Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tìm hiểu ngay cách nấu nước dashi gà cực thơm ngon

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước dashi gà không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng. Cùng tìm hiểu ngay cách nấu nước dashi gà cực thơm ngon tại nhà.

Nước dashi gà là một trong các thành phần không thể thiếu trong các món ăn của nhiều gia đình. Với hương vị thơm ngon, đậm đà cùng hàm lượng dinh dưỡng cao, nước dashi gà giúp cho các món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng hơn. Đặc biệt nước dashi cũng rất dễ chế biến và có thể tự làm tại nhà. Cùng tìm hiểu ngay cách nấu nước dashi gà cực thơm ngon thông qua bài viết này.

Giới thiệu về nước dashi gà

Nước dashi là một loại nước dùng truyền thống của ẩm thực Nhật Bản được làm từ nguyên liệu chính là gà, tảo bẹ và cá cơm khô. Tuy nhiên, để phù hợp với khẩu vị của một số người, nước dashi gà có thể được biến tấu, kết hợp với nhiều thành phần khác.

Nước dashi gà có hương vị thơm ngon và rất bổ dưỡng. Nước dashi gà sẽ bổ sung hàm lượng lớn protein, vitamin và nhiều khoáng chất khác cho cơ thể. Việc biết cách nấu nước dashi gà tại nhà sẽ giúp các bạn có thể kiểm soát được chất lượng của nước dashi và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tìm hiểu ngay cách nấu nước dashi gà cực thơm ngon 1Nước dashi gà được nhiều người ưa chuộng

Nguyên liệu và dụng cụ cần thiết để nấu nước dashi gà

Để nấu nước dashi gà các bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu cơ bản như sau:

  • 500g gà (thịt, xương, cổ tùy chọn).
  • 1,5 lít nước lọc.
  • 1 miếng đường phèn.
  • 2 muỗng canh tương đậu.
  • 2 muỗng canh nước tương.
  • 1 muỗng cà phê bột nghệ (tuỳ ý).
  • 1 muỗng cà phê bột rau má (tuỳ ý).
  • Hành tím và rau thơm (tùy chọn).

Nếu bạn muốn tăng độ đậm đà cho nước dashi gà các bạn có thể thêm vào một số gia vị khác như nước tương hoặc rượu sake. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng nước dashi gà đã có một hương vị tự nhiên rất thơm ngon nên bạn nên sử dụng gia vị với lượng vừa đủ để tránh làm mất đi vị ngon của nước dùng.

Tìm hiểu ngay cách nấu nước dashi gà cực thơm ngon 2Nước dashi gà được làm từ những nguyên liệu khá quen thuộc

Cách nấu nước dashi gà

Nước dashi gà sẽ giúp tăng hương vị cho các món ăn, đặc biệt là các món nước như súp, canh, lẩu. Nếu bạn muốn đảm bảo sức khỏe cũng như có được nước dashi phù hợp nhất với khẩu vị của mình và gia đình, hãy nấu nước dashi tại nhà với các thao tác vô cùng đơn giản dưới đây:

  • Bước 1: Sơ chế. Đầu tiên các bạn cần rửa sạch gà và bỏ đi bớt phần mỡ. Thái nhỏ các phần thịt và cắt xương thành miếng nhỏ. Tảo kombu rửa sạch, cho vào nước lạnh để ngâm khoảng 15 phút.
  • Bước 2: Luộc sơ gà. Cho nước vào nồi lớn và đun sôi trên lửa vừa. Tiếp theo, cho gà đã rửa sạch vào nồi và đun sôi trong vòng 5 - 7 phút. Hãy vớt bỏ bọt và các chất bẩn trên bề mặt nước để giúp nước dashi trong hơn. Sau đó hãy vớt gà ra, rửa sạch và để nguội.
  • Bước 3: Cho các nguyên liệu vào nồi và hầm mềm. Khi tảo kombu đã được ngâm mềm các bạn hãy thêm gà và tảo vào nồi nước và đun lửa nhỏ trong khoảng 40-60 phút. Ở bước này các bạn có thể thêm đường phèn, tương đậu và nước tương vào rồi khuấy đều cho tan.
  • Bước 4: Lọc nước dashi gà. Sau khi các nguyên liệu đã được đun đủ thời gian, hãy dùng miếng lọc để lọc nước và lấy phần cái của nước dashi gà ra bát khác. Các bạn có thể lọc nước dashi gà thêm 1 - 2 lần nếu muốn nước dashi trong và không có cặn.

Chỉ với các thao tác đơn giản, nhanh chóng này các bạn đã có thể nấu nước dashi gà thơm ngon để sử dụng cho nhiều món ăn. Hãy thử và cảm nhận sự khác biệt khi sử dụng nước dashi tự làm so với nước dashi được làm sẵn và bán tại các cửa hàng.

Tìm hiểu ngay cách nấu nước dashi gà cực thơm ngon 3Vớt bọt giúp nước dashi trong hơn

Lưu ý khi nấu nước dashi gà

Khi nấu nước dashi gà các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo cho món nước dashi có hương vị thơm ngon và đậm đà.

  • Thứ nhất, hãy ưu tiên chọn loại gà tươi ngon, không bị hư hỏng hay đã để lâu ngày để đảm bảo hương vị tốt nhất cho nước dashi. Thông thường các bạn có thể sử dụng gà đông lạnh hoặc gà còn dư sau khi ăn. Tuy nhiên nếu có thể các bạn nên chọn gà tươi để làm tăng thêm hương vị thơm ngon cho nước dashi.
  • Thứ hai, hãy cẩn trọng khi chọn các loại rau và gia vị để thêm vào nước dashi gà. Các bạn nên chọn những loại rau tươi ngon và không có bất kỳ dấu hiệu nào của sâu bệnh hay hư hỏng. Đối với gia vị các bạn có thể sử dụng muối, đường, nước tương, rượu sake, bột ngọt, đậu phộng rang, hành tây, tỏi, gừng, hoặc một số loại gia vị khác để tăng thêm hương vị cho nước dashi.
  • Thứ ba, cần chú ý đến thời gian và nhiệt độ khi nấu nước dashi. Thông thường nước dashi chỉ cần nấu trong khoảng 1 - 2 giờ và không được nấu quá lâu để tránh mất đi hương vị. Các bạn nên giữ nhiệt độ nước trong khoảng 80 - 90 độ C để đảm bảo nước dashi không bị đục và có hương vị đậm đà.

Với những lưu ý này việc nấu nước dashi gà sẽ của các bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn và sẽ có hương vị thơm ngon vô cùng hấp dẫn.

Nước dashi gà là một thành phần quan trọng trong nhiều món ăn Nhật Bản, từ các món lẩu, súp đến mì ăn liền và nhiều món khác. Với cách nấu nước dashi gà đơn giản và dễ dàng tại nhà mà chúng tôi đã chia sẻ, hy vọng bạn có thể tự làm nước dashi gà ngon và đảm bảo vệ sinh cho mình và gia đình.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.