Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực đơn cho người bị mụn nội tiết lấy lại làn da khỏe đẹp

Ngày 03/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sự thay đổi hormone trong cơ thể là nguyên nhân chính gây ra mụn nội tiết. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, các sản phẩm chăm sóc da, bệnh nhân cần bổ sung nguồn dinh dưỡng phù hợp giúp cải thiện tình trạng mụn. Dưới đây là thực đơn cho người bị mụn nội tiết lấy lại làn da láng mịn, khỏe đẹp.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt có tác động đến tình trạng mụn nội tiết tố, có thể hỗ trợ kiểm soát mụn một cách hiệu quả nhưng cũng có thể khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy người bị mụn nội tiết nên xây dựng cho mình thực đơn như thế nào?

Nguyên tắc chọn thực phẩm hỗ trợ trị mụn nội tiết

Khi thấy có dấu hiệu mụn nội tiết, bệnh nhân cần tiến hành điều trị sớm; đồng thời cần có một chế độ ăn uống phù hợp.

Xây dựng chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng

Thực phẩm giàu chất béo omega-3 rất tốt cho người bị mụn nội tiết. Omega-3 có công dụng giảm viêm, giúp điều trị và ngăn ngừa mụn nội tiết hiệu quả. 

Bên cạnh đó, người bị mụn nội tiết cần ăn đa dạng các loại rau và trái cây bởi những thực phẩm này cung cấp chất chống oxy hóa chống viêm cũng như các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin C rất tốt cho làn da khỏe mạnh.

Thực đơn cho người bị mụn nội tiết lấy lại làn da khỏe đẹp 1 Thực đơn cho người bị mụn nội tiết lấy lại làn da khỏe đẹp không thể thiếu chất béo omega-3.

Kiểm soát tốt đường huyết trong máu

Không ăn quá nhiều đồ ngọt vì khi đó cơ thể sẽ kích thích sản sinh hormone insulin và các yếu tố tăng trưởng khác như IGF-1. Lượng hormone này gia tăng đột ngột sẽ gây tăng quá trình sừng hóa và sản xuất bã nhờn thừa, từ đó làm tình trạng mụn trứng cá trầm trọng hơn.

Cắt bỏ sữa và đạm whey

Sữa và đạm whey cũng là các sản phẩm góp phần thúc đẩy quá trình sản sinh insulin và IGF-1 như đã nói ở trên. 

Thực đơn cho người bị mụn nội tiết 

Rau xanh

Dù là người khỏe mạnh hay người bị mụn nội tiết thì rau xanh cũng đều là thực phẩm rất tốt mà cơ thể cần. Trong rau xanh có chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết khác. Bạn nên bổ sung rau xanh đều đặn vào thực đơn hàng ngày, trong đó bông cải xanh, cải xanh, cải thìa, rau mầm,... đều là những loại rau xanh chứa rất nhiều vitamin.

Ngoài rau xanh, trái cây là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì chúng chứa ít calo và là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể. Vitamin C có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm, giúp bảo vệ, chữa lành, tái tạo làn da bị mụn nội tiết. Bạn nên bổ sung bưởi, cam, quýt, táo, nho, đào,… là những trái cây rất tốt cho sức khỏe và làn da.

Thực đơn cho người bị mụn nội tiết lấy lại làn da khỏe đẹp 2 Dù là người khỏe mạnh hay người bị mụn nội tiết thì rau xanh cũng đều là thực phẩm rất tốt mà cơ thể cần.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt, như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều,… đều chứa lượng chất xơ rất cao có khả năng làm giảm tình trạng dầu nhờn ở da. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt còn chứa lượng lớn vitamin E giúp giải quyết mụn nội tiết hiệu quả.

Nguồn chất béo lành mạnh

Dầu ô liu, dầu dừa, dầu hướng dương,… đều chứa chất béo lành mạnh, vừa tốt cho sức khỏe vừa thúc đẩy nhanh quá trình điều trị mụn nội tiết, rất phù hợp để thêm vào thực đơn cho người bị mụn nội tiết. Do đó, người bị mụn nội tiết nên sử dụng các loại dầu thực vật thay cho dầu động vật.

Sữa chua

Trong sữa chua chứa rất nhiều lớn enzyme có lợi cho đường ruột, vừa giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn vừa giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa tác nhân gây mụn từ bên trong.

Nguồn protein chất lượng

Cá hồi, hải sản, đậu phụ, trứng,… là những thực phẩm cung cấp nguồn protein chất lượng cho cơ thể, hỗ trợ tốt cho quá trình trị mụn nội tiết.

Nước uống không đường

Tập thói quen dùng nước lọc, nước uống không có ga thay thế cho các loại đồ uống có ga, đồ ngọt. 

Ngoài ra, thường xuyên uống nước trà xanh cũng làm giảm đáng kể tình trạng mụn nội tiết từ trung bình đến nặng do trong trà xanh chứa thành phần có công dụng chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả. Không nên uống trà xanh vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ.

Bạn cũng có thể uống nước chanh không đường vì nó chứa acid citric có khả năng chống oxy hóa, giúp cải thiện các vấn đề về mụn gây ra. Không uống vào lúc đói vì nước chanh có thể ảnh hưởng đến dạ dày của bạn.

Thực đơn cho người bị mụn nội tiết lấy lại làn da khỏe đẹp 3 Sữa chua giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa tác nhân gây mụn từ bên trong.

Các gia vị cho món ăn

Nghệ, gừng, hạt tiêu đen, tỏi, quế,… là những gia vị có khả năng chống viêm tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, các loại dược liệu này có tính nóng nên bạn cần dùng với một lượng phù hợp vì nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng, không cải thiện được tình trạng mụn của bạn.

Ngoài 8 loại thực phẩm kể trên, người bị mụn nội tiết rất cần bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất vào khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt là vitamin B, vitamin D và kẽm. Chúng sẽ giúp hỗ trợ điều trị một số vấn đề về da, đẩy lùi mụn hiệu quả cho bạn có làn da láng mịn, căng mềm, khỏe mạnh và giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng. 

Điều chỉnh lối sống giúp cải thiện mụn nội tiết 

Lối sống không lành mạnh, thiếu khoa học sẽ thúc đẩy việc hình thành mụn cũng như làm tình trạng mụn ngày càng tồi tệ hơn. 

Tránh hút thuốc 

Thành phần nicotin trong thuốc lá rất có hại cho sức khỏe của người hút lẫn những người xung quanh. Hút thuốc lá vừa gây ra các nốt mụn nội tiết vừa là một trong những nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thư phổi, bệnh lý tim mạch,... 

Cai thuốc lá sẽ giúp giải quyết những vấn đề trên; đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho bạn.

Tránh rượu bia, chất kích thích 

Rượu bia, đồ uống có cồn hay các chất kích thích làm tăng mạnh nồng độ estradiol là hormone sinh dục nữ. Chính điều này làm kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dẫn đến lỗ chân lông bị bít tắc, hậu quả là mụn xuất hiện.

Tránh stress, căng thẳng 

Chúng ta đều biết, stress chính là kẻ thù của làn da. Chúng sản xuất ra hormone gây căng thẳng như corticotropin, glucocorticoid, epinephrine; mặt khác còn làm chậm quá trình tiêu hóa, làm phát triển quá mức các vi khuẩn không tốt. 

Một khi tính cân bằng tự nhiên của vi khuẩn đường ruột bị mất sẽ dẫn đến niêm mạc ruột tăng tính thấm, viêm nhiễm, gián tiếp gây nổi mụn ở da.

Thực đơn cho người bị mụn nội tiết lấy lại làn da khỏe đẹp 4 Nghệ với liều lượng phù hợp rất tốt cho người bị mụn nội tiết vì gia vị này có khả năng chống viêm tương đối hiệu quả.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ rất có lợi cho sức khỏe lẫn làn da. Ban đêm là thời điểm tốt nhất để da trao đổi chất. Lúc này, các mạch máu trên da giãn ra, đưa đầy đủ lượng oxy cần thiết cung cấp cho da, giúp da tự phục hồi, ngăn chặn và làm chậm quá trình lão hóa. 

Một khi các tế bào da được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để hoạt động sẽ khiến da trở nên tươi sáng, mịn màng hơn. Người trưởng thành cần ngủ từ 6-8 giờ/ngày, giấc ngủ trưa khoảng 15-30 phút, tối nên đi ngủ trước 22 giờ.

Chăm sóc da

Bên cạnh uống thuốc điều trị, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, thì việc chăm sóc da cũng rất cần thiết trong việc xử lý mụn do nội tiết. Người bệnh nên đi khám để được bác sĩ chỉ định và hướng dẫn sử dụng những sản phẩm phù hợp với tình trạng mụn. Bởi vì mỗi sản phẩm chỉ hoạt động tốt trên những loại da nhất định, vì vậy việc chọn sản phẩm phù hợp là điều rất quan trọng.

Tuy mụn nội tiết là bệnh ngoài da, không nguy hiểm nhưng lại có ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng và chất lượng công việc, cuộc sống của nhiều người. Thực đơn cho người bị mụn nội tiết không khó để áp dụng, duy trì đều đặn không những giúp cải thiện mụn mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể nữa bạn nhé.

Hoàng Lam 

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm