Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Tình trạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh và cách trị triệt để

Ngày 19/10/2020
Kích thước chữ

Tình trạng rôm sảy gây nên cảm giác ngứa, rát da khiến trẻ cảm thấy khó chịu, thậm chí nếu trẻ gãi nhiều có thể gây sát da, nặng hơn gây nhiễm khuẩn và tụ mủ. Điều này làm cho bé mất ngủ, quấy khóc và ăn uống không ngon miệng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân tình trạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh và cách trị triệt để trong bài viết dưới đây nhé!

Rôm sảy là tình trạng xảy ra phổ biến ở trẻ sơ sinh. Trẻ bị rôm sảy thường sẽ bị nổi các mụn nước dưới da, sau đó nổi mẩn đó gây cảm giác ngứa, đau rát khó chịu. Nếu không biết cách chữa và kiểm soát thì bệnh vẫn có thể tái đi tái lại nhiều lần. Tình trạng này sẽ tiến triển nặng hơn sau mỗi lần tái phát khiến mẹ không khỏi lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng rôm sảy này và cách điều trị triệt để mà không tái lại. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

tinh-trang-rom-say-o-tre-so-sinh-va-cach-tri-triet-de-1

Tình trạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh xảy ra là do tắc nghẽn các ống dẫn mồ hôi trên da

Nguyên nhân gây rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Tình trạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh xảy ra là do tắc nghẽn các ống dẫn mồ hôi trên da. Điều này có thể là do một số nguyên nhân dưới đây: 

  • Ống dẫn mồ hôi của trẻ vẫn chưa trưởng thành: Điều này có thể làm cho mồ hôi không được thoát ra ngoài, từ đó khiến cho mồ hôi bị tích tụ dưới da, ống bài tiết dễ bị bụi kín và gây nên tình trạng rôm sảy. Không chỉ vậy, thời tiết nắng nóng cũng có thể làm cho cơ thể trẻ bài tiết mồ hôi nhiều nhưng không được thoát ra ngoài hết nên gây ứ đọng, bị tắc tuyến mồ hôi. 
  • Mặc quá nhiều lớp áo quần: Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tình trạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh. Bởi việc mặc nhiều quần áo không thấm hút mồ hôi, quấn chăn bông thường xuyên hoặc thay tã cho con quá chật, nhất là vào mùa hè cũng sẽ dễ làm tắc tuyến mồ hôi và gây rôm sảy. 
  • Bé bị sốt: Việc cơ thể bé nóng lên khi bị sốt sẽ làm tăng tiết mồ hôi để giúp cho cơ thể giải nhiệt. Điều này cũng sẽ gây nên tình trạng rôm sảy. 
  • Do sản phẩm tắm gội: Việc sử dụng các sản phẩm tắm gội không phù hợp cho làn da của trẻ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng kích ứng da và rôm sảy ở trẻ. 
  • Sử dụng bột giặt và nước xả có hóa chất kích ứng mạnh: Một số sản phẩm giặt và xả được bán trên thị trường vẫn có chứa một số thành phần gây hại cho làn da của bé như hóa chất tạo mùi, hóa chất tẩy rửa và chất bảo quản. Khi bé mặc quần áo được giặt bằng những thành phần này dễ khiến da bị mẫn cảm, nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy. 

Cách điều trị rôm sảy tiệt để ở trẻ sơ sinh

Khi thấy da của trẻ sơ sinh có dấu hiệu nổi rôm sảy thì mẹ nên thực hiện những cách trị rôm sảy triệt để ở trẻ sơ sinh dưới đây để giúp làm giảm đi những triệu chứng khó chịu cho trẻ nha: 

tinh-trang-rom-say-o-tre-so-sinh-va-cach-tri-triet-de-2

Cách điều trị rôm sảy tiệt để ở trẻ sơ sinh

1. Sử dụng phương pháp dân gian để điều trị rôm sảy ở trẻ

Ngoài việc thực hiện theo đúng chỉ định từ bác sĩ thì mẹ có thể thực hiện một số cách trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh bằng các phương pháp dân gian dưới đây: 

  • Lá trà xanh: Rửa sạch lá trà xanh tươi rồi cho vào nồi nước đun sôi lên. Sau đó dùng nước trà này pha với nước tắm của bé để kháng khuẩn da. 
  • Mướp đắng: Giã nhỏ hoặc xay nhỏ trái mướp đắng rồi lọc lấy nước mướp đắng nguyên chất. Sau đó, dùng nước mướp đắng hòa vào nước và tắm cho trẻ. Đây là phương pháp trị rôm sảy được nhiều mẹ áp dụng.
  • Lá kinh giới: Rửa sạch lá kinh dưới rồi cho vào nước đun sôi. Sau đó pha với nước tắm cho bé hàng ngày sẽ giúp đánh bay rôm sảy hiệu quả cho trẻ sơ sinh. 
  • Lá khế: Lấy một nắm lá khế tách bỏ các phần thừa của lá rồi đem rửa sạch lại với nước. Sau đó cho lá khế vào nồi nước, thêm vào một ít muối rồi đun sôi khoảng 5 phút. Vớt bỏ bã và chắt nước ra chậu lớn, pha cùng với nước lạnh sao cho nước đủ ấm để tắm cho bé. Đây là phương pháp dân gian khá hiệu quả. 
  • Lá tía tô: Lá tía tô cũng là một trong những nguyên liệu giúp trị rôm sảy hiệu quả. Chỉ cần lấy lá tía tô rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt. Sau đó, dùng nước cốt chấm lên da bé bị rôm sảy và để khoảng 10 - 15 phút và tắm lại cho bé bằng nước ấm sẽ giúp trị rôm sảy hiệu quả. 

tinh-trang-rom-say-o-tre-so-sinh-va-cach-tri-triet-de-3

Sử dụng phương pháp dân gian để điều trị rôm sảy ở trẻ

2. Một số cách điều trị rôm sảy khác

Ngoài những cách trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian trên, mẹ cũng có thể áp dụng một số cách dưới đây để làm giảm ngứa, đồng thời kháng khuẩn và giảm viêm cho trẻ. 

  • Làm mát da cho trẻ: Khi thấy trẻ bị rôm sảy, mẹ có thể dùng nước ấm tắm cho bé mỗi ngày để làm mát da trẻ. Đồng thời, sử dụng máy lọc không khí hoặc quạt khi trời nóng oi bức hoặc dùng túi bỏ đá vào để chườm mát cho trẻ. 
  • Sử dụng kem trị rôm sảy: Để làm dịu da, giảm ngứa và giảm tình trạng rôm sảy trên da cho trẻ, mẹ có thể dùng kem thoa lên da theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Sử dụng sữa tắm dịu nhẹ cho da trẻ: Mẹ có thể chọn những bộ sản phẩm tắm gội dành riêng cho da nhạy cảm của bé để bệnh rôm sảy không trở nên trầm trọng hơn. 
  • Chọn nước giặt và nước xả vải quần áo kỹ lưỡng: Nên ưu tiên chọn những sản phẩm nước giặt có thành phần chiết xuất từ tự nhiên như cây, cỏ, hoa, lá... an toàn và lành tính cho da bé. Đồng thời chỉ nên sử dụng những sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng và đã được chứng nhận về độ an toàn khi sử dụng. 

Trên đây là một số chia sẻ xoay quanh vấn đề về tình trạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh và cách trị triệt để không tái lại hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và biết chăm sóc trẻ bị rôm sảy tốt hơn nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.