Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tham khảo các cách giảm đau bụng tại nhà cho trẻ nhỏ

Ngày 16/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bậc phụ huynh có con nhỏ chắc hẳn ai cũng gặp phải trường hợp bé con nhà mình cảm thấy mệt mỏi, khó chịu vì đau bụng. Đau bụng có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân như ăn quá nhiều, ngộ độc thực phẩm, táo bón, tiêu chảy hay viêm ruột thừa… Dù là lý do gì, bố mẹ cũng nên tìm cách để giảm đau bụng cho trẻ nhỏ, giúp con mau khỏe lại.

Những cơn đau bụng thường làm bé cảm thấy uể oải, biếng ăn, ngủ ít, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Để khắc phục tình trạng này, bố mẹ có thể tham khảo các cách giảm đau bụng cho trẻ trong bài viết dưới đây.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng đau bụng của trẻ

Một số tác nhân có thể dẫn đến các cơn đau bụng khó chịu ở trẻ nhỏ như nhiễm vi khuẩn, virus, ăn uống không điều độ, dị ứng thức ăn, ngộ độc thực phẩm, lạm dụng kháng sinh… gây mất cân bằng lợi khuẩn, rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, đau bụng cũng có thể là triệu chứng của các bệnh liên quan tới ổ bụng nên các phụ huynh cũng không nên chủ quan đối với tình trạng này.

Những triệu chứng của đau bụng ở trẻ sẽ không giống nhau, chúng tùy thuộc vào nguyên do gây bệnh. Nếu các trẻ lớn thường chủ động nói với bố mẹ về mức độ và vị trí đau bụng của mình thì với các trẻ nhỏ hơn, đặc biệt là các bé sơ sinh, bạn có thể quan sát các biểu hiện như bé quấy khóc, cau có, ưỡn lưng…

Cách giảm đau bụng tại nhà cho trẻ nhỏ 1

Dấu hiệu nhận biết tình trạng đau bụng của trẻ

Khi nào nên đưa trẻ đi khám bác sĩ?

Phần lớn các trường hợp trẻ đau bụng không cần đến sự trợ giúp của bác sĩ. Nhưng không nên vì thế mà bố mẹ chủ quan, đôi khi đau bụng cũng là triệu chứng ban đầu của nhiều bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tiêu hóa. 

Thông thường, đau bụng chỉ thoáng qua, đau hay xảy ra ở vùng quanh rốn, giữa bụng. Nếu cơn đau xuất hiện ở vị trí dưới rốn, nghiêng phải hoặc cơn đau dai dẳng hơn 24 giờ, mức độ đau ngày càng nghiêm trọng thì bạn nên đưa con đến bác sĩ vì trẻ có thể đã bị viêm ruột thừa. Ngoài ra, nếu các bé có các biểu hiện dưới đây, phụ huynh cũng nên nhanh chóng đưa bé tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám:

  • Trẻ đau bụng, nôn nhiều, nôn nhiều hơn 24 giờ, nôn ói tất cả những gì vừa ăn hoặc uống, kèm theo đó là dịch xanh vàng hoặc vệt máu đỏ tươi, máu đông.
  • Tiêu chảy là tình trạng thường gặp khi trẻ nhỏ bị đau bụng, và ngay khi cơn đau bụng chấm dứt, tiêu chảy vẫn có thể tiếp tục. Phần lớn các trường hợp tiêu chảy diễn ra trong 1-3 ngày. Nếu phụ huynh nhận thấy bé có các biểu mất mất nước, phân có mùi tanh, lẫn đàm máu thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị.
  • Trẻ bị đau bụng có thể kèm theo bị sốt. Cũng có lúc, trẻ không bị sốt nhưng tình trạng đau bụng diễn ra nghiêm trọng thì bố mẹ cũng nên đưa con đi khám.

Cách giảm đau bụng tại nhà cho trẻ nhỏ 2

Nên đưa trẻ đi khám bác sĩ khi bị tiêu chảy kéo dài

Các cách giảm đau bụng tại nhà cho trẻ nhỏ

Nếu bé con nhà bạn không có các biểu hiện nguy hiểm kể trên thì bạn có thể chăm sóc, giúp bé nhanh chóng vượt qua cơn đau bụng bằng các biện pháp đơn giản tại nhà dưới đây.

Chườm ấm để giảm đau bụng

Để bé nằm thẳng rồi dùng khăn chườm ấm hoặc bình nước ấm áp lên vị trí bụng nơi bé cảm thấy đau. Giữ nguyên khăn khoảng 15 phút rồi lặp lại như vậy vài lần trong ngày. Bạn cũng nên theo dõi, kiểm tra độ nóng của khăn chườm để đảm bảo bé không bị bỏng khi chườm.

Massage bụng với dầu nóng

Nếu bé bị đau bụng, đầy hơi, cảm gió hoặc do ăn quá no, bụng khó chịu thì phụ huynh có thể dùng một ít dầu khuynh diệp xoa lên rốn và vùng da xung quanh rốn bé. Sau đó, nhẹ nhàng massage 1 – 2 phút, nên xoa nhẹ theo chiều kim đồng hồ để làm ấm bụng, thức ăn dễ tiêu hóa hơn và giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. 

Dầu sẽ giữ ấm, làm giảm cảm giác đau bụng ở trẻ. Bạn có thể sử dụng tinh dầu khuynh diệp Eucalyptus Hong Kong Zung Seon khi massage bụng. Sản phẩm có thành phần dược liệu đem lại hiệu quả cao trong việc giữ ấm, giảm đau như Tinh dầu bạc hà, Tinh dầu khuynh diệp, Đinh hương, Long não… và đảm bảo an toàn khi sử dụng cho trẻ nhỏ.

Một số ưu điểm nổi bật của dầu khuynh diệp Eucalyptus Hong Kong Zung Seon:

  • Độ nóng nhẹ nhàng và thẩm thấu sâu không gây khô rát và nóng ở vùng da sử dụng.
  • Hỗ trợ điều trị cảm cúm, làm thông mũi hiệu quả.
  • Giảm sưng tấy, viêm nhiễm vết thương do côn trùng cắn, muỗi đốt,...
  • Dùng giữ ấm cơ thể cho trẻ.
  • Dung tích nhỏ gọn tiện lợi bỏ túi.

Cách giảm đau bụng tại nhà cho trẻ nhỏ 3

Dùng tinh dầu khuynh diệp Eucalyptus để massage bụng

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Khi bé bị đau bụng, hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn nên mẹ cần thay đổi chế độ ăn của bé. Bạn nên loại bỏ các món ăn cay, cứng, thay vào đó là các món thanh đạm như cháo, súp… Cho bé uống nước ấm, trà gừng… cho tới khi bé cảm thấy khỏe hơn.

Thư giãn tinh thần cho trẻ

Trẻ em thường ủ rũ, khó chịu khi bị đau bụng nên bạn hãy dành thời gian bên cạnh bé để bé có thể thoải mái hơn. Phụ huynh có thể ôm ấp, vỗ về, cho trẻ xem hoạt hình, chơi đùa nhẹ nhàng cùng con để khiến con quên đi cảm giác đau bụng.

Để trẻ vận động nhẹ nhàng

Một phương pháp giảm đau bụng cũng được nhiều người cân nhắc chính là cho bé vận động cơ thể nhẹ nhàng ở ngoài trời. Bố mẹ có thể cùng bé đi bộ hoặc thực hiện các bài tập thể dục đơn giản. Những hoạt động với cường độ thấp này sẽ giúp kích thích đường tiêu hóa, giúp giảm cơn đau bụng. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo không để bé vận động quá sức làm cho tình trạng đau bụng nghiêm trọng hơn.

Cách giảm đau bụng tại nhà cho trẻ nhỏ 4

Vận động nhẹ nhàng để giảm đau bụng

Đau bụng là hiện tượng thường gặp ở trẻ em. Phần lớn các trường hợp đều có thể tự điều trị tại nhà nhưng cũng có trường hợp đau bụng lại là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến hệ tiêu hóa. Các bậc phụ huynh nên quan sát các biểu hiện của bé khi đau bụng để có phương án điều trị thích hợp nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm