Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu trị đồi mồi kiêng gì?

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ

Theo tuổi tác, da ngày càng yếu đi và dễ xuất hiện những đốm đồi mồi nhỏ trên da. Những đốm nhỏ xuất hiện nhiều trên da làm cho các chị em phụ nữ trở nên mất tự tin khi giao tiếp. Vậy đồi mồi có trị được không? Có những cách nào để điều trị đồi mồi? Trị đồi mồi kiêng gì để đạt hiệu quả cao nhất? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Một làn da trắng, mịn màng, ít khuyết điểm là điều mà chị em phụ nữ chúng ta luôn ao ước. Nhưng hiện nay, tác động của tia UV cùng với sự lão hóa của da theo tuổi tác làm cho da chị em dễ xuất hiện những đốm đồi mồi. Rất nhiều người cũng thắc mắc rằng đồi mồi có trị được không và trị đồi mồi kiêng gì?

Bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ đưa ra một vài phương pháp điều trị và mách bạn những thực phẩm cần tránh cũng như những cách chăm sóc da trong quá trình điều trị đồi mồi.

Đồi mồi là gì? 

Đồi mồi là những đốm nhỏ màu nâu hoặc đen, xám phẳng trên da. Mọi vị trí trên cơ thể đều có thể xuất hiện đồi mồi, đặc biệt là vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như mặt, vai, ngực, bàn tay… Theo thời gian, những đốm đồi mồi có thể đậm hơn và lớn dần về kích thước.

Đồi mồi không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại có ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ. Những vết đồi mồi ngày càng lớn và trở nên đậm màu hơn làm mất đi sự tự tin trong hoạt động giao tiếp thường ngày của nhiều chị em phụ nữ.

tìm hiểu trị đồi mồi kiêng gì1 Đốm đồi mồi trên da khiến chị em thiếu tự tin

Có nhiều nguyên nhân hình thành những nốt đồi mồi trên da, một số nguyên nhân phải kể đến đó là:

  • Người nước da trắng có lượng melanin ít nên khả năng bảo vệ da cũng kém. Vì vậy, khi có sự tiếp xúc với ánh mặt trời trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến tình trạng da xuất hiện nhiều đốm nâu và cháy nắng.
  • Tuổi tác làm lượng collagen giảm, hàng rào bảo vệ của da yếu đi, da dễ bị tác động bởi những yếu tố ngoại cảnh làm tác nhân UV dễ tác động gây nên những đốm đồi mồi, sạm da.
  • Mỗi loại da có những tính chất riêng, có thể là da dầu, da khô hay da hỗn hợp… Việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với loại da của mình cũng làm da bị yếu đi và xuất hiện nhiều đốm nâu đồi mồi.
  • Di truyền là tình trạng da tăng sắc tố được di truyền từ người thân bị đồi mồi.

Phương pháp điều trị đồi mồi

Chữa đồi tại nhà bằng mặt nạ tự nhiên

  • Trị đồi mồi bằng nha đam: Trong nha đam có chứa hơn 20 loại axit amin và vitamin có tác dụng giúp ngăn ngừa lão hóa, tẩy nhẹ các tế bào chết trên da, làm sáng vùng da bị đồi mồi.
  • Trị đồi mồi bằng dầu dừa: Thành phần của dầu dừa chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin giúp làm mờ dần những đốm đồi mồi và làm ẩm giúp da đều màu hơn.
  • Trị đồi mồi bằng dấm táo: Dấm táo chứa vitamin A, E, B và các loại axit hữu cơ giúp tẩy tế bào chết và làm mờ các đốm đồi mồi.
Trị đồi mồi kiêng gì? 2 Nha đam có tác dụng giúp ngăn ngừa lão hóa, tẩy tế bào chết và làm sáng vùng da bị đồi mồi

Ngoài ra, có thể sử dụng sữa tươi hoặc sử dụng mật ong kèm sữa chua để có thể cải thiện tình trạng đồi mồi trên da.

Sử dụng kem trị đồi mồi

Hiện nay, những sản phẩm kem trị đồi mồi dạng bôi trên thị trường được bày bán rất nhiều. Nhưng những loại kem này chỉ có thể giúp làm mờ những đốm mồi ở dạng nhẹ, kích thước còn nhỏ và chưa sẫm màu. Sử dụng kem trị đồi mồi cũng có thể xảy ra một số hiện tượng kích ứng da do kem có những thành phần không phù hợp với da.

Vì vậy, khi lựa chọn các sản phẩm là kem để trị đồi mồi bạn hãy tham khảo thêm những ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ da liễu và lựa chọn mua tại các địa chỉ uy tín.

Trị đồi mồi bằng công nghệ hiện đại

  • Công nghệ Laser đang là một trong các phương pháp trị đồi mồi hiệu quả và hiện đại, người sử dụng sẽ được thăm khám trước khi sử dụng liệu trình. Phương pháp này giúp bạn điều trị đồi mồi đã xuất hiện lâu có thể vài tháng hoặc vài năm. Mặc dù vậy, phương pháp này vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó phải chú ý đến tình trạng da sẽ bị mỏng sau khi sử dụng laser làm cho da dễ bị bắt nắng.
  • Trị đồi mồi bằng cách chiếu năng lượng IPL: Phương pháp IPL sử dụng nguồn ánh sáng xung động với với các bước sóng khác nhau chiếu vào da để cải thiện những khuyết điểm trên da như mụn, tàn nhang, đồi mồi… Đối với phương pháp này, ánh sáng điều trị đi vào lớp hạ bì nên sẽ không gây hại cho lớp biểu bì và ít làm tổn thương đến da.
Trị đồi mồi kiêng gì? 3 Trị đồi mồi bằng cách chiếu năng lượng IPL ít làm tổn thương đến da

Trị đồi mồi kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng

  • Một số đồ uống có cồn, đặc biệt là rượu có thể làm những đốm đồi mồi xuất hiện nhiều hơn và sậm màu hơn.
  • Không nên ăn hải sản vì nó sẽ khiến tình trạng da trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí ăn hải sản khi đang điều trị có thể gây kích ứng da, để lại nhiều thâm và sẹo xấu.
  • Trứng gà cũng là một sản phẩm được kể tên trong danh sách cần kiêng khi điều trị đồi mồi. Nhiều thành phần trong trứng gây cản trở sự tái tạo của da làm ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết sắc tố và làm vết thương lâu lành hơn.
  • Một loại thực phẩm đại kỵ khi điều trị các bệnh về da đó là rau muống. Ăn rau muống làm kích thích sự phát triển của xơ, thúc đẩy các quá trình tăng biểu mô ở da làm xuất hiện sẹo lồi.
  • Khi bạn điều trị đồi mồi thì nên có một chế độ ăn uống hợp lý, sử dụng những loại thực phẩm có nhiều dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng như cá ngừ, cam, rau xanh…
Trị đồi mồi kiêng gì? 4 Trị đồi mồi kiêng gì là vấn đề được các chị em phụ nữ rất quan tâm

Chăm sóc da trong quá trình điều trị

  • Đầu tiên phải kể đến vấn đề sử dụng những loại mỹ phẩm phù hợp cho da. Mỹ phẩm phù hợp sẽ giúp da nhanh chóng phục hồi và giảm thiểu tình trạng kích ứng da. Để có thể đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng mỹ phẩm, bạn nên đến các trung tâm, bệnh viện da liễu để được thăm khám và kê đơn.
  • Skincare là bước chăm sóc da không thể thiếu đối với phái đẹp, kể cả những làn da không cần điều trị. Vậy nên việc skincare đúng cách trong quá trình điều trị giúp tình trạng da nhanh chóng được cải thiện hơn.
  • Trong quá trình điều trị có thể làm da chị em bị yếu và mỏng nên rất dễ bắt nắng và làm nặng tình trạng thâm. Nên cần bảo vệ da thật kỹ trước khi ra khỏi nhà bằng cách sử dụng kem chống nắng và mặc áo dài tay.

Hy vọng, qua bài viết này chị em đã tìm được câu trả lời trị đồi mồi kiêng gì và có thêm những lựa chọn điều trị phù hợp với tình trạng của mình. Hãy theo dõi Nhà thuốc Long Châu để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích nhé! Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin