Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Nghiên cứu mới về việc thuốc kháng sinh gây sảy thai

Ngày 12/07/2017
Kích thước chữ

Trong suốt 9 tháng mang thai chúng ta hoàn toàn có thể mắc bệnh hoặc bị nhiễm trùng, đôi khi sử dụng kháng sinh là điều không thể tránh. Thông tin thuốc kháng sinh gây

Trong suốt 9 tháng mang thai chúng ta hoàn toàn có thể mắc bệnh hoặc bị nhiễm trùng, đôi khi sử dụng kháng sinh là điều không thể tránh. Thông tin thuốc kháng sinh gây sảy thai làm nhiều mẹ bầu lo lắng, điều này liệu có đúng hay không?

Từ lúc phát hiện có thai phụ nữ luôn cố hết sức để giữ an toàn tuyệt đối cho thai nhi. Bác sĩ tư vấn, y tá hay điều dưỡng cung cấp nhiều kiến thức cơ bản để các mẹ bầu sử dụng thuốc khôn ngoan trong thời kì mang thai. Kháng sinh thường được dùng để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé, tuy nhiên một nghiên cứu mới đây đã cho thấy có khả năng thuốc kháng sinh gây sảy thai.

1. Một số thuốc kháng sinh gây sảy thai

Thuốc kháng sinh chứa tetracyclines, macrolides, quinolones, metronidazole và sulfonamid được phát hiện có liên quan tới tỉ lệ sảy thai cao. Tetracyclines không được kê toa trong quá trình mang thai vì có thể gây ra dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ được kê toa thuốc này trước khi mang thai hoặc trong thời kì mang thai hiện vẫn chưa nhận thức được.

Các bác sĩ cũng tránh kê thuốc quinolones trong thai kỳ. Suflonamid được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiểu cũng như nhiễm trùng tai và mắt, viêm phế quản. Macrolide và metronidazole dùng khi cơ thể cần liều kháng sinh mạnh hơn đối với một số bệnh nhiễm trùng thông thường.

thuốc kháng sinh gây sảy thai 1
Dùng thuốc kháng sinh không theo kê toa có thể gây sảy thai

2. Những thuốc kháng sinh nào an toàn trong thai kì?

Mặc dù thuốc gây ra phản ứng phụ nhưng điều quan trọng là nếu không sử dụng thuốc điều trị thì nguy cơ đến từ bệnh tật khác cũng không hề nhỏ. Rất may, bên cạnh thuốc kháng sinh gây sảy thai thì vẫn còn một số dòng kháng sinh an toàn cho mẹ và bé. Nghiên cứu viên hàng đầu, thành viên của Khoa Dược tại Đại học Montréal, Tiến sĩ Anick Bérard đã viết: “Các thuốc kháng sinh thường được dùng phổ biến là penicillin, cephalosporin không gây tăng nguy cơ sảy thai”.

Nitrofurantoin, penicillin, cephalosporin và erythromycin không làm tăng nguy cơ sẩy thai. Erythromicin cũng được chỉ định để điều trị một số bệnh lây truyền qua đường tình dục và được sử dụng ở phụ nữ có thai để ngăn ngừa nhiễm trùng Streptococcus nhóm B ở trẻ sơ sinh. Các thuốc kháng sinh này được sử dụng cho nhiều bệnh nhiễm trùng thông thường như nhiễm trùng đường niệu. Mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa kháng sinh và sảy thai, vẫn còn nhiều loại kháng sinh thường dùng an toàn cho phụ nữ mang thai.

thuốc kháng sinh gây sảy thai 1
Vẫn có thuốc kháng sinh an toàn cho mẹ và bé

3.  Có quy định nào về thời gian sử dụng thuốc kháng sinh hay không?

Nghiên cứu về thuốc kháng sinh gây sảy thai này chỉ thực hiện trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kì. Nghiên cứu cũng đồng thời chứng thực lời khuyên không nên dùng một số loại kháng sinh trong thai kì. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khẳng định việc cần phải điều trị các bệnh nhiễm trùng. Trên thực tế, bản thân việc nhiễm trùng cũng làm gia tăng nguy cơ sảy thai.

thuốc kháng sinh gây sảy thai: hãy hỏi ý kiến bác sĩ
Phòng tránh cảm cúm lây lan bằng cách nào?

Do đó, phụ nữ mang thai nếu gặp bất kì vấn đề sức khỏe nào, trước hết vẫn nên thông báo cho bác sĩ tư vấn. Ngoài ra, nếu nguy cơ sảy thai do sử dụng kháng sinh thấp hơn so với nhiễm trùng thì bạn vẫn nên chọn kháng sinh.

Phong

Nguồn: Bellybelly

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin