Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về tác dụng và cách bấm huyệt Thận Du hiệu quả

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Huyệt Thận Du nằm ở vị trí cách cột sống mỗi bên khoảng 1cm từ gai của đốt sống thắt lưng thứ 2. Khi tiến hành bấm huyệt Thận Du sẽ mang lại tác dụng điều hòa, hỗ trợ săn chắc vùng thắt lưng, tăng cường chức năng, tinh chất được lưu trữ trong thận

Huyệt Thận Du là huyệt vị có vị trí quan trọng hỗ trợ trong điều trị bệnh. Vì huyệt vị này nằm phía trên đường kinh Bàng Quang, tập trung chủ yếu kinh khí cho thận. Cùng với đó, huyệt vị có thể nhận biết một cách dễ dàng, thuận tiện cho chúng ta khi tự xoa bóp, bấm huyệt tại nhà để giúp cải thiện sức khỏe. Vậy huyệt đạo này có tác dụng nổi bật như thế nào và cách bấm huyệt tại nhà ra sao cho hiệu quả?

Vị trí huyệt Thận Du

Huyệt Thận Du ở đâu, vị trí huyệt Thận Du hay cách xác định huyệt Thận Du là những vấn đề mà mọi người thường thắc mắc. Huyệt vị này nằm cách khoảng 1,5 đốt ngón tay từ bên ngoài đường giữa sau, ở mức độ đường viền dưới gai đốt sống thắt lưng thứ 2.

Để có thể tìm thấy vị trí huyệt Thận Du, đầu tiên cần định hướng cột sống thắt lưng. Bắt đầu bằng việc xác định đường Tuffier, trong hầu hết mọi trường hợp, đường này sẽ giao với gai cột sống thắt lưng thứ 4. Từ đó ta đếm lên 2 đốt sống sẽ là gai cột sống thắt lưng thứ 2. Tại đây, tiếp tục đến ra 2 bên khoảng 1,5 đốt ngón tay bên ngoài đường giữa sau, ở đầu cơ đốt sống sẽ là vị trí huyệt Thận Du.

Huyệt thận du nằm phía trên đường Kinh Bàng Quang Huyệt Thận Du nằm phía trên đường Kinh Bàng Quang

Tác dụng khi bấm huyệt Thận Du

Bấm huyệt Thận Du đúng cách sẽ mang lại tác dụng như sau:

  • Tăng cường Thận: Bấm huyệt thận du cùng các huyệt vùng lưng được sử dụng cho tất cả các bệnh lý thận mãn tính. Vì nằm phía sau (phần dương), bấm huyệt thận du sẽ mang lại tác dụng bổ thận dương tốt hơn thận âm. Vì vậy, điểm này có thể sử dụng trong điều trị bất kỳ chân không Thận, dù đó là chân không Âm hay chân không Dương.
  • Tăng cường sức mạnh ở vùng lưng dưới khi bị đau lưng, yếu, lạnh đầu gối. Khi thận kiểm soát phần lưng dưới, huyệt vị này thường được sử dụng để làm săn chắc vùng thắt lưng.
  • Dưỡng huyết (bổ huyết, hoa mắt, mờ mắt, mệt mỏi): Do thận đóng vai trò tạo huyết nên huyệt vị này thường được dùng kết hợp với huyệt Tỳ giúp thúc đẩy quá trình tạo huyết trong các trường hợp mất máu.
  • Có tác dụng bổ ích cho xương, tuỷ (bệnh về xương, loãng xương, xương yếu, trí nhớ kém, kém tập trung, chóng mặt): Khi thận điều khiển xương, sản sinh ra tủy, huyệt vị này cũng được dùng trong các bệnh lý về xương (như bệnh thấp khớp, loãng xương, nhuyễn xương). Ngoài ra, Thận Du cũng được áp dụng để bồi bổ cho tủy, chẳng hạn khi người bệnh chóng mặt, trí nhớ kém, chân yếu, mờ mắt, mệt mỏi nghiêm trọng, thường xuyên buồn ngủ.
  • Làm tan độ ẩm, có tác dụng lợi tiểu như phù thũng, tiểu đục, tiểu khó, tiểu rắt, tiểu không tự chủ, tiểu đêm và tiểu nhỏ giọt, tiểu ra máu.
  • Tăng cường chức năng tiếp nhận khí từ thận khi bị hen suyễn mãn tính.
  • Tăng cường sức mạnh của tử cung cũng như mạch quản khác khi bị vấn đề liên quan đến rối loạn kinh nguyệt hay khó thụ thai, tử cung lạnh.
  • Cải thiện triệu chứng mờ và khô mắt, giảm thị lực ở người già hoặc tăng nhãn áp, giảm thị lực ban đêm. Điều này do thận có ảnh hưởng đến mắt và thị lực. Thận âm nuôi dưỡng, làm ẩm mắt, đảm bảo thị lực tốt. Nhiều chứng rối loạn mãn tính về mắt như kém thị lực và khô mắt ở người cao tuổi là kết quả của thận âm hư, khiến mắt không còn được nuôi dưỡng hay giữ ẩm. Huyệt Thận Du là điểm tác động lên mắt trong những trường hợp này.
  • Có tác dụng bổ ích cho tai: Huyệt vị này có thể điều trị các chứng bệnh mãn tính về tai liên quan đến thận khí, đặc biệt đối với chứng ù tai và điếc tai. Tuy nhiên, tránh bấm huyệt trong các tình trạng cấp tính của tai như viêm hoặc nhiễm trùng.
Huyệt Thận Du đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị nhiều bệnh lý Huyệt Thận Du đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị nhiều bệnh lý

Những lưu ý khi bấm huyệt Thận Du

Để đạt được những hiệu quả như mong muốn khi chữa bệnh bằng huyệt Thận Du, bạn cần chú ý các điều sau:

  • Châm cứu thẳng kim từ khoảng 0,5 đến 1 thốn. Cứu khoảng 5 mồi và ôn từ 10 đến 20 phút.
  • Khi vỗ huyệt, bạn không nên vỗ bằng phần cứng của bàn tay, tránh gây tổn thương cho phần thận.
  • Nếu chưa xác định chính xác vị trí huyệt và không có chuyên môn thì không thực hiện phương pháp này tại nhà. Vì thực hiện sai phương pháp có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hãy tìm đến cơ sở Đông y uy tín khi chưa có kiến thức.
Bấm huyệt là một trong các phương pháp điều trị có hiệu quả cao trong y học cổ truyền Bấm huyệt là một trong các phương pháp điều trị có hiệu quả cao trong y học cổ truyền

Tóm lại, huyệt Thận Du nằm ở ngang cột sống thắt lưng thứ 2 và cách 1,5 khoát ngón tay ra đường giữa sau. Bấm huyệt vị này được áp dụng đối với các vấn đề liên quan đến hệ thống Thận từ quan điểm Y Học Cổ Truyền. Để đảm bảo được sự an toàn và hiệu quả, bấm huyệt cần được thực hiện bởi chuyên gia trị liệu bằng phương pháp Y Học Cổ Truyền đáng tin cậy.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm