Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu không?

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ

Thuốc nhỏ mắt Tobramycin là loại kháng sinh có hoạt lực mạnh, tác dụng nhanh và phổ hoạt động rộng, được chỉ định điều trị các bệnh nhiễm khuẩn mắt. Vậy thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu hay không? Nên cân nhắc sử dụng trong những trường hợp nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Chúng ta hẳn có đôi lần từng bị đau mắt đỏ hay viêm, ngứa đôi mắt, một trong những loại thuốc điều trị phổ biến đó là thuốc nhỏ mắt Tobramycin. Tuy nhiên, đối với những đối tượng bệnh nhân là phụ nữ đang mang thai và cho con bú, trẻ em dưới hai tuổi và người già, cần rất cẩn trọng trong việc sử dụng thuốc.

Vậy thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu không? Thuốc được bào chế dạng dung dịch nhỏ mắt nên ít ảnh hưởng tới cơ thể, vậy nên trong trường hợp cần thiết thì thuốc nhỏ mắt Tobramycin vẫn nằm trong danh mục thuốc được cân nhắc sử dụng cho bà bầu.

Thuốc nhỏ mắt Tobramycin là gì?

Thuốc nhỏ mắt Tobramycin với thành phần chính là Tobramycin - một loại kháng sinh thuộc nhóm aminoglycosid. Nhóm kháng sinh aminoglycosid có tính chất chung là phổ rộng, hoạt lực mạnh và tác dụng nhanh. Thuốc tiêu diệt vi khuẩn thông qua cơ chế ức chế quá trình tổng hợp và lắp ghép chuỗi polypeptid ở tiểu đơn vị 30S và 50S của ribosom vi khuẩn.

Thuốc Tobramycin được chỉ định trong các trường hợp điều trị bệnh nhiễm khuẩn ở vùng mắt với các chủng vi khuẩn nhạy cảm với Tobramycin, thuốc không có tác dụng với Chlamydia, nấm, virus và đa số vi khuẩn yếm khí. Thuốc bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mắt với các kích thước một lọ 3ml, 5ml, 6ml. 

Thuốc dành cho đối tượng từ 2 tuổi trở lên và chống chỉ định với người có tiền sử dị ứng với kháng sinh nhóm aminoglycosid, người giảm chức năng thính giác hoặc suy giảm chức năng thận. Đây là thuốc cần kê toa hay thuốc chỉ dùng theo đơn của bác sĩ. Vậy thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu không? Đây là đối tượng cần đặc biệt chú ý trong việc sử dụng thuốc, đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu không? 1 Thuốc nhỏ mắt Tobramycin có hoạt lực mạnh và diệt được nhiều loại vi khuẩn

Thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu không?

Nhóm kháng sinh aminoglycosid thường gây độc tính ở thận và tai nên thường được sử dụng thận trọng, đặc biệt với đối tượng nhạy cảm như phụ nữ có thai và cho con bú, người già và trẻ nhỏ. Với dạng bào chế dung dịch nhỏ mắt, Tobramycin được xếp loại nhóm B trong hệ thống phân loại mức an toàn thuốc đối với thai kỳ, tức không có nguy cơ gây độc tính trong một số nghiên cứu.

Cụ thể, các nghiên cứu thực hiện trên động vật cho thấy không có bằng chứng về khả năng gây tổn hại cho thai nhi hay suy giảm khả năng sinh sản ở liều nghiên cứu cao gấp 33 lần so với liều dùng thông thường. Tuy nhiên, những nghiên cứu thu thập trên người chưa đủ cơ sở để khẳng định sự an toàn. Nên Tobramycin dạng dung dịch nhỏ mắt vẫn được đưa vào danh sách cân nhắc sử dụng đối với bà bầu trong những trường hợp thật cần thiết.
Vì vậy, thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu không phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe của mẹ bầu và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Tuy nhiên, cần chú ý Tobramycin dạng viên uống được xếp vào loại D, đồng nghĩa có nguy cơ cao với bào thai. Cụ thể, Tobramycin đã được chứng minh tập trung ở thận của thai nhi và có khả năng gây điếc bẩm sinh không hồi phục cả hai bên tai. Vậy nên, trong trường hợp cần thiết chỉ sử dụng Tobramycin dạng dung dịch nhỏ mắt, tuyệt đối không sử dụng dạng viên uống trong thời gian mang thai.

Ngoài ra, trong thời kỳ cho con bú, Tobramycin có trong sữa mẹ với lượng nhỏ và thuốc hấp thu rất kém qua đường uống nên tương đối an toàn trong giai đoạn này.

Thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu không? 2 Thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Liều lượng và cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobramycin

Cần tuân thủ đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobramycin. Liều được khuyến cáo sử dụng như sau:

  • Với tình trạng nhiễm khuẩn nhẹ và trung bình: Nhỏ 1 - 2 giọt ở mắt bị bệnh mỗi 4 giờ.
  • Với tình trạng nhiễm khuẩn nặng: Nhỏ 1 - 2 giọt ở mắt bị bệnh mỗi giờ đồng hồ, cho tới khi bệnh có tiến triển tốt, giảm liều dần sau đó.

Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobramycin:

  • Thuốc chỉ dùng để nhỏ mắt, tuyệt đối không dùng để uống hay nhỏ mũi.
  • Tránh để đầu nhỏ thuốc tiếp xúc với lòng trong của mắt, mí mắt, vùng quanh mắt hay bất cứ bề mặt nào để tránh tạp nhiễm lên đầu lọ thuốc.
  • Sử dụng đúng liều lượng và thời gian theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nên ấn ống dẫn lệ ở khóe mắt và nhắm mắt lại sau khi nhỏ thuốc Tobramycin giúp hạn chế sự hấp thu thuốc khắp toàn thân qua mắt.
  • Vặn chặt nắp sau khi sử dụng xong.
  • Nếu bạn sử dụng nhiều hơn một loại thuốc nhỏ mắt trong một thời điểm, cần sử dụng các loại thuốc cách nhau ít nhất là 10 phút để tránh sự tương tác thuốc.
  • Khi ngưng thuốc, không ngưng đột ngột mà giảm dần số lần dùng thuốc.
  • Không dùng quá 15 ngày từ lần mở nắp đầu tiên.
  • Liều lượng trên được áp dụng chung cho mọi đối tượng từ 2 tuổi trở lên.
  • Tránh sử dụng chung lọ thuốc với nhiều người.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc:

  • Tobramycin là một loại kháng sinh nên có thể gây mẫn cảm với bệnh nhân bị nhạy cảm với thuốc. Mức độ biểu hiện của phản ứng quá mẫn khác nhau ở mỗi bệnh nhân, có thể biểu hiện tại chỗ như phát ban da, ngứa mắt… Cho tới phản ứng toàn thân như ban đỏ, mày đay toàn thân, sốc phản vệ. Vậy nên, cần theo dõi phản ứng của cơ thể mỗi lần sử dụng thuốc, đặc biệt trong 30 phút đầu sau lần đầu tiên sử dụng thuốc.
  • Đối với trường hợp bệnh nhân sử dụng kính áp tròng, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Vì trong thuốc nhỏ mắt Tobramycin có thành phần bảo quản chính là benzalkonium clorid 0,01% (0,1mg/ml) là chất có thể gây kích ứng mắt, làm đổi màu và xỉn màu kính áp tròng dạng mềm. Nếu sử dụng kính áp tròng, bạn cần tháo bỏ kính trước khi tra thuốc và chờ tối thiểu 15 phút sau đó mới đeo kính lại.
Thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu không? 3 Trong lần đầu sử dụng thuốc nên theo dõi 30 phút tránh tình trạng dị ứng

Tác dụng phụ của thuốc nhỏ mắt Tobramycin

Tác dụng không mong muốn của thuốc thường phụ thuộc vào liều lượng cũng như cơ địa từng cá nhân. Quan trọng cần chú ý đối với bệnh nhân có vấn đề về thận và thính giác.

Biểu hiện toàn thân có thể gặp là nổi mày đay, phát ban, sưng phù chi hoặc mặt… Bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Ngoài ra, một số tác dụng phụ ít gặp tại vùng mắt như: 

  • Ngứa mắt, khô mắt, sưng đỏ mắt.
  • Nóng rát hay châm chích ở mắt và vùng xung quanh mắt.
  • Mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng.
Thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu không? 4 Nếu có dấu hiệu bất thường, bạn cần tới cơ sở y tế gần nhất

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về câu hỏi “Thuốc nhỏ mắt Tobramycin có dùng được cho bà bầu không?”. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Thuốc nhỏ mắt Tobramycin là loại thuốc được chỉ định phổ biến trong điều trị các bệnh về mắt. Tuy nhiên, đối với đối tượng phụ nữ mang thai và cho con bú, cần đặc biệt chú ý trong việc sử dụng thuốc với liều lượng phù hợp.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin