Long Châu

Selen là gì? Chất selen có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ngày 23/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Selen là khoáng chất thiết yếu, giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Vậy selen là gì? Công dụng của selen là gì? Có trong thực phẩm nào?

Selen là một khoáng chất vi lượng đóng vai trò thiết yếu có thể ngăn chặn tình trạng rối loạn chuyển hóa, góp phần hỗ trợ xây dựng một cơ thể khỏe mạnh. Vậy cụ thể selen là gì? chất selen có tác dụng gì và selen có ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật những thông tin này trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Selen là gì?

Vậy Selen là gì? Selen (tên gọi đầy đủ là Selenium) là một khoáng chất cần thiết, mặc dù chỉ chiếm một lượng nhỏ trong cơ thể nhưng chất này lại có khả năng giúp cải thiện sức khỏe đáng kể. Đồng thời còn giúp phòng chống lại bệnh tật rất hiệu quả.

selen-la-gi-chat-selen-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe

Selen là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Nếu cơ thể bị thiếu hụt selen sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như bệnh tiểu đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, suy tim, xơ gan… thậm chí là kể cả ung thư. 

Selen có trong thực phẩm nào?

Vậy chất selen có ở đâu? Selen có trong thực phẩm nào? Về cơ bản, tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt và môi trường sống, hàm lượng selen trong các thực phẩm sẽ có sự thay đổi khác nhau. Nhưng nhìn chung, các nhóm thực phẩm thường có chứa hàm lượng selen nhiều là hải sản, các loại hạt và nấm. 

Chính vì vậy, bạn có thể bổ sung loại khoáng chất này bằng cách thường xuyên thêm các nhóm thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày: 

  • Nội tạng động vật (như thận và gan), trứng, ức gà…
  • Nấm hương, rau mầm, măng tây, tỏi…
  • Quả hạch, hạt hướng dương…
  • Cá ngừ vây vàng, cá mòi, hàu, tôm hùm, cua…

Ngoài ra, bạn còn có thể bổ sung selen thông qua các loại thực phẩm chức năng với liều lượng phù hợp cho mỗi đối tượng sử dụng, đặc biệt là đối với là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi.

Selen có tác dụng gì?

Vậy chất selen có tác dụng gì ? Dưới đây là tổng hợp một số tác dụng nổi bật mà selen mang lại cho sức khỏe như:

1. Selen có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ

Selen hoạt động như một chất có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại stress oxy hóa và bảo vệ các tế bào được khỏe mạnh. Từ đó giúp tránh được những tác động của các gốc tự do và kiểm soát được số lượng các gốc tự do trong cơ thể.

Các gốc tự do thường được sản sinh từ quá trình trao đổi chất, bao gồm cả việc khi bạn cảm thấy căng thẳng hay sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, đột quỵ, lão hóa sớm, bệnh ung thư và bệnh Alzheimer.

selen-la-gi-chat-selen-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-2

Selen có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Selen có khả năng giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nhờ vào khả năng chống lại stress oxy hóa, giảm tổn thương DNA, tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư như ở ruột kết, vú, tuyến tiền liệt….

Không những vậy, việc bổ sung selen còn có tác dụng cải thiện được chất lượng cuộc sống của những người đang xạ trị ung thư tử cung và cổ tử cung.

3. Hỗ trợ phòng ngừa bệnh tim

Một chế độ ăn giàu selen sẽ giúp sức khỏe tim mạch cải thiện đáng kể nhờ vào khả năng kiểm soát tình trạng stress oxy hóa diễn ra trong cơ thể. Theo kết quả từ 25 cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng selen trong máu tăng 50% có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 24%.

Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp cho thấy selen còn góp phần làm giảm các dấu hiệu viêm như giảm nồng độ của protein phản ứng C (CRP) - một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim. Đồng thời, selen làm tăng một loại chất chống oxy hóa mạnh tên là glutathione peroxidase có khả năng phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch.

4. Ngăn ngừa tình trạng suy giảm tinh thần

Alzheimer là một bệnh lý liên quan đến việc mất trí nhớ, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong quá trình nhận thức và điều khiển hành vi. Một chế độ ăn giàu selen có thể góp phần khắc phục được những bệnh về suy giảm chức năng hệ thần kinh như bệnh đa xơ cứng, bệnh Parkinson và kể cả bệnh Alzheimer.

5. Hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp

Nhờ vào khả năng chống lại stress oxy hóa và kiểm soát được sản xuất hormone tuyến giáp, selen sẽ giúp cơ thể tránh được những bệnh lý liên quan đến tuyến giáp như bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto. 

Theo một khảo sát thực hiện trên 6.000 người đã cho thấy, nồng độ selen trong huyết thanh thấp có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh viêm tuyến giáp và suy tuyến giáp cao hơn. Kết quả nghiên cứu bổ sung còn chỉ ra rằng, việc bổ sung selen mỗi ngày trong suốt 3 tháng sẽ giúp cải thiện được tâm trạng của những người mắc bệnh Hashimoto.

6. Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Selen còn góp phần tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là đối với những người bị cúm, lao, viêm gan C và người bị HIV. Hay nói một cách khác, sự thiếu hụt selen có thể sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của tế bào hệ miễn dịch. Từ đó sẽ làm chậm tốc độ phản ứng của hệ miễn dịch và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, thậm chí còn làm tăng nguy cơ tử vong.

selen-la-gi-chat-selen-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-1

Selen còn góp phần tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

7. Giảm các triệu chứng hen suyễn

Việc bổ sung selen còn rất tốt cho những người bị bệnh hen suyễn nhờ vào đặc tính giảm viêm. Hen suyễn là một bệnh lý mãn tính liên quan đến đường hô hấp với một số triệu chứng như tức ngực, ho, khó thở và khò khè.

Chính vì vậy, việc bổ sung selen là điều cần thiết để giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị hen suyễn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bị hen suyễn khi dùng 200mcg selen/ngày giảm được các triệu chứng của bệnh mà không cần phải dùng thuốc corticosteroid.

Với chia sẻ phía trên, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về chất selen là gì, chất selen có tác dụng gì với sức khỏe con người và selen có trong thực phẩm nào để cân nhắc và điều chỉnh việc bổ sung khoáng chất này sao cho hợp lý nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡng