Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Thiếu oxy trong máu có thể dẫn đến những hậu quả khó lường

Ngày 13/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu oxy trong máu là một trong những tình trạng bệnh lý vô cùng nguy hiểm và phức tạp. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu oxy trong máu là gì? Những hậu quả nghiêm trọng nếu máu thiếu oxy? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu rõ thông qua bài viết dưới đây để có cách khắc phục hiệu quả tình trạng này nhé!

Thiếu oxy trong máu là hiện tượng bệnh lý nhiều người gặp phải, có thể dẫn đến những hệ luỵ nghiêm trọng. Sớm hiểu rõ được nguyên nhân và các triệu chứng của cơ thể khi bị thiếu oxy trong máu là việc cần thiết để giúp bạn cấp cứu được kịp thời và ngăn ngừa tối đa những biến chứng gây nguy hiểm đến cơ thể.

Thiếu oxy trong máu là hiện tượng bệnh lý nhiều người gặp phảiThiếu oxy trong máu là hiện tượng bệnh lý nhiều người gặp phải

Thiếu oxy trong máu là tình trạng bệnh lý như thế nào?

Thiếu oxy trong máu là tình trạng lượng oxy có trong máu và động mạch thấp hơn nhiều so với mức bình thường. Ngoài ra, thiếu oxy là dấu hiệu của một vấn đề liên quan đến đường hô hấp, lưu thông tuần hoàn và có thể gây ra các triệu chứng khác nhau, điển hình nhất là khó thở.

Thông thường, thiếu oxy trong máu sẽ được xác định dựa vào kết quả từ quá trình đo nồng độ oxy trong mẫu máu lấy từ động mạch, hay còn gọi là khí máu động mạch. Ngoài ra, nồng độ oxy cũng có thể được ước lượng thông qua việc đo độ bão hòa oxy có trong máu nhờ vào máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2).

Mức oxy bình thường của một người khỏe mạnh trung bình nằm trong khoảng từ 75 đến 100mmHg. Nếu giá trị này dưới 60 mmHg thì cơ thể của bạn đang đang thiếu oxy trong máu, lúc này bạn cần phải nhanh chóng bổ sung thêm lượng oxy cần thiết.

Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu oxy trong máu

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng máu trong cơ thể bị thiếu hụt oxy, trong đó có cả những yếu tố khách quan ảnh hưởng từ bên ngoài lẫn những yếu tố chủ quan đến từ chính cơ thể người bệnh, cụ thể dưới đây:

  • Đường hô hấp bị tắc nghẽn do nhiều nguyên nhân: Đờm, dãi, dịch, dị vật, co thắt, sưng nề.
  • Hoạt động của lồng ngực bị hạn chế: Chấn thương lồng ngực, hậu phẫu ở bụng, bệnh lý của cột sống, tình trạng viêm nhiễm như bị viêm phúc mạc.
  • Hệ thống thần kinh có tham gia vào quá trình hô hấp bị suy giảm chức nǎng: Viêm não, chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, hôn mê, bệnh nhân được gây mê toàn thân và các bệnh gây liệt như bại liệt, đa xơ cứng.
  • Sự khuếch tán của khí trong phổi bị cản trở: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do tác động của các bệnh như khí phế thũng, tắc mạch phổi, chấn thương và sự cản trở của khối u có trong phổi.
  • Ngoài ra, còn có các bệnh lý khác ảnh hưởng và gây ra tình trạng thiếu oxy trong máu như: Thiếu máu, hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hen suyễn, bệnh tim bẩm sinh ở người lớn, tràn khí màng phổi, phù phổi, chứng ngưng thở lúc ngủ…
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gây ra tình trạng thiếu oxy trong máuBệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gây ra tình trạng thiếu oxy trong máu

Những triệu chứng biểu hiện tình trạng máu thiếu oxy

Đau đầu: Đây là triệu chứng dễ nhận biết nhất của tình trạng thiếu oxy. Bạn sẽ có cảm giác đau vùng đầu, đầu thì cảm thấy nặng trịch, đặc biệt là lúc mới ngủ dậy, khi phải di chuyển hoặc phải suy nghĩ nhiều.

Hoa mắt chóng mặt: triệu chứng chóng mặt và mất thăng bằng là những biểu hiện người bị thiếu oxy thường hay gặp phải, mặc dù đang ngồi yên một chỗ. Ngoài ra, mặc dù ở những nơi yên tĩnh và không có gió nhưng bạn luôn cảm thấy hoa mắt và ù tai. Thậm chí, bạn sẽ bị suy giảm trí nhớ nếu tình trạng này kéo dài.

Thường xuyên bị mất ngủ: Các vấn đề về giấc ngủ như khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, hay gặp ác mộng, tỉnh giấc vào giữa đêm…, là những biểu hiện cảnh báo não bạn đang thiếu oxy, tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho cơ thể bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi và thiếu sức sống.

Các vấn đề về hô hấp: Cảm thấy khó thở, ho, khò khè và thở nhanh là những vấn đề bạn sẽ thường xuyên gặp phải nếu cơ thể thiếu oxy.

Bên cạnh đó, bạn còn có những triệu chứng như cơ thể luôn cảm thấy bồn chồn, khó chịu, đổ nhiều mồ hôi và có sự thay đổi rõ rệt về màu da.

Đối với tình trạng thiếu oxy trong máu thì nên khắc phục và điều trị như thế nào?

Dưới đây là những cách giúp bạn khắc phục hiệu quả tình trạng thiếu oxy trong máu, bạn hãy lưu ý để có một sức khỏe tốt hơn nhé

Tập thể dục sẽ giúp bạn cải thiện được sức mạnh và độ bền tổng thể. Vì vậy, bạn cần thường xuyên tập luyện thể dục thể thao với những bài tập nhẹ nhàng, không quá sức.

Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích hoặc thuốc lá khi bạn được chẩn đoán là mắc bệnh thiếu oxy trong máu. Khói thuốc có thể gây tổn thương phổi và khiến tình trạng của bạn nặng hơn nên bạn cần chú ý tránh hít phải khói thuốc lá.

Ngoài ra, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, ăn nhiều rau củ quả và hạn chế sử dụng quá nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào trong bữa ăn.

Bạn cần tuân thủ nghiêm túc chỉ định của bác sĩ và uống thuốc đều đặn mỗi ngày.

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thêm những thiết bị y tế hỗ trợ như các loại máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2, máy tạo oxy hoặc bổ sung thêm các loại thuốc bổ tốt cho cơ thể.

Sử dụng máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 để theo dõi tình trạng của cơ thểSử dụng máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 để theo dõi tình trạng của cơ thể

Sức khoẻ của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu cơ thể gặp phải tình trạng thiếu oxy trong máu. Vì vậy, bạn cần có cho mình biện pháp ngăn ngừa và điều trị tình trạng này. Trên thị trường hiện nay, máy đo nhịp tim và nồng độ oxy trong máu (SpO2) Fingertip Pulse Oximeter Oromi A4 là một thiết bị y tế được rất bệnh viện, cơ sở y tế và các hộ gia đình tin dùng. Fingertip Pulse Oximeter Oromi A4 sẽ giúp bạn kiểm tra chính xác nồng độ oxy trong máu (SPO2) và nhịp đập của tim (PR), cảnh báo tình trạng oxy trong cơ thể một cách kịp thời thông qua chỉ số SpO2 được hiển thị trên màn hình. Bạn có thể tìm mua thiết bị này tại các hệ thống nhà thuốc Long Châu hoặc mua online trên trang website chính thức của nhà thuốc Long Châu nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin