đủ, chính xác các thành phần trên bao bì. Vì các nhãn hàng có thể ghi chung chung là Stearic acid hay squalene. Vì squalene có thể lấy từ dầu olive những cũng có thể lấy từ gan cá mập. Stearic acid có thể lấy từ dừa hoặc từ động vật… Ngoài ra, một số thành phần như palmitic, oleic, palmitoleic, linoleic, myristic… không nhất thiết phải lấy từ thực vật mà cũng có thể là có nguồn gốc mỡ động vật. 

Các sản phẩm được ghi trên bao ghì là hữu cơ (Organic) hoặc tự nhiên (Natural) cũng chưa chắc đã là thuần chay (Vegan). Vì đôi khi chúng chứa nhiều thành phần khác nhau.

Tất tần tật về mỹ phẩm thuần chay: Top 4 sản phẩm được yêu thích 2 Thành phần trong mỹ phẩm thuần chay phổ biến là dầu Olive

Bạn cũng có thể không phân biệt được giữa mỹ phẩm thuần chay với mỹ phẩm không thử nghiệm trên động vật (cruelty-free cosmetics). Mỹ phẩm thuần chay được định nghĩa là mỹ phẩm không thử nghiệm trên động vật nhưng còn mỹ phẩm không thử nghiệm trên động vật thì chưa chắc đã thuần chay.

Vậy để nhận biết mỹ phẩm thuần chay chính xác, người dùng cần lưu ý rằng sản phẩm phải được xác nhận bởi tổ chức chứng nhận “vegan” như Vegan Action hoặc The Vegan Society. Trên bao bì của mỹ phẩm thường có logo “vegan” để dễ dàng phân biệt.

Nhược điểm của mỹ phẩm thuần chay

Khi dùng loại sản phẩm thuần chay này, hiệu quả đạt được khá chậm, người dùng cần kiên trì và bỏ nhiều thời gian hơn so với dùng mỹ phẩm thông thường. Tuy nhiên, bạn có thể dùng sản phẩm thuần chay trong một thời gian dài mà không lo da bị tổn hại. Còn mỹ phẩm thông thường có chứa các thành phần hóa chất, có nguy cơ dẫn đến dị ứng mỹ phẩm hoặc làm cho da trở nên xấu đi.

Sản phẩm thuần chay cũng có hạn sử dụng tùy thuộc vào thành phần của sản phẩm đó mà hạn dùng ngắn hay dài khác nhau. Ví dụ, nếu sản phẩm nguyên chất từ dầu thực vật, bột thực vật thì hạn sử dụng lâu hơn vì bản chất của các nguyên liệu này chính là chất bảo quản.

Đa số mỹ phẩm thuần chay sẽ có giá cao hơn mỹ phẩm thông thường tùy vào thương hiệu, nguyên liệu, bao bì...

Top 4 mỹ phẩm thuần chay được yêu thích

Bạn có thể tham khảo 4 sản phẩm làm đẹp thuần chay đang được chị em phụ nữ ưa chuộng sau đây:

Cocoon Việt Nam

Tất tần tật về mỹ phẩm thuần chay: Top 4 sản phẩm được yêu thích 3 Các dòng sản phẩm thuần chay của Cocoon Việt Nam

Cocoon là sản phẩm thuần chay mang thương hiệu Việt Nam. Ra đời năm 2014, sản phẩm của Cocoon có chiết xuất từ những thành phần thực vật vô cùng quen thuộc và phổ biến tại Việt Nam như rau má, bí đao, hoa hồng, bưởi, lô hội... 

Một điểm cộng cho các dòng mỹ phẩm thuần chay của Cocoon là bao bì sản phẩm đẹp, bắt mắt và đa dạng. Với việc sử dụng chai nhựa tái sử dụng, Cocoon cũng đang truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến người dùng. Cocoon còn có chương trình đổi vỏ chai lấy sản phẩm miễn phí để nâng cao ý thức về môi trường của người tiêu dùng.

Mỹ phẩm Cocoon hiện tại có 4 dòng chính là sản phẩm chăm sóc tóc, sản phẩm chăm sóc da mặt, sản phẩm chăm sóc cơ thể và sản phẩm chăm sóc môi.

Giá tham khảo: Từ 32.000 đồng đến 385.000 đồng.

Sukin 

Hãng mỹ phẩm Sukin ra đời năm 2007. Sukin là thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ của Úc và hiện đang được thị trường ưa chuộng. Các dòng mỹ phẩm của Sukin được biết đến với chiết xuất từ thảo mộc, thực vật cùng các loại tinh dầu. Tất cả đều đã được kiểm nghiệm về độ an toàn.

Sản phẩm của Sukin không chứa chất tẩy rửa mạnh, không có màu nhân tạo, không có nước hoa tạo mùi hay dẫn xuất động vật (như lanolin, mật ong), dầu khoáng... nên rất lành tính với da.

Thành phần trong công thức của Sukin có dưới 1% phenoxyethanol được sử dụng như chất bảo quản trong sản phẩm để tránh vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập làm ảnh hưởng không tốt tới làn da và sức khỏe người sử dụng.

Sukin có các dòng sản phẩm gồm tẩy trang - sữa rửa mặt, toner - mặt nạ, tẩy tế bào chết, tinh dầu và serum, kem dưỡng da, kem chống nắng, chăm sóc tóc, chăm sóc cơ thể, mỹ phẩm cho nam, sản phẩm Trilogy.

Melixir 

Tất tần tật về mỹ phẩm thuần chay: Top 4 sản phẩm được yêu thích 4 Các dòng son thuần chay của Melixir Hàn Quốc

Melixir là thương hiệu mỹ phẩm thuần chay của Hàn Quốc. Không chỉ vậy, dòng sản phẩm của Melixir còn thân thiện với làn da nhạy cảm được chứng nhận chiết xuất thực vật 100%, sạch, không gây dị ứng, bền vững.

Melixir là thương hiệu đầu tiên về sản phẩm chăm sóc da thuần chay của Hàn Quốc và nhận được rất nhiều lời khen từ người dùng. Các chất bảo quản sản phẩm trong Melixir cũng được chiết xuất từ thực vật hữu cơ nên an toàn cho da. Mỹ phẩm Melixir thích hợp cho tình trạng da nổi mụn đỏ, nhiều bã nhờn hoặc da khô.

Melixir có nhiều dòng sản phẩm từ son dưỡng môi, kem dưỡng tay, sữa rửa mặt, nước hoa hồng,... Bao bì sản phẩm của hãng rất đặc trưng vì có màu gỗ tối giản nhưng độc đáo và bắt mắt, rất đẹp.

Giá tham khảo: Từ 280.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

The Body Shop 

The Body Shop là thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên của nước Anh, ra đời năm 1976. Với lịch sử hình thành lâu đời của mình, The Body Shop có hơn 3.200 cửa hàng nhượng quyền thương mại ở 66 quốc gia trên toàn thế giới. Thương hiệu này được nhiều chị em phụ nữ biến đến từ lâu ở Việt Nam.

Các sản phẩm của The Body Shop có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên nhưng không thuần chay 100%. Trong một số sản phẩm, thành phần vẫn có mật ong hoặc sáp ong. Hãng cũng có riêng gian hàng mỹ phẩm thuần chay tại website và tại các cửa hàng.

Một số sản phẩm thuần chay của hãng gồm sữa rửa mặt Tea Tree SKin Clearing Foaming Cleanser, nước cân bằng cho da mụn Tea Tree Skin Clearing Toner, nước cân bằng dưỡng ẩm Vitamin E Hydrating Toner, tinh dầu tràm trà cho da mụn Tea Tree Oil, mặt nạ The Body Shop Tea Tree Skin Clearing Clay Mask...

Giá tham khảo: Từ 100.000 đồng đến 1.600.000 đồng.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin