Long Châu

Những kiến thức liên quan đến bệnh tiểu đường mà bạn cần biết

Ngày 05/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay tình trạng mắc bệnh tiểu đường đang có xu hướng tăng. Bệnh tiểu đường gây ra nhiều biến chứng nặng nề về tim mạch, thận, mắt… Bệnh tiểu đường hiện nay trở thành nỗi lo của rất nhiều người. Vậy cần làm gì khi bị bệnh tiểu đường? Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua những chia sẻ sau.

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là do cơ thể không thể chuyển hóa các chất đường và bột từ các thực phẩm bạn nạp vào cơ thể hàng ngày, lâu dần sẽ bị tích tụ lượng đường không chuyển hóa được trong máu dẫn đến bệnh tiểu đường. Vậy bạn nên làm gì khi mắc phải bệnh tiểu đường? Nhà Thuốc Long Châu mời bạn cùng tham khảo những chia sẻ về bệnh tiểu đường qua bài viết sau.

Bệnh tiểu đường là gì?

Những kiến thức liên quan đến bệnh tiểu đường mà bạn cần biết Cần theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên để điều trị và phòng tránh bệnh

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường. Là bệnh rối loạn lượng đường trong máu. Do lượng đường trong máu không thể tự chuyển hóa thành năng lượng nên lâu ngày sẽ dần tích tụ trong máu và hình thành bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường cần được chữa trị sớm nhất có thể, vì khi lượng đường trong máu tích tụ quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và làm tổn thương các dây thần kinh mắt. 

Bệnh tiểu đường xảy ra ở mọi độ tuổi như trẻ em, thai phụ, người trẻ tuổi và người già. Bệnh tiểu đường được chia thành 2 thể chính: Tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 1

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 1 là do các tế bào beta ở tuyến tụy làm phá hủy các insulin khiến các insulin còn rất ít hoặc là phá hủy hoàn toàn các insulin. Không có hoặc không có đủ insulin cơ thể sẽ không thể điều hòa lượng đường trong máu khiến lượng đường sẽ tích tụ ngày một nhiều theo thời gian và dẫn đến tiểu đường tuýp 1. Tiểu đường tuýp 1 thường xảy ra ở các đối tượng trẻ em và người trẻ tuổi. Ở tình trạng này các triệu chứng của bệnh tiểu đường xảy ra rất đột ngột và tiến triển rất nhanh.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 thường xảy ra ở người lớn tuổi. Đây là bệnh phổ biến nhất đối với những người trên 40 tuổi và đang có sự trẻ hóa dần. Tiểu đường tuýp 2 không phụ thuộc vào insulin, mặc dù insulin do tuyến tụy tiết ra đủ nhưng sẽ không đóng vai trò trong việc chuyển hóa lượng đường trong máu do các chức năng của tế bào beta bị giảm. Ở trường hợp này bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng nên thường không thể phát hiện sớm.

Các triệu chứng tiểu đường

Những kiến thức liên quan đến bệnh tiểu đường mà bạn cần biết Sụt giảm cân nặng là một trong những triệu chứng của bệnh tiểu đường

bệnh tiểu đường tuýp 1 người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và đói. Ngoài ra bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 còn cảm thấy khát thường xuyên và đi tiểu nhiều lần, còn các triệu chứng như khô miệng, ngứa da và sụt cân. 

Ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng nấm men ở các nếp gấp ẩm da như: Giữa ngón tay, dưới vùng ngực hoặc quanh cơ quan sinh dục. Ngoài ra khi bị mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 người bệnh khi mắc phải các vết thương ngoài da sẽ rất lâu lành.

Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường

Đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 thì cần phải sử dụng insulin vì cơ thể không thể tự sản xuất insulin. Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 cần luyện tập thể dục và duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp. Và sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc dạng uống hoặc dạng tiêm theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân tiểu đường cần khám và được theo dõi lượng đường theo định kỳ và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Chăm sóc bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để không bị tăng lượng đường trong máu. Cần bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ít chất béo và ít calo. Cần sử dụng các thực phẩm như rau củ quả, trái cây và các loại hạt và cần theo dõi lượng đường sau mỗi bữa ăn. 

Cần vận động thường xuyên với cường độ thích hợp. Các bệnh nhân tiểu đường được bác sĩ khuyến cáo tập thể dịch 30 phút mỗi ngày để giúp giảm chỉ số đường huyết và duy trì cân nặng.

Sử dụng sữa bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường

Những kiến thức liên quan đến bệnh tiểu đường mà bạn cần biết Nestlé - Boost Glucose Control 400g

Dòng sản phẩm chuyên biệt từ Nestlé - Boost Glucose Control là giải pháp được nghiên cứu dành cho người đái tháo đường và rối loạn đường huyết, phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ. Với đạm whey, hệ chất xơ cân bằng và chỉ số đường huyết thấp, Boost Glucose Control đảm bảo một chế độ dinh dưỡng phù hợp và hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Sản phẩm nhập khẩu chính hãng từ Thụy Sĩ, thuộc tập đoàn Nestlé với hơn 150 năm kinh nghiệm về dinh dưỡng, sức khỏe. 

Nestlé mang đến sản phẩm Boost Glucose Control - giải pháp toàn diện, tiện lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Đây là sản phẩm dinh dưỡng khoa học, có thể thay thế một bữa ăn hoàn chỉnh nhờ công thức dinh dưỡng đầy đủ và cân đối; đặc biệt không chứa đường glucose, fructose và gluten.

Bệnh tiểu đường là bệnh mà hiện nay rất nhiều người mắc phải. Khi mắc phải bệnh tiểu đường cần được điều trị sớm nhất để tránh ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể. Với những thông tin chia sẻ trên Nhà Thuốc Long Châu hy vọng đã giúp bạn hiểu được bệnh tiểu đường và các biện pháp điều trị kết hợp để cơ thể bạn luôn khỏe mạnh.

Minh Thuý 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm