Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiểu không tự chủ ở phụ nữ là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh?

Ngày 11/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lão hoá không chỉ khiến chị em phụ nữ mất đi vẻ trẻ trung mà còn làm cho tình trạng sức khỏe suy giảm. Theo thời gian, cơ thể chúng ta dần thay đổi và phải đối mặt với nhiều loại bệnh khác nhau cũng như tâm trạng thất thường. Một trong số đó phải kể đến tình trạng tiểu không tự chủ hoặc nói cách khác là không kiểm soát được lượng nước tiểu của bản thân.

Tiểu không tự chủ ở phụ nữ là một trong những vấn đề phổ biến, được bắt gặp nhiều ở những người trong giai đoạn tuổi trung niên. Căn bệnh này khiến chúng ta gặp phải nhiều khó khăn hoặc e ngại trong tình huống hàng ngày. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn qua những thông tin cụ thể sau đây nhé. 

Tiểu không tự chủ ở phụ nữ là gì?

Tiểu không tự chủ hay đi tiểu không kiểm soát ở phụ nữ là căn bệnh thường gặp ở những người sau khi sinh đẻ hoặc đang trong độ tuổi mãn kinh. Lúc này việc sàn chậu bị suy yếu dẫn theo lực co thắt của cơ vòng ở bàng quang và tầng sinh môn bị suy giảm.

Khi chức năng co thắt hoạt động không đồng đều sẽ khiến cho lượng nước tiểu được đưa ra mất kiểm soát. Điều này có nghĩa là ngay cả chúng ta không muốn đi vệ sinh nhưng nước tiểu sẽ bị rò rỉ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên đây là loại bệnh không quá nguy hiểm, nó được coi là một phần bình thường của quy trình lão hoá nên cũng có thể kiểm soát chúng bằng cách điều trị.

Tiểu không tự chủ được bắt gặp ở cả nam giới lẫn phụ nữ nhưng phổ biến hơn đối với nữ giới. Theo ước tính thì có khoảng 30% người dân Mỹ mắc phải chứng tiểu không tự chủ được, đồng nghĩa với việc con số này rơi vào khoảng hàng triệu người.

Tuy nhiên chúng ta không nên quá chủ quan, chính xác là không thể chủ quan bởi khi không kiểm soát được lượng nước tiểu sẽ đặt chúng ta vào vô vàn những tình huống khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Điều này gây ra những ảnh hưởng xấu đến đời sống tinh thần và thể chất cho người mắc bệnh, đặc biệt là với phụ nữ.

Tiểu không tự chủ ở phụ nữ là gì? Nguyên nhân nào gây ra căn bệnh này? 1

 Người bệnh đi tiểu liên tục và không thể kiểm soát được số lượng đi tiểu của mình

Nguyên nhân gây ra tiểu không tự chủ ở phụ nữ

Hiện tượng tiểu không kiểm soát ở phụ nữ được cho là bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như sau:

Do cơ sàn chậu suy giảm chức năng

Tình trạng này được bắt gặp nhiều hơn ở những phụ nữ trẻ, trong giai đoạn khoảng 35 tuổi. Hiện tượng này xuất hiện mỗi khi cơ thể hoạt động làm tăng áp lực lên cơ sàn chậu. Tập thể dục, đi bộ, chạy nhảy hay thậm chí là cười nhiều cũng khiến cho chị em bị rò rỉ nước tiểu không kiểm soát, bất cứ lúc nào mỗi khi cơ sàn chậu bị tác động. Lượng nước tiểu tiết ra nhiều hay ít cũng tùy thuộc vào từng thể trạng cơ thể mỗi người, tuỳ thuộc vào chức năng của cơ sàn chậu.

Sự suy giảm chức năng của cơ thắt niệu đạo và các mô hỗ trợ bàng quang

Khi các cơ co thắt không đồng đều sẽ khiến cho bàng quang hoạt động kém đi dẫn đến việc nước tiểu được đưa ra ngoài mất kiểm soát. Tình trạng này căn bản cũng có thể điều trị bằng cách uống thuốc nhưng bên cạnh đó cũng có thể không khắc phục được về tình trạng ban đầu.

Ngoài ra cũng còn một số nguyên nhân khác như sau:

  • Do quá trình lão hoá, theo thời gian khi chúng ta già đi, các cơ quan trong cơ thể dần suy yếu và hoạt động kém hơn trước.
  • Do đã trải qua quá trình phẫu thuật, đặc biệt là những ca phẫu thuật có liên quan đến cơ sàn chậu.
  • Do gặp phải chấn thương ở dây thần kinh vùng lưng phía dưới.
  • Do mắc phải các loại bệnh như ho mãn tính, tiểu đường, máu nhiễm mỡ,... cũng khiến cho chị em gặp phải hiện tượng tiểu không tự chủ.
  • Do có thói quen hút thuốc lá.
  • Phụ nữ đã trải qua giai đoạn sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Đặc biệt dễ mắc phải hơn đối với phụ nữ trong quá trình đa thai.

Tiểu không tự chủ ở phụ nữ là gì? Nguyên nhân nào gây ra căn bệnh này? 2

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra căn bệnh tiểu không tự chủ ở phụ nữ

Triệu chứng của tiểu không tự chủ

Tiểu không kiểm soát được chủ yếu là do cơ thể không tự chủ được trong quá trình thôi thúc đột ngột cũng như quá mức nên nước tiểu bị đưa ra bên ngoài. Hiện tượng này xảy ra thậm chí khi chúng ta vừa đi vệ sinh xong hay bất cứ lúc nào thực hiện các hoạt động gây co thắt cơ sàn chậu như tập luyện thể dục thể thao, chạy bộ.

Đi tiểu thường xuyên hơn vào ban đêm cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của tiểu không tự chủ. Những người không kiểm soát được lượng nước tiểu xảy ra ngay cả khi nghe thấy tiếng nước chảy hoặc thay đổi vị trí ngồi. Độ tuổi trung bình được cho là dễ mắc bệnh là phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, trong đó bắt gặp nhiều nhất và nghiêm trọng nhất là ở những người trên 75 tuổi.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiểu không tự chủ:

  • Giới tính: Bệnh nhân mắc bệnh tiểu không thường soát thường được bắt gặp nhiều hơn ở nữ giới.
  • Quá trình lão hoá: Khi tuổi tác ngày càng tăng, nguy cơ mắc các bệnh cũng tăng theo do chức năng cơ thể ngày càng suy giảm và cơ co thắt bàng quang cũng không ngoại lệ.
  • Thừa cân dẫn đến béo phì.
  • Các loại bệnh lý khác như bệnh thần kinh, tiểu đường, máu nhiễm mỡ,...

Tiểu không tự chủ ở phụ nữ là gì? Nguyên nhân nào gây ra căn bệnh này? 3

Tiểu không tự chủ khiến cho người bệnh thấy khó chịu 

Tiểu không tự chủ ở phụ nữ được coi là căn bệnh phổ biến, ai cũng gặp phải khi đang trong giai đoạn cơ thể lão hoá theo thời gian. Hiện tượng này khiến chúng ta gặp phải nhiều phiền toái cũng như khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, để giảm thiểu tối đa tình trạng này, chị em hãy duy trì cho mình một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống thật hợp lý nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm