Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thắc mắc: Mỗi ngày uống viên sắt bao nhiêu là đủ?

Ngày 31/03/2021
Kích thước chữ

Tự ý bổ sung sắt mà không tìm hiểu uống viên sắt bao nhiêu là đủ là việc vô cùng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu cách uống sắt đúng cách tốt nhất cho từng độ tuổi nhé. 

Bên cạnh các loại khoáng chất, Sắt là vi chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, nhưng khoảng 40% dân số bị chứng thiếu máu thiếu sắt. Vậy uống viên sắt bao nhiêu là đủ và dùng như thế nào để mang lại hiệu quả, chúng ta hãy tìm hiểu qua bài viết sau. 

Mỗi ngày uống viên sắt bao nhiêu là đủ? 

Vì sao nên uống viên sắt mỗi ngày?

Mỗi ngày uống viên sắt bao nhiêu là đủ 1Mỗi ngày uống viên sắt bao nhiêu là đủ? 

Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp huyết sắc tố hemoglobin để vận chuyển oxy cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể người. Khoảng hai phần ba lượng sắt trong cơ thể chúng ta có mặt trong hemoglobin hay còn gọi là huyết sắc tố, phân bố ở những cơ quan quan trọng như gan, lách và tủy xương. Trong khẩu phần ăn trung bình mỗi ngày có chứa khoảng 10-15 mg sắt, nhưng chỉ khoảng 5- 10% sắt từ thực phẩm được cơ thể người hấp thu. Vì thế dùng thuốc bổ sung sắt cho người thiếu máu là vô cùng cần thiết đối với mọi độ tuổi.

Bổ sung sắt đối với từng độ tuổi bao nhiêu là đủ

Phụ nữ mang thai cần uống sắt như thế nào?

Mỗi ngày uống viên sắt bao nhiêu là đủ 2Mẹ bầu là đối tượng cần phải bổ sung sắt hằng ngày

Phụ nữ mang thai là đối tượng thường bị thiếu máu thiếu sắt nhất, vì lúc này nhu cầu sắt của mẹ gấp đôi so với người bình thường. Mẹ nên bắt đầu uống viên sắt từ khi phát hiện có thai cho đến 1 tháng sau đẻ, mỗi ngày 1 viên, tương đương với 30-120 mg mỗi tuần, kéo dài liên tục từ 2-3 tháng sau đó hãy ngưng sử dụng trong khoảng 3 tháng.

Mẹ bầu khi uống sắt nên uống thêm nước cam, nước chanh hoặc vitamin C giúp tăng hấp thụ sắt cho cơ thể. Ngoài ra mẹ cũng hãy tăng cường uống thêm vitamin A và vitamin B12 - axit folic trong giai đoạn mang bầu. Liều lượng sử dụng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng dư sắt và vitamin gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Uống viên sắt ở trẻ em bao nhiêu là đủ?

Trẻ em cũng dễ bị thiếu sắt trong quá trình phát triển nên mẹ cũng cần tìm hiểu việc uống viên sắt ở trẻ bao nhiêu là đủ.

Thông thường trẻ từ 1-3 tuổi khoảng 7 mg, trẻ từ 4-8 tuổi cần khoảng 10 mg. Thông thường trẻ có thể bổ sung đủ sắt thông qua khẩu phần ăn hằng ngày, nhưng những trẻ sinh non, suy dinh dưỡng còi xương thì cần bổ thêm viên sắt mỗi ngày. Với liều lượng trên thì mẹ có thể cân đối tùy theo từng viên thuốc bé uống hoặc nhờ sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng.

Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc người già không nên dùng dạng viên mà dùng dạng giọt hoặc sirô để dễ nuốt hơn. Cũng như việc lưu ý phải tuân thủ đúng liều lượng khi uống nước sắt. Tuân thủ đúng chỉ dẫn về liều lượng số giọt theo đúng hướng dẫn sử dụng trên bao bì đối với từng độ tuổi, hoặc tốt nhất là nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Uống viên sắt ở người lớn bao nhiêu là đủ 

Người lớn và trẻ thành niên cũng nên bổ sung sắt hằng ngày, với liều lượng 1 viên cố định 1 ngày trong mỗi tuần và uống liên tục trong 3 tháng/năm.

Đối với người lớn, hàm lượng sắt cao nhất mà bạn có thể tiêu thụ một cách an toàn mỗi ngày là 40-45 mg, không nên vượt quá liều lượng trên vì sẽ gây dư thừa sắt trong cơ thể.

Những hệ quả khi uống thiếu sắt hoặc thừa sắt

Mỗi ngày uống viên sắt bao nhiêu là đủ 3Uống quá liều sắt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Nếu bạn không tìm hiểu cần uống bao nhiêu sắt để đủ cho cơ thể sẽ dẫn đến việc uống quá ít liều lượng hay dư thừa lượng cần thiết. Việc này vô cùng nguy hiểm vì nó có thể gây ra những hệ quả sau: 

Uống thiếu sắt

Vì không biết uống viên sắt bao nhiêu là đủ, nên nhiều người thường e ngại trong việc bổ sung thêm sắt dẫn đến việc cơ thể thiếu máu thiếu sắt, với những biểu hiện như:

  • Trẻ em dễ suy dinh dưỡng, mất ngủ, kém tập trung, dễ mắc bệnh nhiễm trùng đường ruột do hệ miễn dịch suy giảm.
  • Trẻ em nữ tuổi dậy thì có sức khỏe giảm sút, dễ bị thiếu máu trầm trọng khi mang thai, da xanh xao ở lòng bàn tay bàn chân
  • Mẹ bầu thiếu sắt dễ sảy thai, sinh non và gặp những biến cố sau thai sản
  • Nam giới chậm chạp, mệt mỏi, vận động yếu, kém tập trung, hay buồn ngủ
  • Đối với người lao động giảm sút khả năng vận động, dễ hoa mắt chóng mặt, khó thở khi vận động mạnh
  • Người già thiếu sắt sẽ khiến chứng mất trí nhớ trầm trọng hơn.

Uống dư thừa sắt

Khi cơ thể uống quá nhiều sắt, lớn hơn lượng cần thiết có thể gây ra ngộ độc sắt cấp tính. Đây là hệ quả vô cùng nguy hiểm khi người bệnh không tìm hiểu trước liều lượng sắt cần uống. Những triệu chứng của ngộ độc sắt cấp tính như:

  • Mệt mỏi, suy nhược cơ thể, sụt cân do chất sắt thừa tích tụ trong ruột làm ảnh hưởng tiêu hóa, khiến các chức năng cơ thể bị trì trệ.
  • Đau khớp, đau bụng, da sạm màu do sắt dư thừa tồn tại trong máu và đọng lại ở những tế bào da khiến da xám lại và nhạy cảm hơn với tia cực tím.
  • Tiểu đường, suy tim do sắt thừa sẽ cản trở sự dẫn điện của tim gây suy tim và cản trở lưu thông máu.

Ngoài ra việc không biết uống viên sắt bao nhiêu là đủ từ đó uống dư liều trong thời gian dài sẽ tạo áp lực đến gan, làm thúc đẩy quá trình oxy hóa mô gan, làm tăng nguy cơ ung thư gan hoặc suy gan.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin