Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vitamin B6 là gì? Vai trò và công dụng đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Ngày 16/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B6 có thực sự quan trọng đối với sức khỏe? Có tác dụng gì và uống vitamin B6 vào lúc nào là tốt nhất? Cùng tìm lời giải đáp qua bài viết sau.

Vitamin B6 là một trong những vitamin đóng vai trò thiết yếu cho sự phát triển của não, giúp hệ thần kinh và hệ miễn dịch của trẻ luôn khỏe mạnh. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ về vai trò, công dụng cũng như cách bổ sung hợp lý chưa? Vậy vitamin B6 có tác dụng gì? Và uống vitamin B6 vào lúc nào tốt nhất ? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp rõ hơn vấn đề này nhé!

Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 (hay còn có tên gọi khác là pyridoxine) nằm trong họ vitamin nhóm B phức tạp (Vitamin B-complex). Và tất cả các loại vitamin nhóm B, bao gồm vitamin B6 đều đóng một vai trò quan trọng đối với các chức năng liên quan đến thể chất và tâm lý. Nó giúp duy trì chức năng thần kinh, chức năng gan, trao đổi chất, đồng thời tăng cường năng lượng và tốt cho da, tóc và móng.

vitamin-b6-la-gi-vai-tro-va-cong-dung-doi-voi-suc-khoe-ma-ban-nen-biet

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng đối với các chức năng liên quan đến thể chất và tâm lý

Vitamin B6 bao gồm có một số dẫn xuất như pyridoxal, pyridoxal 5-phosphate và pyridoxamine. Các hợp chất này đều có liên quan đến chức năng sinh học của thần kinh tuần hoàn và thể chất. Chính vì vậy, khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin B6 có thể sẽ dẫn đến mệt mỏi, khó chịu, lo âu và trầm cảm. Vai trò của vitamin B6 đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể: 

  • Trở thành coenzym của các enzyme xúc tác trong quá trình trao đổi amin của các axit amin.
  • Trở thành coenzym của các enzyme xúc tác trong quá trình phản ứng carboxyl và trong quá trình vận chuyển nhóm sulfua từ methionin đến serin nhằm tạo ra hợp chất cystein.
  • Có mặt trong quá trình chuyển hóa tryptophan.

Hợp chất chuyển hóa chủ yếu của vitamin B6 thường sẽ được bài tiết qua nước tiểu. Vậy thiếu vitamin B6 gây bệnh gì ? Triệu chứng thiếu vitamin B6 là gì ? Một số dấu hiệu thiếu vitamin B6 phổ biến như như ăn uống không ngon miệng, rụng lông tóc, dễ bị kích thích hoặc thường gặp phải một số triệu chứng liên quan đến niêm mạc, da. Ngoài ra, khi trẻ em bị thiếu vitamin B6 sẽ bị chậm lớn, một số trường hợp còn gây ra tình trạng co giật.

Vitamin B6 có tác dụng gì?

Vậy thuốc vitamin B6 có tác dụng gì? Những người bị bệnh thận hoặc gặp vấn đề về ruột non thường sẽ dễ bị hội chứng hấp thu kém nhiều khả năng là do cơ thể bị thiếu hụt vitamin B6. Điều này có thể dẫn đến tình trạng cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang đủ oxy đến các mô của cơ thể, trầm cảm và hệ miễn dịch bị suy yếu.

vitamin-b6-la-gi-vai-tro-va-cong-dung-doi-voi-suc-khoe-ma-ban-nen-biet-2

Vitamin B6 có tác dụng gì đối với sức khỏe

Tình trạng thiếu vitamin B6 thường sẽ đi đôi với thiếu vitamin B khác, chẳng hạn như folate (vitamin B9) và vitamin B12. Lượng vitamin B6 được khuyến nghị sử dụng hàng ngày đối với những người lớn tuổi là khoảng 1,3mg. Việc bổ sung vitamin B6 sẽ giúp bạn điều trị một số chứng bệnh như:

  • Bệnh tim và đột quỵ: Vitamin B6 kết hợp với folate (vitamin B9) và vitamin B12 sẽ giúp kiểm soát nồng độ homocysteine trong máu. Nồng độ homocysteine tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng hỗn hợp bổ sung này sẽ giúp làm giảm nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh tim mạch và đột quỵ.
  • Ốm nghén: Vitamin B6 có khả năng làm giảm đáng kể các triệu chứng ốm nghén khi mang thai. Nếu tình trạng ốm nghén kéo dài, các bác sĩ thường sẽ kê để mẹ bầu bổ sung thêm vitamin B6. 
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS): Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng, vitamin B6 có thể giúp làm giảm các triệu chứng của PMS.
  • Thiếu máu sideroblastic: Vitamin B6 giúp mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị loại thiếu máu di truyền.
  • Bệnh thần kinh ngoại biên: Vitamin B6 đã được sử dụng để giúp hỗ trợ điều trị một chứng rối loạn thần kinh nào đó (bệnh thần kinh ngoại biên) gây ra bởi một số loại thuốc (như isoniazid).

Bên cạnh đó, vitamin B6 còn được sử dụng để điều trị một số rối loạn di truyền, chẳng hạn như xanthurenic acid niệu, hyperoxal niệu, homocystin niệu.

Lượng vitamin B6 cần thiết bổ sung mỗi ngày

Tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính, lượng vitamin B6 bổ sung hàng ngày sẽ khác nhau. Các chuyên gia đã khuyến nghị cụ thể như sau:

  • Trẻ sơ sinh – 6 tháng: 0,1 mg/ngày
  • 7 tháng – 1 năm: 0,3 mg/ngày
  • 1 – 3 năm: 0,5 mg/ngày
  • 4 – 8 năm: 0,6 mg/ngày
  • 9 – 13 năm: 1 mg/ngày
  • 14 – 18 tuổi (nam): 1,3 mg/ngày ; (nữ): 1,2 mg/ngày
  • 19 – 50 tuổi (cả nam lẫn nữ): 1,3 mg/ngày
  • 51 tuổi trở lên (nam): 1,7 mg; (nữ): 1,5 mg/ngày
  • Phụ nữ mang thai/cho con bú: 1,9 mg/ngày

vitamin-b6-la-gi-vai-tro-va-cong-dung-doi-voi-suc-khoe-ma-ban-nen-biet-1

Lượng vitamin B6 cần thiết bổ sung mỗi ngày

Trên thực tế, cơ thể của chúng ta đã được bổ sung vitamin B6 thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Trung bình, mỗi người sẽ nhận được khoảng 1,3 mg vitamin từ các bữa ăn trong ngày, vừa bằng lượng cần thiết hàng ngày ở người trưởng thành.

Như vậy, với những thông tin chia sẻ từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vitamin B6 là gì? Tác dụng của vitamin B6 đối với sức khỏe mà bạn nên biết rồi đấy. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn để có được sức khỏe tốt.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Vitamin b