Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về dưỡng ẩm cho người viêm da cơ địa

Ngày 06/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với người bị viêm da cơ địa, việc dưỡng ẩm là điều rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, việc dưỡng ẩm nên thực hiện thế nào, sản phẩm thế nào mới phù hợp lại là vấn đề đáng bàn. Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết khi dưỡng ẩm cho người viêm da cơ địa.

Việc dưỡng ẩm cho người viêm da cơ địa có tác dụng hạn chế tình trạng da bị khô, bong tróc, giúp phục hồi chức năng bảo vệ da. Khi tìm hiểu kỹ tác dụng của việc dưỡng ẩm, bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để chăm sóc làn da của mình.

Những thông tin cần biết về viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là căn bệnh có biểu hiện mạn tính, bán cấp hoặc cấp tính. Bệnh rất dễ bị tái phát, đặc biệt là đa số các trường hợp đều tái phát ở trong độ tuổi còn nhỏ. Khi bị viêm da cơ địa, da bị tổn thương kèm theo tình trạng bị ngứa ngáy. Bệnh thường có yếu tố di truyền, hàng rào da bị tổn thương hay do một số bệnh lý dị ứng khác như viêm mũi dị ứng, hen suyễn. 

Thông thường, cấu trúc da bình thường gồm có nhiều tế bào liên kết lại với nhau bằng những chất kết dính nhằm ngăn chặn vi trùng, chất lạ vào cơ thể và sự mất nước ở trên da. Khi bị viêm da cơ địa, sự sản xuất của loricrin, filaggrin và những chất gắn kết tế bào da sẽ bị suy giảm. Làn da sẽ trở nên khô và mất nước. 

Tìm hiểu về dưỡng ẩm cho người viêm da cơ địa Dưỡng ẩm cho người viêm da cơ địa

Để điều trị viêm da cơ địa, bệnh nhân cần được tư vấn kỹ càng về bệnh lý. Trong đó bao gồm việc chỉ ra nguyên nhân gây bệnh, chăm sóc da và dùng thuốc để điều trị. Ngoài ra, dưỡng ẩm cho da cũng là điều hết sức quan trọng khi người bệnh bị viêm da cơ địa. Việc dưỡng ẩm tốt không những cải thiện tình trạng da bị ngứa ngáy, khô mà còn giúp tăng cường bảo vệ da, làm giảm mức độ khi sử dụng corticoid. 

Vai trò của việc dưỡng ẩm khi điều trị viêm da cơ địa

Thế nào là dưỡng ẩm?

Các chất dưỡng ẩm là chất có khả năng giúp duy trì độ ẩm của làn da bằng việc ngăn chặn tình trạng da bị mất nước và phục hồi những yếu tố dưỡng ẩm một cách tự nhiên. Chất dưỡng ẩm giúp tạo ra hàng rào bảo vệ để ngăn cách da và môi trường, giúp da được tái phục hồi bằng khả năng thẩm thấu nước từ bên trong da, giúp bảo vệ da tránh khỏi những tác nhân gây hại từ bên ngoài môi trường.

Vai trò của chất dưỡng ẩm khi điều trị viêm da cơ địa

Khi điều trị viêm da cơ địa, việc dưỡng ẩm sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Giảm khô da, giảm ngứa, giảm viêm: Chất bảo vệ da và làm mềm da giúp làm giảm tình trạng ngứa ngày, làm mềm cấu trúc của da. Bên cạnh đó, chất làm mềm còn giúp da giữ nước, ngăn cản nước bốc hơi qua da, từ đó phục hồi lại hàng rào sinh lý để bảo vệ da.
  • Hạn chế vi khuẩn: Ngăn cản bám dính của các loại vi khuẩn và sự xâm nhập của những tác nhân bên ngoài.
  • Giảm dần thời gian sử dụng corticoid: Việc sử dụng corticoid có thể gây ra nhiều nguy cơ biến chứng. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không nên sử dụng lâu dài.
  • Ngăn ngừa nguy cơ tái phát: Việc duy trì sự hydrat hóa tối ưu cũng như giải quyết những rối loạn chức năng trong hàng rào bẻo vệ da sexlamf giảm tình trạng da bị kích ứng và khô quá mức.
Tìm hiểu về dưỡng ẩm cho người viêm da cơ địa 2 Làn da bị khô

Một số dạng dưỡng ẩm chính

Có rất nhiều dạng bào chế của chất dưỡng ẩm dành cho người viêm da cơ địa như dạng kem, dạng mỡ/dầu, dạng lotion…

Dạng dầu/mỡ: Có tác dụng giúp làm ẩm da bằng cơ chế ngăn ngừa sự mất nước ở da. Nếu ở dạng dầu bôi trơn không chứa các thành phần bổ sung thì thuốc mỡ lại có các thành phần và tỉ lệ nhỏ nước giúp cho thuốc mỡ được mềm hơn. Mặc dù đem lại khả năng duy trì độ ẩm nhưng thuốc mỡ lại rất dễ gây bít tắc lỗ chân lông. Do đó, dạng thuốc này hay được dùng cho bàn chân, lòng bàn tay.

Dạng dung dịch: Đa số các loại dưỡng ẩm dạng lotion đều không thể hoạt động tốt như đối với dạng kem dưỡng ẩm nên chỉ phù hợp với những người có làn da khô ở mức độ nhẹ.

Dạng kem: Những loại kem dưỡng ẩm ở dạng kem có tỉ lệ chất lỏng thấp hơn thuốc mỡ, dầu. Chính vì vậy, các loại kem này thường ít bết dính hơn. Tuy nhiên, trong các loại kem thường chứa chất bảo quản, chất ổn định nên có thể khiến da bị kích ứng.

Tìm hiểu về dưỡng ẩm cho người viêm da cơ địa 3 Kem dưỡng ẩm cho da

Cơ chế hoạt động của chất dưỡng ẩm

Tác dụng làm mềm: Chất dưỡng ẩm giúp cải thiện tình trạng hydrat hóa ở trên da, giúp da trở nên bóng và mềm mại. Bên cạnh đó, chúng còn giúp lấp đầy khoảng cách ở các tế bào sừng, giúp các tế bào kết dính hơn, không cho các yếu tố dị nguyên bên ngoài xâm nhập vào.

Tác dụng kháng viêm: Không chỉ có vai trò dưỡng ẩm, chất dưỡng ẩm còn có khả năng giảm viêm như palmitoylethanolamine, telmesteine hoặc những thành phần là các chất lipit tự nhiên ở trên da.

Tác dụng giống như chất hút ẩm: Giúp hấp thụ nước từ môi trường bên ngoài. Điển hình như mật ong, glycerin, urea, panthenol, hyaluronic acid…

Tác dụng giữ nước: Chất dưỡng ẩm giúp tạo ra hàng rào bảo vệ để hơi nước không thoát ra bên ngoài da. Điển hình như dầu olive, petrolatum, lanolin, cetyl alcohol…

Cách sử dụng chất dưỡng ẩm

Một số điều cần nhớ khi bạn sử dụng chất dưỡng ẩm để mang đến hiệu quả trong việc điều trị viêm da cơ địa:

  • Lựa chọn chất dưỡng ẩm phù hợp với tình trạng và sự tổn thương của da.
  • Mỗi ngày nên dùng chất dưỡng ẩm từ 2 đến 3 lần. 
  • Dùng chất dưỡng ẩm sau khi vừa mới tắm hoặc vừa mới rửa tay.
  • Liều lượng dùng cho người lớn là từ 500 - 600gr/tuần, với trẻ em là 250 đến 300gr/tuần.
  • Không sử dụng chất dưỡng ẩm vào các vùng niêm mạc như mắt, mũi, miệng.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn tìm hiểu về dưỡng ẩm cho người viêm da cơ địa. Có thể nói rằng, chất dưỡng ẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng khi điều trị viêm da cơ địa. Tuy vậy, để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên lựa chọn loại kem phù hợp và biết cách sử dụng đúng đắn nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm