Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiêm vitamin C trắng da: Coi chừng lợi bất cập hại

Ngày 19/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiêm vitamin C dưỡng trắng đang được rất nhiều người ưa chuộng khi cho kết quả nhanh. Nhưng thực tế việc tiêm vitamin C có an toàn và hiệu quả với tất cả mọi người? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Tiêm vitamin C dưỡng trắng da cho kết quả nhanh chóng nên giá thành có phần đắt đỏ. Giá cho 1 lần tiêm vitamin C trung bình khoảng 1 triệu đồng. Tùy từng loại thuốc mà có thể lên đến 2.5 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế hiệu quả của phương pháp tiêm loại vitamin này vẫn chưa có nhiều kiểm chứng.

Tiêm vitamin C trắng da có thực sự tốt? 1Hiệu quả tiêm vitamin C vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng.

Sự thật về tiêm vitamin C trắng da

Một số chuyên gia cho rằng việc tiêm vitamin C có thể phát huy công dụng làm trắng da nhưng hình thức sử dụng chủ yếu là bôi, lăn kim và thường không có chỉ định tiêm tĩnh mạch.

Việc tiêm vitamin C sẽ khiến cơ thể hấp thu nhanh và đầy đủ nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe vì nó đòi hỏi phải có dụng cụ thích hợp như ống tiêm, kim tiêm tuyệt đối vô trùng. Nếu không đảm bảo vô trùng thì người tiêm sẽ có nguy cơ nhiễm trùng và dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được.

Bên cạnh đó, tiêm thuốc vào tĩnh mạch có tác dụng nhanh nên nếu có sự nhầm lẫn sẽ rất tai hại. Thậm chí gây tử vong hoặc nhiều biến chứng nghiêm trọng khác như sốc phản vệ tại chỗ khi cơ thể không dung nạp thuốc. Thực tế cho thấy đã có không ít trước hợp biến chứng sau khi tiêm vitamin C với mục đích làm trắng da.

Tiêm vitamin C cho những trường hợp nào?

Tiêm vitamin C trắng da có thể gây hại. Song phương pháp này sẽ được áp dụng với các bệnh lý như:

Bệnh scurvy

Scurvy là bệnh lý khiến cơ thể thiếu vitamin C trầm trọng và trong thời gian dài. Mặc dù bệnh không phổ biến ở các nước phát triển những có nguy cơ xảy ra ở người hút thuốc, tiêu thụ thức ăn với lượng giới hạn hoặc có vấn đề về hấp thu thực phẩm.

Chữa trị vết thương

Việc tiêm vitamin C có thể hữu ích trong việc điều trị các vết thương nghiêm trọng do chấn thương hoặc bỏng.

Tăng cường sức khỏe và chức năng miễn dịch

Vitamin C là chất có khả năng tăng cường miễn dịch tốt. Nhưng nếu việc phải nhớ uống vitamin C mỗi ngày thật khó khăn thì có thể lựa chọn phương pháp tiêm để thuận tiện cho sinh hoạt. Tuy nhiên việc này còn cần thêm ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Tiêm vitamin C trắng da có thực sự tốt? 2Việc tiêm vitamin C chỉ thường dùng trong điều trị một số bệnh lý và tăng cường miễn dịch.

Ung thư

Tiêm vitamin C liều cao vào tĩnh mạch kết hợp thuốc đặc trị ung thư giúp cải thiện việc điều trị căn bệnh này. Tiêm vitamin C qua tĩnh mạch sẽ giúp cơ thể tăng cường dung nạp vitamin C để loại các tế bào ung thư mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh khác.

Giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy những người không nạp đủ vitamin C sẽ không thể đốt cháy chất béo hiệu quả.

Cách làm trắng thay an toàn thay cho tiêm vitamin C

Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến màu da chính là sắc tố tạo màu cho da, tóc, móng - Melanin. Nó được tạo ra bởi các tế bào hắc tố melanocytes và được tìm thấy ở lớp ngoài cùng của da.

Trong cơ thể ai cũng sở hữu một số lượng tế bào hắc tố nhất định. Những ở một số người, cơ thể sẽ tạo ra nhiều tế bào melanin hơn. Càng có nhiều sắc tố melanin, da bạn càng sẫm màu.

Bạn có thể làm trắng da bằng việc giảm melanin với một số biện pháp, thay vì chọn cách tiêm vitamin C mang nhiều rủi ro.

Tiêm vitamin C trắng da có thực sự tốt? 3Bạn có thể chọn một số biện pháp an toàn hơn tiêm vitamin C.

Kem bôi đặc trị cho vùng da sạm màu

Sản phẩm làm sáng da thường chứa một số thành phần như:

  • hydroquinone
  • kojic acid
  • vitamin C
  • glycolic acid
  • azelaic acid
  • retinoid

Các chất này hoạt động chủ yếu bằng việc ngăn chặn tyrosinase – enzyme đóng vai trò chính trong quá trình tổng hợp melanin. Từ đó làm chậm quá trình sản xuất melanin và mang lại làn da sáng hơn.

Viên uống trắng da

Viên uống trắng da là sản phẩm an toàn và được sử dụng phổ biến hiện nay. Thành phần trong viên uống gồm các enzyme và hợp chất giúp thay đổi sắc tố trên da, làm giảm hình thành hắc tố ngay từ bên trong. Với những loại viên uống chứa glutathione thì không chỉ giúp trắng da mà còn tăng cường sức đề kháng nhờ vào đặc tính chống oxy hóa.

Tiêm vitamin C trắng da có thực sự tốt? 4Viên uống hoặc serum cũng là giải pháp thay thế hữu hiệu.

Biện pháp tự nhiên thay vì tiêm vitamin C

Mặc dù việc dùng phương pháp tự nhiên để làm trắng da mang lại tác dụng từ từ và bạn rất cần sự kiên nhẫn để thấy được hiệu quả, nhưng nếu duy trì thường xuyên thì bạn hoàn toàn có thể sở hữu một làn da trắng sáng mà không cần tiêm vitamin C.

  • Nghệ: Hoạt chất curcumin trong nghệ có thể làm giảm sự tổng hợp melanin bằng cách ức chế tyrosinase.
  • Gel lô hội: Hạn chế khả năng sản xuất melanin sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Cây lô hội có chứa aloesin – một hợp chất ngăn chặn tyrosinase.
  • Nước chanh: Sở hữu hàm lượng cao vitamin C giúp ngăn chặn hình thành sắc tố melanin. Bạn cũng cần lưu ý là dù có tác dụng chống nám nhưng có thể gây kích ứng da, dễ bắt nắng. Vì vậy bạn chỉ nên dùng nước chanh pha loãng và tránh ánh nắng sau khi dùng.
  • Trà xanh: Chứa hợp chất epigallocatechin gallate (EGCG), có khả năng ngăn chặn sự tích tụ melanin.

Khi dùng phương pháp tự nhiên chứa vitamin C cao, bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng đều đặn.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm