Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắt ống dẫn trứng có tháo được không?

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có rất nhiều trường hợp các chị em sau khi đã thực hiện thắt ống dẫn trứng để ngăn ngừa có thai, thì sau đó lại đổi ý và mong muốn có thai trở lại. Cũng từ đó, câu hỏi được đặt ra lúc này là thắt ống dẫn trứng có tháo được không?

Trong các cách phòng tránh thai thì thắt ống dẫn trứng được đánh giá cao nhất, tỷ lệ ngăn ngừa có thể lên đến gần như tuyệt đối. Thế nhưng, có một số trường hợp thì họ chỉ muốn phòng tránh trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, nỗi lo lắng của hầu hết mọi người đó là thắt ống dẫn trứng có tháo được không?

Hiện nay có rất nhiều tin đồn xoay quanh vấn đề quá trình tháo ống thắt dẫn trứng, nhiều người nghi ngại rằng nó sẽ để lại những hậu quả nặng nề.

Thắt ống dẫn trứng có tháo được không?

Tháo nút thắt ống dẫn trứng còn có một tên gọi khác là tái thông vòi trứng. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được. Theo đó, các bác sĩ đã đưa ra một số cách như: Phẫu thuật nội soi hoặc vi phẫu, những phương pháp này sẽ giúp cho các vòi trứng được nối liền lại với nhau và tạo điều kiện để cho việc mang thai trở lại như ban đầu.

Thế nhưng, không phải đối tượng nào cũng được cho phép thực hiện tháo nút thắt ống dẫn trứng. Bởi vì, các bác sĩ phải xem xét tổng quát mọi vấn đề, để tránh mọi rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện. 

Đầu tiên chính là người đó đã từng thắt ống dẫn trứng trước đây hay chưa. Sau đó sẽ xem xét đến độ tuổi, theo nguyên tắc thì phụ nữ trong độ tuổi dưới 40 thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn và lên đến 80%. 

Bên cạnh đó, mọi yếu tố như sức khỏe của buồng trứng, chiều dài của vòi trứng cũng như tiền sử ngoại sản lúc đó như thế nào cũng đều được các bác sĩ xem qua. Trường hợp đặc biệt là những chị em đã từng thực hiện những ca phẫu thuật tương tự như vậy thì cần phải xem xét lại, bởi vì có rất nhiều trường hợp xuất hiện các mô sẹo sau khi tháo nút thắt.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyên rằng, những trường hợp ống dẫn trứng chỉ bị cắt một phần nhỏ hoặc được thắt bằng vòng thì khi tháo nút sẽ đơn giản và mang lại hiệu quả cao hơn. Tóm lại, việc tháo nút thắt ống dẫn trứng là hoàn toàn có thể thực hiện được, nhưng điều này sẽ tùy thuộc hoàn toàn vào sức khỏe của chị em như thế nào.

Thắt ống dẫn trứng có tháo được hay không? 1 Giải đáp thắc mắc của việc thắt ống dẫn trứng có tháo được không

Quy trình thực hiện tháo nút thắt ống dẫn trứng

Một số chị em phụ nữ không biết phải bắt đầu tháo nút thắt ống dẫn trứng như thế nào, thế nên vẫn còn khá hoang mang lo lắng. Việc đầu tiên mà mọi người cần làm đó là đến thăm khám tại các cơ sở uy tín trước khi phẫu thuật, từ đây các bác sĩ có thể đánh giá được một cách chính xác thông qua một số bài kiểm tra. 

Tiếp theo sẽ tới quy trình chính đó là thực hiện ca phẫu thuật hoặc tiểu phẫu tháo nút thắt. Để quá trình này được diễn ra một cách suôn sẻ thì mọi người tuyệt đối phải chọn đúng cơ sở y tế lớn và có chuyên môn. Đặc biệt, người phẫu thuật sẽ bị gây mê hoàn toàn và ca phẫu thuật diễn ra trong một khoản thời gian tầm 2 đến 3 giờ đồng hồ. Do đó, an toàn nhất phải được chính các bác sĩ đầu ngành, có chuyên môn cao thì mới có thể thực hiện được.

Sau đó, chị em chỉ cần nằm lại viện nghỉ ngơi trong khoảng 4 giờ đồng hồ tiếp theo. Tùy theo tình trạng và mức độ phẫu thuật của người đó ra sao thì sẽ được chăm sóc lâu hơn.

Bên cạnh đó, mọi người cần phải hết sức lưu ý trong vấn đề hậu phẫu thuật. Lưu ý quan trọng nhất đó là không nên quan hệ tình dục trong thời gian vết thương chưa hoàn toàn bình phục và không được bưng bê, làm việc quá sức. Hơn thế nữa, chị em nên đến tái khám theo lời bác sĩ căn dặn để mọi vấn đề liên quan đến vết thương được phát hiện kịp thời, có một chế độ ăn uống và luyện tập lành mạnh để sức khỏe được phục hồi một cách nhanh nhất.

Thắt ống dẫn trứng có tháo được hay không? 2 Quy trình tháo nút thắt ống dẫn trứng

Biến chứng của tháo nút thắt ống dẫn trứng

Chắc chắn phải khẳng định lại một sự thật rằng, bất kỳ ca phẫu thuật nào cũng có nguy cơ để lại một số biến chứng không mong muốn. Tuy nhiên, dù quá trình tháo nút thắt ống dẫn trứng ghi nhận rất ít những trường hợp gặp vấn đề này, thế nhưng không phải là không có. Do vậy, nếu gặp một số vấn đề như sau thì cần phải ngay lập tức đến cơ quan y tế thăm khám kịp thời.

  • Xuất huyết vùng ổ bụng.
  • Xuất hiện tổn thương và nhiễm trùng ở các cơ quan lân cận.
  • Nguy cơ lớn mang thai ngoài tử cung.
  • Tắc ống dẫn trứng.
  • Cơ thể không thể tiếp nhận thuốc gây mê.
Thắt ống dẫn trứng có tháo được hay không? 3 Biến chứng có thể xảy ra sau khi tháo nút thắt ống dẫn trứng

Thắt ống dẫn trứng có tháo được không đã được giải đáp rất chi tiết thông qua bài viết trên. Mọi vấn đề tiếp theo sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào sự cẩn thận của chị em. Do đó, hãy đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và can thiệp kịp thời, đặc biệt không được chủ quan trong việc phòng tránh thai. Tốt nhất mọi người vẫn nên sử dụng các phương pháp tránh thai như bao cao su, màng phim tránh thai để mang lại hiệu quả tối đa nhất.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm