Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thuốc xịt mũi Nazal: Giảm triệu chứng nghẹt mũi hiệu quả

Ngày 21/02/2023
Kích thước chữ

Nazal là thuốc được sử dụng để hỗ trợ làm giảm triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, sung huyết mũi,... do các bệnh lý đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang, cảm cúm gây ra.

Nghẹt mũi, sổ mũi, là những triệu chứng của bệnh về đường hô hấp khi thời tiết thay đổi trên người cơ địa viêm mũi dị ứng, viêm xoang và kể cả người khoẻ mạnh mắc phải virus cúm. Vì vậy việc sử dụng thuốc để làm giảm các triệu chứng là một trong những lựa chọn hàng đầu. Thuốc xịt mũi Nazal là một trong những thuốc đang được quan tâm hiện nay, để việc dùng thuốc này một cách hiệu quả tại nhà, người sử dụng cần có những lưu ý nhất định. Vậy có những lưu ý gì khi sử dụng thuốc này? Mời các bạn tìm hiểu những thông tin về thuốc xịt mũi Nazal trong bài viết này nhé! 

Thuốc xịt mũi Nazal là thuốc gì?

Nazal là thuốc hỗ trợ giảm triệu chứng dành cho người bị viêm mũi dị ứng, sổ mũi, nghẹt mũi, những người bị viêm xoang.

Thành phần của thuốc xịt mũi Nazal:

Nazal được bào chế dưới dạng xịt. Mỗi chai 30 ml có các thành phần hoạt chất như sau:

  • Naphazoline hydrochloride: 50 mg;
  • Chlorpheniramine maleate: 500 mg;
  • Benzalkonium chloride: 10 mg.

Ngoài ra còn có các tá dược khác trong mỗi chai Nazal xịt mũi.

Hiện nay, thuốc có 3 loại với các mùi hương khác nhau:

  • Màu xanh dương: Không mùi;
  • Màu tím: Hương hoa oải hương;
  • Màu xanh lá cây: Hương bạc hà.

Thuốc xịt mũi Nazal - giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi 1

Thuốc xịt mũi Nazal 30 ml hiện có tại thị trường

Công dụng của thuốc xịt mũi Nazal

Nazal được chứng minh là có tác dụng làm giảm các triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, trên những người có cơ địa viêm mũi dị ứng, viêm xoang hoặc người bị cảm cúm, làm tiêu chất nhầy, làm thông thoáng mũi, giảm sung huyết, đau niêm mạc mũi nhờ tác dụng của hai thành phần chính như sau:

  • Naphazoline là hoạt chất có tác dụng giống thần kinh giao cảm, làm gây co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài. Cũng chính vì vậy mà hoạt chất làm giảm tình trạng sưng và xung huyết niêm mạc mũi. Không những thế, naphazoline còn có tác dụng làm thông lỗ vòi nhĩ, góp phần làm giảm nghẹt mũi.
  • Chlorpheniramine là chất kháng histamin thế hệ 1. Histamin là nguyên nhân gây ra phản ứng dị ứng của cơ thể. Hoạt chất này có tác dụng làm giảm triệu chứng dị ứng như chảy nước mũi, hắt hơi, và làm khô một số chất dịch trong cơ thể.
  • Benzalkonium chloride là hợp chất amonium bậc 4, được sử dụng trong thuốc với vai trò như 1 chất bảo quản và có tác dụng kháng khuẩn tại chỗ, ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

Chỉ định của thuốc xịt mũi Nazal

Nazal được dùng hỗ trợ làm giảm triệu chứng của:

  • Đợt cấp của viêm mũi dị ứng.
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi do viêm xoang, cảm cúm, cảm lạnh,...
  • Tăng chất nhầy mũi.
  • Viêm xoang cấp tính và mạn tính,...

Thuốc xịt mũi Nazal - giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi 2

Thuốc xịt mũi Nazal được dùng giảm triệu chứng khó chịu ở mũi

Liều dùng và cách dùng của thuốc xịt mũi Nazal

Nazal được dùng bằng cách xịt trực tiếp vào mũi với các bước sau:

  • Trước khi xịt, người dùng cần vệ sinh sạch mũi để lượng hoạt chất tác dụng vào niêm mạc mũi là tối ưu nhất và tránh nhiễm khuẩn vào đầu xịt.
  • Sau đó, mở nắp bảo vệ, ấn tay nhẹ vào nắp bình để xịt. Mỗi lần xịt 1-2 nhát vào mỗi lỗ mũi. Lưu ý, có thể dùng Nazal nhiều lần trong 1 ngày nếu triệu chứng khó chịu mũi quay lại, mỗi lần cách nhau trên 3 tiếng (tương đương có thể xịt 6 lần/ngày). Đối với trẻ em từ 7 - 14 tuổi, chỉ xịt tối đa 2 lần/ngày.
  • Sau khi xịt, hít nhẹ và nghiêng qua 1 bên để hoạt chất được đi vào trong.
  • Vệ sinh đầu xịt sạch sẽ sau khi sử dụng để tránh nhiễm khuẩn.
Thuốc xịt mũi Nazal - giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi 3 Cần sử dụng thuốc đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất

Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc xịt Nazal

Thuốc xịt mũi Nazal có độ pH trung tính, vì vậy ít gây tổn thương và kích ứng niêm mạc mũi, tương đối lành tính, an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, thuốc còn không gây chảy ngược gây khô họng như một số thuốc và sản phẩm xịt mũi khác. Tuy nhiên, nếu gặp những tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc như quá khô niêm mạc mũi, rát, khó chịu sau khi xịt, người dùng cần ngưng sử dụng thuốc này và báo với bác sĩ/ dược sĩ khi đi thăm khám.

Ngoài ra, chưa có báo cáo về tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc xịt mũi Nazal. Tuy nhiên, nếu gặp những triệu chứng bất thường nào sau khi sử dụng thuốc, cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc thuốc xịt mũi Nazal

Chống chỉ định của thuốc xịt mũi Nazal

 Không dùng thuốc xịt mũi Nazal cho những đối tượng sau đây:

  • Trẻ em dưới 7 tuổi.
  • Người quá mẫn với bất kì thành phần nào của thuốc.

Thận trọng khi dùng thuốc xịt mũi Nazal

Thận trọng khi dùng thuốc xịt mũi Nazal trên người bị tăng huyết áp, mắc bệnh tim mạch.

Vì là thuốc hỗ trợ giảm triệu chứng, nên khi dùng trong 3 ngày liên tục mà các triệu chứng vẫn không giảm đi hoặc có xu hướng tăng nặng, người dùng cần đến thăm khám bác sĩ.

Khi sử dụng, nếu có bất kì triệu chứng dị ứng, ngứa, sưng đỏ,... cần đến trung tâm y tế gần nhất để được xử trí.

Ngoài ra, trong những ngày đầu khi sử dụng Nazal, người dùng có thể khó chịu khi xịt hoạt chất vào niêm mạc mũi. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ hết sau khi sử dụng một thời gian.

Nazal được sử dụng xịt trực tiếp vào mũi bằng vòi xịt, vì vậy không dùng chung bình xịt với người khác để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn chéo.

Thai kỳ và cho con bú

Chưa có tài liệu minh chứng tính an toàn khi dùng thuốc trong thời kỳ mang thai. Vì vậy, cần thận trọng đối với phụ nữ có thai. 

Cần cân nhắc kĩ lợi ích và nguy cơ khi dùng trên đối tượng phụ nữ mang thai và cho con bú để tránh cái tác dụng không mong muốn trên thai nhi.

Quá liều và xử trí

Trong trường hợp xảy ra quá liều khi dùng thuốc, cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được hướng dẫn ngưng thuốc và điều trị triệu chứng kịp thời.

Bảo quản thuốc xịt mũi Nazal

Thuốc xịt mũi Nazal cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp ở nhiệt độ dưới 30 độ C. 

Để xa tầm tay của trẻ em.

Mọi thông tin trên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nazal không phải là thuốc kê đơn và việc sử dụng thuốc chỉ mang tính chất hỗ trợ giảm triệu chứng. Để điều trị hiệu quả bệnh lí mắc phải, cần có chẩn đoán và tuân theo chỉ định của bác sĩ và các nhân viên y tế để đạt hiệu quả điều trị tối ưu.

Phương Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin