Long Châu

So sánh vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu

Ngày 26/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Làm sao để phân biệt vitamin tan trong nước và tan trong dầu khác nhau như thế nào? Cơ thể chúng ta cần nhiều vitamin tan trong dầu hay trong nước?

Vitamin được phân chia thành 2 nhóm chính là loại tan trong dầu và loại tan trong nước. Sự khác biệt của hai nhóm vitamin này là gì? Vitamin trong dầu là những vitamin nào? Vitamin tan trong nước bao gồm vitamin gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 loại vitamin này, từ đó dễ dàng so sánh vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu có những khác biệt ra sao.

Dựa vào môi trường hòa tan mà ta có thể phân vitamin ra thành 2 loại: Vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu.

Vitamin tan trong nước

1. Đặc điểm của vitamin tan trong nước

Vitamin tan trong nước là các loại vitamin mà chúng ta có thể tự hấp thụ thông qua sự thẩm thấu qua thành ruột. Đối với các loại vitamin này, chúng không cần chất nhũ hóa để hỗ trợ cho hấp thụ vitamin cho cơ thể. 

2. Các loại vitamin nào thuộc nhóm tan trong nước?

Vitamin nhóm B: Các loại vitamin thuộc nhóm này bao gồm vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B12 và Folate (B9). Mỗi loại vitamin đều sở hữu những chức năng riêng. Vitamin B1 có tác dụng trong việc điều trị bệnh tê phù Beriberi - một loại bệnh có khả năng gây hại đến tim, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh. Vitamin B2 tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Vitamin B3 cung cấp năng lượng. Vitamin B5 và B9 kích thích sự tăng trưởng của cơ thể. Vitamin B6 làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin B12 phòng chống bệnh thiếu máu.

Vitamin C: Đây là một loại vitamin không thể thiếu đối với cơ thể mỗi người. Vitamin C hỗ trợ sự trao đổi chất trong cơ thể, tăng khả năng hấp thụ chất sắt ở người lớn và trẻ nhỏ. Vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng của con người, làm mau lành các vết thương. Vitamin C còn điều trị mệt mỏi khi bị cảm cúm hoặc sau cảm cúm, bảo vệ da khỏi sự tác động của ánh nắng mặt trời, trị thâm nám hiệu quả.

So sánh vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu 1Nhóm vitamin tan trong nước dễ bị phân hủy hơn vitamin tan trong dầu.

Vitamin tan trong dầu

1. Đặc điểm vitamin tan trong dầu

Nhóm vitamin tan trong dầu sẽ không thể tan trong nước, ngược lại sẽ dễ bị hòa tan trong chất béo. Những vitamin thuộc nhóm này cần sự hỗ trợ của chất béo trong quá trình vận chuyển và trao đổi chất trong cơ thể. Vì thế, cơ thể chúng ta thường sẽ hấp thu vitamin tan trong dầu cùng chất béo thông qua các khẩu phần ăn hàng ngày. 

Sau khi đi vào cơ thể qua đường ăn uống, nhóm vitamin tan trong dầu sẽ được gắn với Chylomicrons - một loại Protein đặc biệt. Cuối cùng sẽ được đưa đến hệ thống hạch bạch huyết, đến các cơ quan bên trong cơ thể. 

So sánh vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu 2Cơ thể không tự hấp thụ vitamin tan trong dầu như nhóm vitamin tan trong nước.

2. Các loại vitamin nào thuộc nhóm tan trong dầu?

Vitamin A: Hầu hết mọi cơ quan đều cần đến vitamin A, trong đó có mắt là cần sự hỗ trợ nhiều nhất. Vitamin A giúp mắt sáng khỏe, hạn chế giảm thị lực, tăng nhãn áp,...Vitamin A cũng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Vitamin D: Đây là một loại vitamin tan trong dầu đặc biệt. Cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp vitamin D thông qua sự tiếp xúc của da với ánh sáng mặt trời. Vitamin D hỗ trợ cho sự phát triển của khung xương. 

Vitamin E: Đóng vai trò chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư. Ở một số trường hợp đặc biệt, liều lượng vitamin E sẽ được sử dụng như một chất làm loãng máu.

Vitamin K: Đây là loại vitamin có khả năng hình thành cục máu đông, hay được sử dụng điều trị cho các bệnh nhân mắc chứng máu khó đông hoặc máu loãng. Bên cạnh đó, vitamin K cũng hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ngăn ngừa sự tích tụ canxi trong máu, tăng cường chắc khỏe của cơ xương.

So sánh vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu

Không khó khăn trong việc so sánh vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu. Ngay từ cái tên, chúng ta đã có thể thấy được sự khác biệt của hai nhóm vitamin này.

Vitamin hòa tan trong nước sẽ dễ dàng hấp thụ vào các mô của cơ thể và chuyển hóa nhanh hơn các so với loại vitamin tan trong chất béo. Nhóm vitamin tan trong nước có kết cấu kém bền vững. Chúng dễ bị phân hủy dưới ánh sáng mặt trời, nhiệt độ cao hoặc qua các enzyme tiêu hóa. Vì thế, vitamin nhóm tan trong nước sẽ ít bị tồn đọng trong cơ thể, dễ bị đào thải nên cần bổ sung thường xuyên.

Ngược lại, đối với các vitamin thuộc nhóm hòa tan trong chất béo, như đã nói ở trên, chúng chỉ hòa tan trong chất béo. Vitamin dư thừa sẽ được lọc qua cầu thận, đào thải qua phân. Tuy nhiên, công đoạn bài tiết này rất chậm. Vì thế, khi lượng vitamin dư thừa quá nhiều, chúng sẽ được tích trữ trong các mô mỡ và gan. Chúng sẽ gây độc cho cơ thể khi để lâu trong cơ thể.

Chỉ cần hiểu rõ đặc điểm là bạn có thể so sánh vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu dễ dàng 3Chỉ cần hiểu rõ đặc điểm là bạn có thể so sánh vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu dễ dàng.

Trong bài là các thông tin và so sánh vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ phân biệt được dễ dàng các loại vitamin thuộc một trong hai nhóm này. Hiểu rõ và phân loại được các vitamin sẽ giúp bạn có phương pháp bổ sung phù hợp cho cơ thể.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm