Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tinh dầu tỏi với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ

Tinh dầu tỏi là loại tinh dầu có tính chất mạnh mẽ, nhiều công dụng nhưng ít người biết đến. Tỏi không chỉ dùng tươi mà còn có thể chiết xuất thành tinh dầu. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về công dụng của loại tinh dầu này.

Tỏi không chỉ là gia vị của các món ăn mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhất. Tinh dầu tỏi là chiết xuất từ ​​tỏi, có tác dụng hạ đường huyết, giảm mỡ trong máu,... Để hiểu thêm về tác dụng của tinh dầu tỏi, cách chế biến cũng như cách sử dụng thì mời bạn tham khảo bài viết sau đây nhé.

Tác dụng của tinh dầu tỏi

Giảm nguy cơ về các bệnh tim mạch

Chỉ số triglycerid huyết thanh thấp và hàm lượng cholesterol xấu cao gây hại cho sức khỏe. Tinh dầu tỏi giúp giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu và giảm nguy tắc nghẽn động mạch. Ngoài ra tinh dầu tỏi cũng ngăn ngừa béo phì bằng cách loại bỏ chất cặn dư thừa của chất béo, muối và các chất độc hại khác và kiểm soát hình thành mỡ.

Tinh dầu tỏi với nhiều công dụng tuyệt vời sức khỏe 1 Tinh dầu tỏi giúp giảm cholesterol xấu trong máu ngăn nguy cơ các bệnh về tim mạch

Tăng cường hệ miễn dịch

Tinh dầu tỏi là loại kháng sinh tự nhiên, do đó có thể tăng cường chức năng miễn dịch. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần cho thấy việc bổ sung tỏi hàng ngày làm giảm 63% các trường hợp cảm lạnh.

Hạ huyết áp

Các bệnh tim mạch như đột quỵ, đau tim là những kẻ giết người thầm lặng. Tăng huyết áp hay còn gọi là huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra triệu chứng trên. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tinh dầu tỏi có tác dụng đáng kể trong việc hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp.

Điều trị mụn trứng cá

Tỏi được biết đến như một loại kháng sinh tự nhiên, có đặc tính chống viêm do có chứa allicin giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm sưng tấy, viêm nhiễm do mụn. Tỏi cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất chẳng hạn như vitamin C, vitamin B6, selen, đồng và kẽm giúp chống lại các tác nhân gây mụn hiệu quả. 

Một trong nguyên nhân gây ra mụn trứng cá là do bã nhờn. Việc dùng tinh dầu tỏi có tác dụng điều tiết bã nhờn còn giúp da khỏe mạnh. 

Giảm đau răng

Trong trường hợp khi bị đau răng, người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, không thể ăn uống bình thường dẫn đến tinh thần kiệt quệ. Lúc này tinh dầu làm dịu cơn đau răng, sưng tấy nhờ vào hợp chất allicin, cũng như ức chế hoạt động của vi khuẩn, ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Điều trị viêm họng

Dầu tỏi có chứa allicin, một hợp chất có đặc tính kháng nấm và kháng virus. Dầu tỏi có tác dụng điều trị chứng đau họng do virus gây ra. Theo một nghiên cứu, tỏi có đặc tính kháng khuẩn chống lại vi khuẩn.

Chất chống oxy hoá

Tỏi có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại quá trình lão hóa và tổn thương tế bào. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ. Bổ sung nhiều tỏi làm tăng các enzym chống oxy hóa ở người và giảm đáng kể oxy hóa ở những người bị huyết áp cao. Ngoài đặc tính chống oxy hóa còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ. 

Chữa cảm lạnh

Tỏi có tính nóng và chống viêm, vì vậy, sử dụng loại tinh dầu này giúp hỗ trợ người bị viêm đường hô hấp, ho, cảm lạnh, cảm cúm. Ngoài ra tinh dầu tỏi còn ngăn ngừa sự phát triển của các loại virus, vi khuẩn có hại.

Tinh dầu tỏi với nhiều công dụng tuyệt vời sức khỏe 2 Tỏi nổi tiếng trong việc giảm các triệu chứng cảm lạnh, ho, cảm cúm,...

Cách làm tinh dầu tỏi tại nhà

Với công dụng tuyệt vời như trên, tinh dầu tỏi được sử dụng ngày càng rộng rãi. Sau đây là cách làm tinh dầu tỏi đơn giản dễ thực hiện ngay tại nhà:

  • Chuẩn bị 3 - 4 củ tỏi tươi, rửa sạch, bóc vỏ và lau khô tỏi.
  • Cho tỏi và dầu oliu vào chảo, cho lượng dầu nên ngập tỏi.
  • Đun lửa nhỏ khoảng 15 - 30 phút để dịch tỏi được tách ra và trộn với dầu. 
  • Để dầu tỏi nguội và lọc lấy tinh dầu bằng khăn sạch.
  • Đổ dầu vào chai và bảo quản nơi thoáng mát.

Cách sử dụng tinh dầu tỏi

Tùy theo tính chất của bệnh mà sử dụng tinh dầu tỏi theo nhiều cách khác nhau như uống, bôi ngoài da hoặc xông hơi,... Sử dụng tinh dầu tỏi đúng cách sẽ giúp điều trị bệnh tốt hơn. 

  • Đối với tinh dầu dạng lỏng: Bạn nên pha loãng với nước trước khi uống, không nên uống trực tiếp tinh dầu ở dạng cô đặc vì tinh dầu ở dạng cô đặc có thể làm bỏng niêm mạc họng.
  • Đối với dạng viên uống: Bạn nên uống theo hướng dẫn trên bào bì sản phẩm hoặc chỉ định của bác sĩ. 
  • Khi bị đau răng hoặc tai: Dùng tăm bông thấm vào tinh dầu tỏi và chấm vào vị trí đau khoảng 15 phút.
  • Nếu bạn bị cảm lạnh, ho, đau họng có thể dùng tinh dầu tỏi xông hơi, hít trực tiếp, bôi ngoài da,... 
  • Đối với thuốc trị muỗi đốt bạn có thể dùng tăm bông thoa một lớp nhẹ lên những vùng da bị cắn hoặc có dạng xịt thì xịt xung quanh ở để tránh xua đuổi muỗi. 
  • Để trị mụn, bạn có thể kết hợp tinh dầu tỏi với các sản phẩm khác như sữa chua, mật ong hoặc pha loãng với nước, dùng tăm bông nhúng vào hỗn hợp dầu tỏi và chấm lên nốt mụn khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
Tinh dầu tỏi với nhiều công dụng tuyệt vời sức khỏe 3 Tinh dầu tỏi với đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm và dễ thực hiện hiệu quả trong việc giảm bệnh về hô hấp nhẹ

Tóm lại, tinh dầu tỏi là một sản phẩm tự nhiên với nhiều công dụng hữu ích, có khả năng chống lại một số bệnh tật. Tuy nhiên bạn cũng không nên sử dụng tùy tiện mà nên tham khảo thêm ý kiến ​​của bác sĩ. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn đọc biết thêm nhiều thông tin về tinh dầu tỏi cũng như những tác dụng mà nó mang lại đối với cuộc sống.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm