Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Công dụng của sữa ong chúa là gì? Những ai nên uống sữa ong chúa?

Ngày 14/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sữa ong chúa có tác dụng gì đối với sức khỏe? Những ai nên uống sữa ong chúa? Đối tượng nào cần hạn chế sử dụng sữa ong chúa? Các thắc mắc sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

Sữa ong chúa là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ làm đẹp. Vậy những ai nên uống sữa ong chúa và đối tượng nào không nên dùng thực phẩm này? Tuy rằng, sản phẩm có nhiều công dụng hữu ích cho cơ thể, nhưng bạn phải biết cách sử dụng đúng đắn thì mới đạt được hiệu quả cao, hạn chế tác dụng phụ không mong muốn. Cùng tìm hiểu cách dùng đúng chuẩn sữa ong chúa qua các thông tin hữu ích dưới đây!

Tác dụng của sữa ong chúa

Có thể nói rằng, sữa ong chúa là một nguồn dinh dưỡng dồi dào, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe toàn diện. Trong sữa ong chúa chứa nhiều các thành phần bổ dưỡng như vitamin nhóm B, nước, Carbohydrate, Protein, chất béo và các khoáng chất vi lượng khác. Theo các nghiên cứu khoa học, sữa ong chúa mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể người dùng như:

1. Giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch

Sữa ong chúa có tác động tích cực đến nồng độ Cholesterol trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo kết quả nghiên cứu ở một nhóm người có tiền sử bệnh tim, khi được sử dụng sữa ong chúa mỗi ngày 2 gram, liên tục trong 2 tháng, nồng độ Cholesterol trong máu của họ đã hạ xuống 11%.

Công dụng của sữa ong chúa là gì? Những ai nên uống sữa ong chúa 1 Sữa ong chúa có tác dụng tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa nhiều bệnh tật nguy hiểm.

2. Làm chậm quá trình lão hóa

Trong sữa ong chúa giàu acid amin, acid béo và các hợp chất Phenolic. Những thành phần này có vai trò chống oxy hóa tốt, làm chậm quá trình lão hóa da. Người dùng sữa ong chúa thường xuyên sẽ ít xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim, tàn nhang hoặc thâm nám,... Sữa ong chúa còn hỗ trợ ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và các bệnh mãn tính khác ở người lớn tuổi.

3. Kiểm soát đường huyết

Sữa ong chúa còn có tác dụng trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu. Nếu như thường xuyên ăn sữa ong chúa mỗi ngày, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống 20% đối với người khỏe mạnh bình thường. Vì thế, dùng sữa ong chúa thường xuyên có thể phòng ngừa và hỗ trợ tốt trong việc điều trị đái tháo đường.

4. Phục hồi nhanh chóng làn da bị thương tổn

 Protein và Peptit chứa trong sữa ong chúa giúp kích thích vết thương mau lành, tái tạo và phục hồi làn da nhanh chóng. Nhất là vùng da mặt bị mụn thâm, sẹo do mụn để lại. Ngoài ra, sữa ong chúa còn giàu chất chống oxy hóa, tăng cường lớp màng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, khói bụi,...

Ngoài những tác dụng trên, sữa ong chúa còn có nhiều lợi ích khác như giảm tác dụng phụ cho bệnh nhân đang điều trị ung thư, giảm tình trạng trầm cảm ở phụ nữ mãn kinh, cải thiện chức năng sinh lý, tăng cường hệ miễn dịch,...

Những ai nên uống sữa ong chúa

Sở hữu nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, vậy thì những ai nên uống sữa ong chúa? Các nhóm đối tượng sau đây là những người được các chuyên gia y tế khuyến khích nên dùng sữa ong chúa:

  • Người già có hệ miễn dịch kém: Các cơ quan của người lớn tuổi đã bị lão hóa, sự trao đổi chất kém dẫn đến sức đề kháng của họ bị yếu. Vì thế, họ cần tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin B, các nguyên tố vi lượng,... để hoàn thiện hệ miễn dịch. Các thành phần này đều có trong sữa ong chúa.
  • Người bị mất ngủ thường xuyên, tóc rụng, giảm trí nhớ: Sữa ong chúa có tác dụng an thần, giảm stress, hỗ trợ giấc ngủ ngon. Việc ngủ đủ giấc không chỉ giúp tinh thần minh mẫn, mà còn giảm tình trạng rụng tóc do áp lực và cải thiện trí nhớ tốt.
Công dụng của sữa ong chúa là gì? Những ai nên uống sữa ong chúa 2 Những ai nên uống sữa ong chúa? Nhóm đối tượng đầu tiên chính là người lớn tuổi có hệ miễn dịch kém.
  • Bệnh nhân mỡ trong máu.
  • Bệnh nhân đang điều trị bệnh tiểu đường.
  • Người bị phong thấp, viêm khớp, đau nhức cơ xương khớp.
  • Trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng, chán ăn.
  • Phụ nữ tiền mãn kinh.
  • Nam giới có chức năng sinh lý kém.

Những ai không nên uống sữa ong chúa

Tuy rằng sữa ong chúa sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, nhưng không phải ai cũng đều có thể sử dụng. Những đối tượng được khuyến cáo không nên uống sữa ong chúa để đảm bảo an toàn về sức khỏe:

1. Người có tiền sử dị ứng phấn hoa

Đối tượng đầu tiên được khuyến cáo tuyệt đối không nên uống sữa ong chúa là những người bị dị ứng phấn hoa. Trong thành phần của sữa ong chúa có chứa một ít phấn hoa. Vì thế, khi uống sữa ong chúa có thể gặp một số vấn đề như đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, buồn nôn, khó thở... Thậm chí, còn có trường hợp tử vong khi không được cấp cứu kịp thời.

Công dụng của sữa ong chúa là gì? Những ai nên uống sữa ong chúa 3 Bên cạnh lưu ý những ai nên uống sữa ong chúa, bạn cần nắm rõ các đối tượng được khuyến cáo không được sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

2. Bệnh nhân hen suyễn

Khi uống sữa ong chúa, những người bị bệnh hen suyễn có khả năng sẽ bị co thắt phế quản, dẫn đến khó thở. Tình trạng sẽ diễn biến nặng hơn nếu đó là sữa ong chúa tươi hoặc sữa ong chúa nguyên chất.

3. Người có huyết áp thấp

Một số thành phần chứa trong sữa ong chúa có tác dụng hạ huyết áp, làm nở động mạch huyết quản. Tuy rằng sữa ong chúa tốt cho bệnh nhân cao huyết áp nhưng ngược lại sẽ không tốt khi dùng cho người bị huyết áp thấp.

4. Đối tượng gặp rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy

Nọc độc của ong thợ sẽ còn sót lại một ít trong sữa ong chúa. Chính vì thế, đối với những người dùng có hệ tiêu hóa kém, đang bị tiêu chảy, đi ngoài,... khi uống sữa ong chúa sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

5. Phụ nữ đang trong thai kỳ

Sữa ong chúa có thể làm tử cung co hẹp lại. Điều này khiến cho việc sinh nở gặp khó khăn. Thai nhi có thể bị dọa sẩy hoặc sinh non. Vì thế, khi đang trong thai kỳ, mẹ bầu tuyệt đối đừng uống sữa ong chúa.

Tuy rằng chứa rất nhiều dinh dưỡng quý báu nhưng không phải ai cũng có thể dùng sữa ong chúa. Hy vọng rằng quá các thông tin hữu ích trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tác dụng của sữa ong chúa, những ai nên uống sữa ong chúa và các đối tượng nên tránh không sử dụng thực phẩm này. Để sữa ong chúa phát huy hết công dụng, bạn nên tìm hiểu kỹ về cách dùng và bảo quản để tránh tác dụng phụ.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm