Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết khi mang đa thai

Ngày 28/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Niềm vui có lẽ sẽ nhân đôi khi nghe tin mang đa thai đối với hầu hết chị em phụ nữ. Tuy nhiên, mang đa thai mẹ bầu lại càng phải thận trọng hơn vì sự gia tăng các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

Đa thai là trường hợp mẹ mang từ hai hoặc nhiều bé trong tử cung. Trẻ sinh ra có thể trông rất giống nhau nhưng cũng có trường hợp, các bé chỉ giống một số đặc điểm mà thôi.

Các trường hợp mang đa thai

Đa thai cùng trứng

Thai nhi trong trường hợp đa thai cùng trứng được hình thành từ sự thụ tinh thành công của 1 trứng và tinh trùng. Bạn sẽ có cặp song sinh giống hệt nhau nếu phôi chia thành 2. Nếu một trong hai phôi phân chia thêm lần nữa, 3 bé sẽ chào đời và cứ tiếp tục như thế. Trẻ sinh ra sẽ có cùng bộ gen và giới tính, và đa phần đều mang bề ngoài giống nhau. Sẽ có 1 ca là sinh ba, sinh tư trên 1.000 ca sinh.

Đa thai khác trứng

Đôi khi, bạn sẽ gặp trường hợp nhiều trứng rụng trong cùng một tháng. Nếu mỗi trứng này đều thụ tinh với tinh trùng khác nhau, thì trường hợp sinh đôi khác trứng sẽ xảy ra. Trẻ sinh ra trong trường hợp sinh đôi khác trứng sẽ có bộ gen khác nhau. 

Đặc biệt, khi mỗi trứng thụ tinh với tinh trùng của những người đàn ông khác nhau ở những thời điểm khác nhau sẽ dẫn đến trường hợp sinh đôi khác cha.

Những điều cần biết khi mang đa thai 1Mẹ có thể mang đa thai cùng trứng hoặc khác trứng.

Những biểu hiện mang đa thai

Khi mang đa thai, các dấu hiệu nghén sẽ nặng hơn, vùng ngực đau hơn. Ngoài ra, tăng cân nhanh cũng là dấu hiệu mang đa thai. Hầu hết các trường hợp sinh đôi, sinh ba được phát hiện ngay trong một lần siêu âm.

Mang đa thai có nguy hiểm không?

Mang đa thai có nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm cao hơn bình thường. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo bạn nên đi khám thai thường xuyên hơn. Đồng thời thực hiện siêu âm mỗi 4 - 6 tuần bắt đầu từ tam cá nguyệt thứ hai.

Nếu nghi ngờ thai nhi có vấn đề, mẹ bầu sẽ phải làm các xét nghiệm đặc biệt, chẳng hạn như xét nghiệm Non-Stress Test (NST), hoặc trắc đồ sinh vật lý (BPP - Biophysical Profile) và thực hiện siêu âm thường xuyên hơn.

Những điều cần biết khi mang đa thai 2Mang đa thai nguy hiểm hơn bình thường.

Mang bầu đa thai cần lưu ý những vấn đề gì? 

Bổ sung nhiều năng lượng hơn

Mẹ bầu mang đa thai cần bổ sung nhiều năng lượng hơn đơn thai. Cụ thể, trung bình cần bổ sung thêm 300 calo cho mỗi thai nhi mỗi ngày. Nhu cầu năng lượng cần phải được cá nhân hóa trong trường hợp mang đa thai.

Duy trì vận động nhẹ nhàng

Duy trì các bài tập vận động nhẹ nhàng rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu mang đa thai trong thai kỳ. Các bài tập được khuyến cáo là đi bộ, bơi lội, yoga cho bà bầu. Ngoài ra, mẹ cần tránh các hoạt động mạnh, quá sức.

Mẹ bầu mang đa thai nên duy trì tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu phát hiện thấy có vấn đề phát sinh trong thai kỳ, có thể bạn nên tránh tập thể dục.

Những biến chứng có thể gặp khi mang đa thai

Không như đơn thai, khi mang đa thai mẹ bầu sẽ gặp nguy hiểm hơn. Một số rủi ro có thể gặp phải khi mang thai đôi hoặc thai ba bao gồm:

Tiền sản giật

Khi mang đa thai, bạn sẽ dễ bị tiền sản giật hoặc cao huyết áp. Mặc dù đây là biến chứng có thể xảy ra ở bất kỳ mẹ bầu nào nhưng tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn nếu mang đa thai. Tăng huyết áp thường là dấu hiệu đầu tiên kèm theo chứng đau đầu, các vấn đề về thị lực, buồn nôn. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi nếu không nhận được giám sát, can thiệp kịp thời của bác sĩ. 

Sinh non

Sinh non là một trong những biến chứng phổ biến nhất khi mang đa thai. Một em bé đủ tháng được sinh vào khoảng thời gian tuần thai thứ 39 - 40 của thai kỳ. Đa số các bé sinh đôi đều sinh ra sớm hơn, dưới 37 tuần. Bé dễ bị sinh non hơn 6 lần so với thai đơn. Trẻ sơ sinh trước 32 tuần thường có vấn đề về sức khỏe lâu dài như mất thính giác, thị lực kém, tổn thương não…

Những điều cần biết khi mang đa thai 3Sinh non là một trong những biến chứng của đa thai.

Trước những biến chứng phức tạp, nguy hiểm mà đa thai có thể mang lại, mẹ bầu cần đi khám thai định kỳ để theo dõi sức khỏe của mẹ và tình hình tăng trưởng, phát triển của bé. Mặc dù không phải là tình trạng quá hiếm gặp nhưng khi mang đa thai, mẹ bầu cần thận trọng hơn các trường khác.

Hường 

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm