Long Châu

Bệnh tim mạch và đời sống tình dục

Ngày 12/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mắc các vấn đề về bệnh tim mạch, bạn chắc hẳn sẽ băn khoăn nó có ảnh hưởng gì đến đời sống tình dục của mình. Những thông tin về tim mạch và tình dục

Khi mắc các vấn đề về bệnh tim mạch, bạn chắc hẳn sẽ băn khoăn nó có ảnh hưởng gì đến đời sống tình dục của mình. Những thông tin về tim mạch và tình dục dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

1. Tác dụng của hoạt động tình dục và quả tim

Nhiều người coi hoạt động tình dục chỉ là những hành vi giao hợp đơn thuần mà không hề biết nó còn có ý nghĩa to tát hơn nhiều hơn thế. Bạn có thể thể hiện ham muốn tình dục của mình theo nhiều cách. Trong quan hệ giữa tim mạch và tình dục, những biến đổi sinh lý thông thường đã được ghi nhận thông qua các nghiên cứu như: khi được kích thích nhịp thở sẽ tăng dần khiến da sẽ đỏ lên làm cho nhịp tim và huyết áp đều tăng nhẹ. Lúc ở trạng thái hưng phấn, thân người sẽ căng lên dẫn đến nhịp tim và huyết áp đều tăng cao. Vào thời điểm đạt cực khoái, cơ thể sẽ giải phóng những năng lượng bị dồn nén. Dần dần sau đó, huyết áp, nhịp tim và nhịp thở sẽ giảm dần về mức bình thường.

thong-tin-ve-benh-tim-mach-va-tinh-duc
Tình dục và bệnh tim có mối quan hệ mật thiết với nhau

Những biểu hiện trên đều là sinh lý bình thường trong lúc sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên, rất ít người để ý đến chúng và đối với những người mắc bệnh tim mạch, sự thay đổi này đôi khi lại là gánh nặng cho quả tim nếu chúng ta không có nhận thức đúng đắn.

Vậy mối quan hệ giữa tim mạch và tình dục là quan hệ cộng sinh đôi bên cùng có lợi. Quan hệ tình dục có tác động nhất định đến nhịp tim và huyết áp, và ngược lại.

2. Người bệnh tim mạch nên yêu thế nào?

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp

Trong khi giao hợp, tình trạng huyết áp và tim mạch có thể không ổn định, thậm chí xấu hơn khi giao hợp. Huyết áp tăng cao quá mức lúc giao hợp có thể gây đứt mạch máu não nếu huyết áp không được điều trị ổn định. Tuy nhiên bệnh nhân tăng huyết áp giai đoạn 1 và 2 có thể sinh hoạt bình thường như khi huyết áp bình thường, không cần kiêng cữ. Nếu xảy ra các biến chứng như: đột quỵ, nhồi máu cơ tim … thì đó chẳng qua là sự trùng hợp chứ không phải do quan hệ tình dục.

Với người thiếu máu cơ tim cục bộ thường có biểu hiện là đau ngực nên lưu ý ngừng ngay tất cả các hoạt động, kể cả quan hệ tình dục khi thấy đau ngực vì đó là tình trạng cơ tim thiếu ôxy.

Những thông tin cần biết về bệnh tim mạch và tình dục
Việc quan hệ tim mạch và tình dục có lợi nhiều hơn có hại

Đối với người suy tim

Việc quan hệ tim mạch và tình dục có lợi nhiều hơn có hại. Bởi vì đó là vận động thể lực tương đối nhẹ, giúp hồi phục chức năng và tạo tâm lý tốt cho người bệnh. Đối với người suy tim cấp độ II có thể thực hiện những hoạt động với nhu cầu tiêu thụ ôxy lên tới 5MET nhưng không gây khó thở. Với người suy tim cấp độ III trở lên thì cần phải chú ý: nếu sinh hoạt tình dục thì phải ở mức độ vừa phải, nếu cảm thấy mệt, khó thở thì phải ngừng lại. Những bệnh nhân này chỉ cần giảm mức độ quan hệ chứ không cần phải bỏ hẳn.

Bệnh tim có thể làm thay đổi cuộc sống theo hướng bạn không lường trước được. Nhưng cũng nhờ nó mà bạn nhận ra điều gì là quan trọng. Nếu lo ngại về bệnh tim sẽ ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng thì hãy hoàn toàn yên tâm nhé!

Bảo Bảo

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm