Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tìm hiểu về các loại men tiêu hóa và men vi sinh trên thị trường

Ngày 23/12/2021
Kích thước chữ

Men tiêu hóa là gì? Vai trò của các loại men tiêu hóa? Men tiêu hóa và men vi sinh có giống nhau không? Cùng tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc này qua các thông tin sau.

Khi gặp các vấn đề về tiêu hóa, bạn thường ra các nhà thuốc tây hỏi mua men vi sinh hoặc men tiêu hóa. Thế nhưng, bạn đã hiểu rõ men vi sinh và men tiêu hóa là gì chưa? Cả hai loại men này có giống nhau không hay công dụng của từng loại ra sao? Bài viết này lần lượt giải đáp các thắc mắc trên, giúp bạn hiểu rõ hơn về từng sản phẩm.

1. Men vi sinh là gì?

Men vi sinh còn được gọi với cái tên quen thuộc khác là Probiotic. Men vi sinh là chế phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn. Khi sử dụng men vi sinh, số lượng lợi khuẩn lớn sẽ được đưa vào đường ruột để cân bằng hệ tạp khuẩn trong đường ruột.  Hiểu một cách đơn giản hơn, trong ruột già chứa nhiều vi khuẩn, trong đó có lợi khuẩn và hại khuẩn. Nếu số lượng lợi khuẩn ít hơn số lượng hại khuẩn sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh. Tình trạng táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu,... hoặc các vấn đề khác về rối loạn tiêu hóa sẽ xuất hiện.

Các loại men vi sinh Men vi sinh là chế phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hoạt động của đường ruột.

Men vi sinh lúc này sẽ mang theo nhiều lợi khuẩn đi vào đường ruột để cân bằng lại hệ vi sinh, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, bảo vệ ruột già hoạt động ổn định. Lợi khuẩn còn giúp lên men thức ăn, tạo ra acid lactic, acid hóa đường ruột, hạn chế nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho đường ruột.

2. Men tiêu hóa là gì?

Men tiêu hóa còn được gọi là Enzym hoặc Digestive Enzymes. Nếu như men vi sinh là tập hợp lợi khuẩn tốt cho đường ruột thì men tiêu hóa lại là hoạt chất do cơ thể bài tiết ra từ tuyến tụy để phân giải và nghiền nát thức ăn, giúp cơ thể dễ hấp thu dinh dưỡng. 

Tìm hiểu về các loại men tiêu hóa và men vi sinh trên thị trường 2 Các loại men tiêu hóa chính hiện nay là men sữa, men Protein, men Lipid và men Glucid.

Hiện nay, các loại men tiêu hóa được phân chia thành 4 nhóm chính: Men sữa, men Protein, men Lipid và men Glucid.

  • Men sữa có thành phần gồm Caseinogen và ion Ca++, có công dụng phân giải Protein trong sữa thành dạng kết tủa.
  • Men Protein gồm Trypsin, Chymotrypsin và Carboxypolypeptidase, giúp phân giải Protein thành các acid amin.
  • Men Lipid gồm Lipase giúp phân giải Triglycerid, Phospholipase phân giải mọi loại Phospholipid, Cholesterol Esterase phân giải Este thành acid béo và Sterol.
  • Men Glucid có tác dụng phân giải và chuyển hóa tinh bột chín hoặc sống thành Maltose. Sau đó, Maltase có trong men Glucid sẽ tiếp tục phân giải Maltose thành Glucose.

3. Khi nào nên bổ sung men vi sinh/men tiêu hóa?

Vậy khi nào cần bổ sung men vi sinh và men tiêu hóa? Do men vi sinh và men tiêu hóa là hai loại men khác nhau. Vì vậy, việc sử dụng men vi sinh hay men tiêu hóa sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau. Men vi sinh thường được khuyến cáo sử dụng khi đường ruột bị mất cân bằng tạp khuẩn. Trường hợp này thường xuyên gặp ở các người bệnh uống thuốc kháng sinh trong thời gian dài. Biểu hiện của rối loạn tạp khuẩn là đầy hơi, khó tiêu, chướng khí, đi ngoài ra phân sống,...

Hiện tại, men vi sinh được cung cấp trên thị trường đều là các sản phẩm hỗ trợ chức năng như Antibio, Bioacimin, Probio, Lactomin,... Thế nhưng, trong đó vẫn có một số ít sản phẩm có chứa hàm lượng lợi khuẩn cao, khi sử dụng bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

sử dụng men vi sinh cần có sự tư vấn của bác sĩ Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại men tiêu hóa hay men vi sinh.

Men tiêu hóa thường được chỉ định sử dụng khi cơ thể không thể tiết ra hoặc tiết ra ít men tiêu hóa tự nhiên. Đối tượng dùng men tiêu hóa là người bị stress kéo dài, uống bia rượu thường xuyên, trẻ suy dinh dưỡng và biếng ăn, bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh lâu ngày,... Những người này có điểm chúng là giảm tiết dịch enzym. Việc tăng cường men tiêu hóa để bổ sung enzym cho đường ruột sẽ giúp cho việc tiêu hóa diễn ra tốt hơn, kích thích cảm giác thèm ăn.

4. Lưu ý gì khi sử dụng?

Một số lưu ý khi sử dụng men vi sinh

  • Không sử dụng men vi sinh cho người bệnh vừa trải qua phẫu thuật ruột, bệnh nhân viêm tụy cấp,...
  • Sau khi uống thuốc kháng sinh 2 giờ mới uống men vi sinh. Điều này tránh cho các loại khuẩn vô tình bị thuốc kháng sinh tiêu diệt, làm giảm tác dụng của men vi sinh.
  • Tuyệt đối không pha men vi sinh với nước sôi.
  • Nên uống ngay sau khi pha men vi sinh. Thời gian để càng lâu, các lợi khuẩn sẽ bị chết dần dẫn đến giảm hiệu quả của sản phẩm.

Một số lưu ý khi sử dụng men tiêu hóa

  • Việc lạm dụng men tiêu hóa có khả năng sẽ gây ra tác dụng phụ như ức chế tuyến tụy tiết men tiêu hóa nội sinh (tự nhiên). Từ đó, cơ thể sẽ bị lệ thuộc vào men tiêu hóa ngoại sinh.
  • Không dùng men tiêu hóa chung với thuốc trị viêm - loét dạ dày, viêm tá tràng, viêm thực quản,...

Nhiều người dùng cũng thắc mắc rằng sử dụng men vi sinh và men tiêu hóa chung với nhau được không? Trên thực tế, các loại men tiêu hóa và men vi sinh đều hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa. Vì thế, nếu cơ thể thiếu hụt cả hai loại men này, bạn có thể bổ sung đồng thời men tiêu hóa và men vi sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, tránh tùy tiện sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin