Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích từ quan hệ tình dục đều đặn

Ngày 01/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quan hệ tình dục đều đặn được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe, thể chất và tinh thần. Những ai có cuộc sống tình dục khoa học thường khỏe mạnh hơn và ít có nguy cơ mắc bệnh hơn.

Quan hệ tình dục không chỉ để duy trì nòi giống mà còn mang đến nhiều lợi ích thiết thực đối với sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những ai có cuộc sống tình dục lành mạnh (cả nam và nữ) đều khỏe mạnh hơn, có ít nguy cơ mắc bệnh hơn và sống lâu hơn những ai thiếu đi hoặc quan hệ tình dục không điều độ.

​  Lợi ích từ quan hệ tình dục đều đặn 1Quan hệ tình dục đều đặn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

1. Giảm căng thẳng

Quá trình quan hệ tình dục kích thích cơ thể sản sinh ra bộ ba hormone hạnh phúc: dopamine, endorphin và oxytocin. Trong đó, endorphin là chất dẫn truyền thần kinh có khả năng giảm căng thẳng, xoa dịu và giải phóng tinh thần khỏi những suy nghĩ tiêu cực. Không những thế, endorphine còn góp phần tạo nên cảm giác hưng phấn khi quan hệ tình dục.

Bên cạnh dopamine, oxytocin cũng góp phần quan trọng trong việc xoa dịu căng thẳng trong quan hệ vợ chồng. Hormone tình yêu oxytocin tạo nên sự gắn bó, đồng cảm và hòa hợp trong mối quan hệ giữa hai người. Nhiều nghiên cứu cho thấy những cặp vợ chồng có cuộc sống tình dục điều độ thường thể hiện tình cảm mặn nồng và ít phát sinh tranh cãi hơn những cặp “nguội lạnh” đối với chuyện giường chiếu.

2. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Khi “ân ái” cơ thể cả nam và nữ giới đều sản sinh ra hormone prolactin có vai trò quan trọng trong việc ổn định tinh thần và tạo nên cảm giác buồn ngủ. Bên cạnh đó, việc thỏa mãn lẫn nhau cũng giúp xua tan những suy nghĩ mệt mỏi, từ đó cả hai nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn.

Lợi ích từ quan hệ tình dục đều đặn 2

Duy trì quan hệ tình dục giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Những ai có cuộc sống tình dục điều độ thường có ít nguy cơ gặp những vấn đề về giấc ngủ như: khó ngủ, mất ngủ, nửa đêm thức giấc,... Giấc ngủ được cải thiện giúp tăng khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung và giảm nguy cơ mắc những rối loạn tâm thần như: căng thẳng quá mức, rối loạn lo âu và trầm cảm.

3. Cải thiện hệ tim mạch và điều hòa huyết áp

Cũng giống các hình thức vận động thể chất khác, sinh hoạt tình dục cũng thúc đẩy cơ thể giải phóng adrenaline. Đây là chất tạo nên cảm giác hưng phấn, hồi hộp và nôn nóng khi làm “chuyện ấy”.

Adrenaline được chứng minh là có khả năng lấn át những hormone gây căng thẳng như cortisol và epinephrine. Từ đó, đảm bảo hoạt động tuần hoàn máu không bị gián đoạn và giảm áp lực lên hệ tim mạch.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc duy trì tần suất quan hệ vừa phải giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể. Những người quan hệ tình dục tối thiểu 4 lần/tuần có lượng kháng thể IgA (Immunoglobulin A) và hormone dehydroepiandrosterone (DHEA) lớn hơn so với những ai chỉ quan hệ một lần hay thậm chí không quan hệ mỗi tuần.

5. Cải thiện vóc dáng

Những động tác khi quan hệ tình dục có khả năng đốt cháy năng lượng tương tự với các bài tập thể dục. Trung bình cứ mỗi phút quan hệ tình dục, nam giới tiêu hao khoảng 3 kcal và nữ giới tiêu hao khoảng 4 kcal.

Động tác khi quan hệ tình dục có thể được xem là một hình thức luyện tập cơ vùng hông, giúp cơ lưng và bụng dưới săn chắc. Hoạt động tình dục đều đặn không chỉ giúp giảm mỡ thừa mà còn giúp xây dựng cơ bắp và mang lại hình thể cân đối.

Lợi ích từ quan hệ tình dục đều đặn 3

Quan hệ tình dục giúp duy trì vóc dáng cân đối không khác gì với tập thể dục.

6. Cải thiện thể lực

Sinh hoạt tình dục có thể xem là một hình thức hoạt động thể chất mang đến nhiều lợi ích cho cả cơ thể và tinh thần. Một mặt, quan hệ tình dục đều đặn giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, tăng độ dẻo dai của xương khớp và cải thiện hoạt động của hệ tim mạch. Mặt khác, sinh hoạt tình dục chừng mực còn kích thích cơ thể giải phóng những hormone và chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng khả năng chịu đựng và giảm căng thẳng.

7. Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Một nghiên cứu chỉ ra sự tương quan giữa tần suất xuất tinh và nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới. Theo đó, những người xuất tinh từ 21 lần/tháng trở lên có ít hơn 20% nguy cơ phát triển tế bào ung thư tuyến tiền liệt so với những ai chỉ xuất tinh 4 - 7 lần/ tháng. Nguyên nhân là do hormone và chất dẫn truyền thần kinh được giải phóng khi giao hợp làm giảm nguy cơ loạn sản (giai đoạn tiền ung thư).

8. Giảm đau bụng kinh ở nữ giới

Phụ nữ có hoạt động quan hệ tình dục 5 - 7 ngày trước ngày hành kinh có thể tránh được tình trạng thống kinh. Sinh hoạt tình dục giúp rèn luyện cơ bắp và tăng lưu thông máu đến phần xương chậu. Từ đó, hoạt động bài tiết máu kinh diễn ra hiệu quả hơn và hạn chế tình trạng tử cung đau vì phải co bóp quá mức.

Lợi ích từ quan hệ tình dục đều đặn 4

Quan hệ tình dục giúp giảm đau bụng kinh ở nữ giới.

9. Điều hòa nội tiết tố nữ

Theo thời gian, lượng estrogen trong cơ thể nữ giới có xu hướng giảm. Có thể làm chậm quá trình này bằng cách duy trì tần suất quan hệ tình dục đều đặn. Khi giao hợp, tuyến thượng thận giải phóng một phần estrogen vào máu giúp cân bằng lượng hormone trong cơ thể nữ giới. Điều này giúp cải thiện chức năng sinh lý, duy trì làn da mềm mại, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa bệnh loãng xương, tiểu đường và những bệnh lý mãn tính khác.

Quan hệ tình dục đã được cộng đồng khoa học công nhận là mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe và tinh thần. Do đó, hãy quan hệ tình dục điều độ (khoảng 2 - 4 lần/tuần) để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Uyên

Nguồn tham khảo: ViMed

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm