Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Thai trứng là gì? Vì sao chúng ta phát hiện sớm và xử lý thai trứng

Ngày 16/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thai trứng nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh. Cách an toàn nhất để tránh khỏi những biến chứng là thai phụ nên đi khám thai định kỳ và khi phát hiện những triệu chứng bất thường.

Thai phụ mang thai trứng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng như nhiễm trùng tử cung, nhiễm trùng huyết, sốc mất máu và tiền sản giật… Vì thế chúng ta cần tìm hiểu ngay về căn bệnh này cũng như những cách nhận biết sớm để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Thai trứng là gì?

Thai trứng là gì? Vì sao chúng ta nên phát hiện sớm và xử lý thai trứng 1Thai trứng sự phát triển bất thường của các gai nhau trong quá trình thụ thai

Thai trứng là sự phát triển bất thường của các gai nhau trong quá trình thụ thai, không có tổ chức thai hoặc hình thành phôi thai không có nhiễm sắc thể di truyền. Thai trứng cũng khiến người mẹ nhầm lẫn với hiện tượng mang thai bình thường do những triệu chứng cũng giống nhau, nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng khôn lường.

Thai trứng được chia làm 2 loại

Thai trứng toàn phần: Không có tổ chức thai nhi, không thấy phôi thai mà chỉ là tình trạng các lá nuôi (bộ phận bao quanh phôi nang và phát triển thành rau và màng ối) phình to và các lớp tế bào nuôi tăng sinh mạnh. Đây cũng được xem như một bệnh ác tính vì có khoảng 15% trường hợp thai phụ mang thai trứng toàn phần sẽ phát triển thành ung thư nguyên bào nuôi. Đây là tình trạng lông rau trở nên phù nề tạo thành những khối u xâm lấn, di căn rộng và phát triển thành ung thư bên trong tử cung.

Thai trứng bán phần: Có thai nhi hay 1 phần thai nhi nhưng bị khiếm khuyết về mặt thông tin di truyền do tinh trùng kết hợp với trứng không đạt chuẩn. Vì thế phôi thai này không thể phát triển thành thai nhi mà chỉ là sự phát triển của một thai trứng không có phôi thai.

Những biểu hiện khi mang thai trứng

Ra máu báo thai bất thường

Thai trứng là gì? Vì sao chúng ta nên phát hiện sớm và xử lý thai trứng 2Phụ nữ mang thai trứng cũng có những biểu hiện thai kì khiến nhiều người nhầm lẫn

Sau khi quan hệ, tinh trùng sẽ xuyên qua âm đạo để đến thụ tinh với trứng và hình thành phôi thai. Trong trường hợp thụ tinh thành công nhưng trứng khuyết về mặt di truyền sẽ gây ra tình trạng thai trứng bán phần. Vì thế thai phụ cũng có những biểu hiện thai ra máu báo thai, nhưng lượng máu này thường có màu bầm đen và kéo dài trong vòng nhiều ngày. Hiện tượng này thường gọi là rong huyết thai trứng, lượng ít hay nhiều còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người.

Ốm nghén nặng

Thai phụ mang thai trứng thường bị ốm nghén rất nặng, buồn nôn, nôn nhiều khiến người gầy gò xanh xao. Những bộ phận như tay chân, mắt cá bị sưng phù, cơ thể mệt mỏi và thiếu sức sống. Tình trạng này cũng khá thường gặp, chiếm khoảng 25-30% trường hợp mang thai trứng.

Chảy máu âm đạo bất thường

Với hiện tượng thai trứng toàn phần, những rau thai phù nề có thể phát triển thành những khối u xâm lấn cơ tử cung và gây chảy máu âm đạo. Hiện tượng này chiếm khoảng 90% trường hợp chửa trứng toàn phần khiến bệnh nhân rong huyết dai dẳng vào khoảng từ tuần thai thứ 6 đến tuần 16 của thai kỳ.

Ngoài ra thai phụ cũng có một số biểu hiện khác ít gặp hơn như những triệu chứng cường giáp (tim đập nhanh, hồi hộp, lo lắng, da ấm và ẩm, sụt cân) và những triệu chứng tiền sản giật như tăng huyết áp, đổ mồ hôi hột, cơ thể suy nhược dễ lâm vào hôn mê.

Đây là những biểu hiện thường gặp ở giai đoạn đầu của thai trứng, bệnh nhân dễ bị chẩn đoán nhầm là dọa sảy. Nhưng khi siêu âm bác sĩ sẽ kiểm tra được những bất thường như:

Thai trứng là gì? Vì sao chúng ta nên phát hiện sớm và xử lý thai trứng 3Hình ảnh xét nghiệm phụ nữ mang thai trứng
  • Không thấy thai và không nghe thấy tim thai, hình ảnh trong tử cung cho thấy rằng không có bào thai mà thay vào đó là những khối nhau thai có hình dạng như chùm nho, lòng tử cung có dạng bão tuyết.
  • Nhau thai phát triển bất thường, không có bào thai và chứa nhiều nang (túi dịch), khiến tử cung của người mang thai trứng to quá mức, không tương xứng với tuổi thai.
  • Với tình trạng mang thai toàn phần, nguy cơ các nguyên bào nuôi phát triển quá mức và liên kết với các mạch máu hình thành các bọc nước có đường kính lớn từ vài mm trở lại. Lúc này người bệnh sẽ được bác sĩ tiến hành xét nghiệm beta hCG để có thể chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Những người có nguy cơ cao mang thai trứng

Hiện nay bệnh vẫn chưa có kết chính xác về những nguyên nhân chính gây ra chửa trứng, nhưng cũng một số nguyên nhân được xem là tiềm ẩn như:

  • Phụ nữ chưa đủ tuổi mang thai, dưới 18 với buồng trứng chưa phát triển đầy đủ hoặc trên 40, buồng trứng bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của việc lão hóa.
  • Sinh đẻ nhiều lần hoặc đã từng nạo phá thai khiến tử cung bị tổn thương, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bào thai trong bụng mẹ.
  • Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ như thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin A và dinh dưỡng (protein, axit folic) cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho cả ba và mẹ.

Tuy nhiên những nghiên cứu chỉ ra rằng việc mang thai trứng xuất phát khoảng 90% bắt nguồn từ người cha và 10% từ người. Nếu người bố thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia thuốc lá sẽ gây ra sự bất thường của những yếu tố di truyền ở nhiễm sắc thể.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.