Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu máu hồng cầu là gì và có nguy hiểm không?

Ngày 03/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu hồng cầu là hiện tượng giảm lượng hồng cầu trong máu dẫn đến thiếu ô xy cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể, gây nhiều hậu quả đáng ngại. 1.

Thiếu máu hồng cầu là hiện tượng giảm lượng hồng cầu trong máu dẫn đến thiếu ô xy cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể, gây nhiều hậu quả đáng ngại.

1. Nguyên nhân thiếu máu hồng cầu là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu hồng cầu là gì khá khó xác định. Có nhiều lí do, trong đó có: thiếu máu do di truyền, bất thường màng hồng cầu, bất thường huyết sắc tố hoặc do thiếu men. Hiện nay vẫn chưa có biện pháp phòng ngừa bệnh thiếu máu do di truyền. Các biện pháp kĩ thuật chỉ có thể giúp kiểm tra chồng, vợ hay bào thai và cho biết xác suất trẻ có mang mầm bệnh hay không.

Thiếu máu có thể do di truyền, bất thường màng hồng cầu, bất thường huyết sắc tố hoặc do thiếu men

2. Các triệu chứng của thiếu máu hồng cầu

Dấu hiệu bệnh thiếu máu thường gặp nhất là thấy ù tai, hoa mắt, chóng mặt thường xuyên. Thường choáng khi thay đổi tư thế hoặc gắng sức. Không chỉ thế bệnh nhân còn có thể ngất lịm, nhất là khi thiếu máu quá nhiều. Nhức đầu, giảm trí nhớ, mất ngủ hoặc ngủ quá sớm, thay đổi tính tình (dễ cáu gắt), tê tay chân, giảm sức lao động trí óc và chân tay cũng là triệu chứng thường thấy. Ngoài ra, bệnh nhân thường hồi hộp, hay bị đánh trống ngực, khó thở hoặc đau vùng trước tim do thiếu máu cơ tim và chán ăn, đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón.

Một vài dấu hiệu người bệnh có thể tự nhận biết hoặc do người khác phát hiện ra như: làn da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt; hoặc vàng da, niêm mạc nếu thiếu máu huyết tán. Đặc biệt có thể quan sát rõ các dấu hiệu này ở vị trí da mỏng, trắng như mặt, lòng bàn tay… hoặc ở niêm mạc mắt, môi, lưỡi, vòm miệng…

Thiếu máu hồng cầu là gì và có nguy hiểm không 2
Dấu hiệu bệnh thiếu máu thường gặp nhất là thấy ù tai, hoa mắt, chóng mặt thường xuyên

Chẩn đoán, phân loại và tìm nguyên nhân bệnh thiếu máu phải dựa vào các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm khoa học cụ thể, nhưng chủ yếu thì quyết định phải dựa vào các xét nghiệm. Việc xét nghiệm công thức máu toàn diện sẽ cho biết mức độ các tế bào hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và cả huyết sắc tố. Đồng thời biết được kích thước trung bình, sự thay đổi kích thước, khối lượng và nồng độ hemoglobin trong các tế bào hồng cầu.

3. Thiếu máu hồng cầu có nguy hiểm không?

Trước đây, chúng ta chưa hiểu rõ thiếu máu hồng cầu là gì và đây là một bệnh rất khó điều trị. Hiện nay, nhờ tiến bộ y học, những người mắc bệnh thiếu máu dạng này nếu nguyên nhân là do thiếu hụt vitamin B12 hay acid folic thì có thể tự kiểm soát được các triệu chứng của họ.

Việc điều trị cụ thể còn tùy theo từng loại bệnh thiếu máu. Đối với bệnh nhân thiếu máu do bất thường trong huyết sắc tố, cần truyền máu thường xuyên và theo dõi vấn đề ứ sắt để giảm những biến chứng của bệnh. Trong trường hợp thiếu máu di truyền do thiếu men thì bệnh nhân sẽ được hướng dẫn danh sách các thuốc nguy hiểm không nên dùng và cần tránh một số thức ăn có hại cho người bị thiếu máu.

Thiếu máu hồng cầu là gì và có nguy hiểm không 3
Việc điều trị bệnh thiếu máu cụ thể còn tùy theo từng nguyên nhân bệnh

Bệnh thiếu máu luôn có khả năng dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng hoặc ảnh hưởng chất lượng sống nên không thể nói được bệnh thiếu máu dạng nào nào nguy hiểm hay dễ phòng ngừa và điều trị hơn. Nếu mắc hoặc nghi ngờ mắc chứng thiếu máu thì bạn cần phải đi khám ngay để được xác định, chẩn đoán và có hướng điều trị chuẩn xác tiếp theo.

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm