Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắc mắc muôn thuở của chị em: Son hết hạn dùng được không?

Ngày 28/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

"Son hết hạn dùng được không? Liệu việc dùng son hết hạn có gây hại đến sức khoẻ và làm cách nào để chăm sóc môi?" là thắc mắc của nhiều người. Cùng giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

Son môi luôn là sản phẩm được lòng các chị em phụ nữ. Bởi tô son làm khuôn mặt thêm rạng rỡ và tự tin khi ra ngoài. Tuy nhiên, "Son hết hạn dùng được không?" là câu hỏi nhiều người hay đặt ra, bởi có nhiều chị em tiếc son khi không may để chúng hết hạn mà chưa dùng được nhiều.

Dấu hiệu nhận biết son hết hạn

Trước hết ta cần tìm hiểu các dấu hiệu thường thấy để biết son đã hết hạn nếu lỡ đánh mất hộp đựng chứa hạn sử dụng của son. Một số dấu hiệu dễ nhận thấy có thể kể đến như:

Bị biến đổi màu

Son vừa mới bóc tem sẽ có màu rất đẹp, giống i màu được mô tả ở bao bì. Lên màu trên môi đẹp và thường lâu trôi. Tuy nhiên một khi chúng hết hạn, màu sắc của son sẽ bị biến đổi, có thể trở nên đậm màu hơn hoạt nhạt đi tuỳ tính chất của cây son. Lúc này nếu sử dụng thì chắc chắn người dùng sẽ sớm nhận ra vì màu son không được chuẩn như những ngày đầu sử dụng.

Son mềm đi, chảy nước

Khi hết hạn sử dụng, các thành phần son đã biến đổi tính chất nên cấu trúc son không còn cứng như ban đầu. Chất son bị mềm đi thậm chí bị chảy nước mà người ta thường gọi là đổ mồ hôi. Hiện tượng này còn có thể xảy ra khi bạn để son nơi có nhiệt độ cao chứ không nhất thiết nó hết hạn mới mắc phải.

Thắc mắc muôn thuở của chị em: Son hết hạn dùng được không? 1 Son hết hạn thường bị đổ mồ hôi

Xuất hiện mùi lạ

Ngày nay khi sản xuất son, đặc biệt là son nước thì nhà sản xuất thường thêm mùi vào son. Nhưng mùi son rất dễ chịu như mùi kẹo ngọt. Tuy nhiên nếu son bắt đầu hết hạn, mùi son sẽ không còn dễ ngửi như trước. Thường là mùi ẩm mốc hoặc mùi của chất tạo màu bị biến chất.

Son vón cục nổi nốt sần

Son mới bóc tem sẽ có bề mặt mềm mượt, phẳng lì rất thích mắt. Nhưng khi chúng hết hạn thì bề mặt này bắt đầu sần sùi, nổi cục li ti. Các phân tử son bắt đầu kết dính lại với nhau. Lúc này người dùng sẽ dễ nhận ra bởi ngoại hình của chúng trở nên rất xấu và dị dạng.

Son hết hạn dùng được không?

Sở thích của phái đẹp thường là sưu tập thật nhiều màu son đến từ các thương hiệu khác nhau mà quên đi hạn sử dụng để dùng chúng cho hợp lý. Từ đó có nhiều mẫu son tuy như còn nguyên với đôi lần sử dụng nhưng đã hết hạn. Tâm lý lấy làm tiếc và tiếp tục sử dụng sẽ xảy ra. Tuy nhiên đó là việc làm nguy hiểm cho sức khỏe bởi son hết hạn không thể tiếp tục dùng. Nên bỏ ngay dù chúng có còn lành lặn như thế nào đi chăng nữa. Son hết hạn sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như:

Môi trường chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh

Khi hết hạn sử dụng đồng nghĩa với việc thành phần cấu tạo nên son đã bị biến chất. Thay vì làm đẹp cho môi chúng giờ đã trở thành tác nhân gây bệnh nhiều hơn cho cơ thể. Việc sử dụng son một thời gian dài đã bắt đầu tích tụ nhiều vi khuẩn, kết hợp với sự biến chất do hết hạn sẽ khiến mầm bệnh ở son phát triển nhanh hơn. Nếu bạn tiếp tục dùng thì môi rất dễ bị thâm, nhiễm trùng thậm chí có khả năng ung thư do hay nuốt phải son.

Thắc mắc muôn thuở của chị em: Son hết hạn dùng được không? 2"Son hết hạn dùng được không?" là thắc mắc của nhiều chị em

Gây mất thẩm mỹ

Khi son đã quá hạn, màu, độ bám và mùi hương đã bị biến đổi. Đánh son lên có thể gây vón cục trên môi gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Bên cạnh đó son có mùi lạ rất khó ngửi. Khi dùng son lâu ngày sẽ khiến môi dễ bị thâm sạm, khô và bong tróc vảy.

Chăm sóc môi đúng cách 

Sau khi được giải đáp thắc mắc son hết hạn dùng được không thì các chị em nên tìm hiểu về cách để chăm môi khoa học. Sở dĩ son môi dù đẹp và tốt đến đâu, đây cũng là loại mỹ phẩm dễ gây hại nếu không biết cách sử dụng khoa học. Đặc biệt là son màu rất bắt mắt nhưng lại là yếu tố làm hại môi rất nhiều. Một số cách chăm môi có thể áp dụng hàng ngày sau khi thoa son màu như sau:

Tẩy sạch son môi vào cuối ngày

Sau một ngày làm việc, đã đến lúc bạn loại bỏ sạch cặn trang điểm trong đó có lớp son môi bền bỉ. Ngày nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm tẩy trang như tẩy trang dạng nước hay dầu chuyên dụng, có thể dùng cho toàn khuôn mặt kể cả môi và mắt. Vậy nên dùng sản phẩm tẩy trang để tẩy đi lớp son môi vào buổi tối trước khi đi ngủ. Đảm bảo môi được sạch sẽ không dính cặn son nào.

Tẩy da chết cho môi

Nếu chăm sóc da mặt phải tẩy da chết cho mặt 1 - 2 lần một tuần thì môi cũng không là ngoại lệ. Hãy dùng sản phẩm chuyên để tẩy da chết cho môi, đảm bảo môi được tái tạo sau một thời gian dài dùng son thường xuyên.

Dưỡng ẩm môi

Thắc mắc muôn thuở của chị em: Son hết hạn dùng được không? 3 Son dưỡng môi Vaseline Lip giúp cấp ẩm và nuôi dưỡng môi

Nên cấp ẩm để môi luôn mềm mượt. Dùng son màu rất dễ làm môi khô nứt thậm chí thâm sạm. Son càng lâu trôi thì khả năng môi thâm càng dễ xảy ra. Để hạn chế tình trạng này bạn cần dùng sản phẩm dưỡng môi như Vaseline Lip.

Vaseline Lip là sáp dưỡng môi bảo vệ môi khỏi những tác động của thời tiết và tác nhân tố gây hại như son màu gây ra. Chúng giúp hàn gắn tế bào da môi, ngăn cản sự mất nước dẫn đến khô môi. Sản phẩm giúp tái tạo da môi từ bên trong, chống nứt nẻ, bong tróc môi. 

Thoa một lớp trực tiếp lên môi để cấp ẩm tức thì cho môi thêm hồng hào. Ngoài ra nếu bạn là một cô nàng cẩn thận có thể dùng Vaseline Lip làm lót nền trước khi đánh son màu. Từ đó giúp cách ly da môi với hoá chất chì của son màu mà vẫn đảm bảo môi được tươi tắn.

"Son hết hạn dùng được không?". Câu trả lời là: "Không" và hãy cẩn trọng trong cách phát hiện son hết hạn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn biết chủ động hơn trong nhận biết son quá hạn cũng như bỏ túi cho mình cách chăm môi hiệu quả.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm