Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top thực phẩm cho người thiếu máu cực tốt

Ngày 06/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn thiếu máu nhưng vẫn không biết ăn những gì giúp bổ máu hay những người thiếu máu nên ăn thức ăn như thế nào? Dưới đây là top các thực phẩm cho người thiếu

Bạn thiếu máu nhưng vẫn không biết ăn những gì giúp bổ máu hay những người thiếu máu nên ăn thức ăn như thế nào? Dưới đây là top các thực phẩm cho người thiếu máu cực tốt.

Top thực phẩm cho người thiếu máu cực tốt
Top thực phẩm cho người thiếu máu cực tốt

1. Top các thực phẩm bổ máu

Hemoglobin là một thành phần vô cùng quan trọng có khả năng giúp hồng cầu thực hiện tốt chức năng. Theo đó sắt là nguyên liệu chính để tổng hợp chất Hemoglobin có trong máu. Hơn nữa, sắt cũng là thành phần cấu tạo nên Myoglobin của cơ vân và những sắc tố hô hấp ở mô bào hoặc trong các enzym. Do đó những người thiếu sắt sẽ dẫn tới thiếu máu.

Từ đó cho thấy các loại thức ăn bổ máu là nhóm thực phẩm có chứa nhiều chất sắt. Việc đảm bảo lượng sắt trong cơ thể bằng các món ăn bổ máu là vô cùng quan trọng. Cùng tìm hiểu ăn thực phẩm gì giúp bổ máu và những thực phẩm bổ máu phổ biến.

Thịt bò tốt cho người thiếu máu

Thịt bò là 1 trong số top thực phẩm cho người thiếu máu cực tốt do lượng sắt chứa trong thịt bò khá lớn. Đặc biệt thịt nạc sẽ có nhiều sắt hơn so với thịt mỡ. 100gr thịt nạc bò cung cấp xấp xỉ 3,1mg sắt, tức là khoảng 21% lượng sắt cần thiết trong 1 tuần.

Bí ngô

Bí ngô là một trong những thực phẩm cho người thiếu máu có nhiều dinh dưỡng nhất. Bí ngô có lượng sắt cao và các chất dinh dưỡng tốt cho máu như chất protein thực vật và các axit amin, can xi, kẽm, carotene,.. Lưu ý, không chỉ phần thịt mà phần hạt của bí ngô còn chứa nhiều lượng sắt. Bí ngô tốt cho người mới ốm dậy hoặc người gầy yếu và phụ nữ có thai.

Trứng – ngăn ngừa thiếu máu

Trứng là thực phẩm cho người thiếu máu
Trứng là thực phẩm cho người thiếu máu

Trứng là loại thực phẩm chứa lượng dinh dưỡng có vitamin, canxi, phốt pho, protein, khoáng chất, và sắt lớn. Ngoài ra trứng cũng là 1 trong những thực phẩm bổ máu khá dễ tiêu hóa. Mỗi người chỉ cần ăn 2 quả trứng luộc vào bữa sáng là cung cấp đủ năng lượng. Ngoài ra, việc ăn trứng cũng giúp cho cơ thể hoạt động hiệu quả hơn hay tránh tình trạng thiếu máu.

Hải sản

Các loại hải sản như tôm và cua, sò, hàu, cá thu, cá hồi,… là những món ăn cho người thiếu máu với tác dụng cực bổ máu vì chứa hàm lượng sắt cao. Hơn nữa, các loại hải sản cũng cung cấp cả vitamin b12 giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Các loại đỗ

Nhiều món ăn chế biến từ đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ,…rất bổ máu. Các nguyên liệu này vừa cung cấp lượng sắt dồi dào lại chứa nhiều molypden là 1 khoáng chất hỗ trợ hấp thụ sắt. Bạn đọc nên ngâm đỗ vào trong nước ấm qua đêm để giảm lượng axit phytic nhằm tăng khả năng hấp thụ sắt.

Nho bổ máu

Nho không những là 1 loại trái cây khiến nhiều người mê say mà nho cũng là một trong những thực phẩm cho người thiếu máu và chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể: phốt pho, hay canxi, vitamin. Đặc biệt nho còn chứa chất có tác dụng chống oxy hóa và đào thải độc tố trong cơ thể.

Rau xanh tốt cho người thiếu máu

Hầu hết các loại rau có màu xanh đậm chứa lượng lớn vitamin A,C,K và chất sắt non. Các thực phẩm bổ máu như bông cải xanh, rau bi na và nhất là cải bó xôi có hàm lượng lớn magie, can xi, sắt, mangan và các vitamin.

Top thực phẩm cho người thiếu máu cần được bổ sung toàn diện trong các bữa ăn của mỗi người, Vì nếu cơ thể thiếu máu sẽ dẫn đến hiện tượng như đau đầu, cơ thể mệt mỏi kèm chóng mặt, thậm chí hạ huyết áp. Hy vọng bài viết này hữu ích cho các bạn nhận biết các món ăn bổ máu.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm