Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tình trạng suy nhược cơ thể có nguy hiểm không?

Ngày 04/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng suy nhược cơ thể sẽ khiến người bệnh cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, không có năng lượng để làm việc gì. Vậy bệnh suy nhược cơ thể có nguy hiểm không?

Tình trạng suy nhược cơ thể là tình trạng khá phổ biến hiện nay, thường gặp nhất đối với các đối tượng thường phải chịu áp lực nhiều từ công việc, cuộc sống hay những người thường xuyên ăn uống thiếu chất,... Vậy bệnh suy nhược cơ thể có nguy hiểm không và ảnh hưởng sức khỏe như thế nào?

Bệnh suy nhược cơ thể là gì?

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta đã quá quen thuộc với bệnh suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, đa số mọi người lại không tìm hiểu kỹ về tình trạng này. 

Người mắc bệnh suy nhược sẽ mệt mỏi trong một khoảng thời gian dài và cho dù đã nghỉ ngơi nhưng sẽ vẫn uể oải, kiệt sức. Bệnh nhân thường cảm giác như không còn nguồn năng lượng như ngày thường nên không thể làm được bất cứ việc gì. Bệnh lý cơ thể bị suy nhược sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần của người mắc.

Suy nhược cơ thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần của người mắc Suy nhược cơ thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, dường như ai cũng có thể gặp phải tình trạng suy nhược cơ thể. Tình trạng này thường gặp ở một số người có sức khỏe không tốt như: người già, người vừa phẫu thuật, tiểu phẫu hoặc những đối tượng hay bị ốm vặt. Họ có thể bị chán ăn, thiếu máu và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Theo thời gian, những người nêu trên sẽ ngày càng cảm thấy mệt mỏi, cơ thể thiếu chất dinh dưỡng và dẫn tới suy nhược.

Ngoài ra, nhóm đối tượng phải làm việc quá sức, hay chịu nhiều áp lực, căng thẳng trong cuộc sống và công việc cũng là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao. Nguyên nhân là do tinh thần của họ không ổn định và không có thời gian cho cơ thể nghỉ ngơi, vì thế khó có đủ năng lượng để làm việc. Bên cạnh đó, những người này thường không ăn uống đủ chất dinh dưỡng và làm cơ thể ngày càng kiệt sức và mệt mỏi.

Dấu hiệu của suy nhược cơ thể

Trước khi đi đến phần kiến thức về bệnh suy nhược cơ thể có nguy hiểm không, chúng ta hãy tìm hiểu về dấu hiệu của suy nhược cơ thể. Dưới đây sẽ là 3 biểu hiện thường thấy nhất khi cơ thể bị suy nhược.

Sụt cân đột ngột

Một trong những dấu hiệu thường thấy nhất của tình trạng cơ thể bị suy nhược đó là người bệnh sụt cân đột ngột. Nếu như các bạn không ép cân bản thân mà đột nhiên cân nặng giảm mạnh thì bạn nên chú ý đến sức khỏe nhiều hơn. 

Sụt cân đột ngột là  dấu hiệu của suy nhược cơ thể Sụt cân đột ngột là  dấu hiệu của suy nhược cơ thể.

Những người bị suy nhược cơ thể thường thấy ăn không ngon, chán ăn, ăn ít từ đó mà cơ thể cũng không hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng. Chính vì nguyên do này mà bạn bị sụt cân đột ngột và không thể kiểm soát. Dần theo thời gian, thể trạng người bệnh dần trở nên mệt mỏi, kiệt sức, xanh xao, thiếu sức sống hơn nữa. Tình trạng bệnh suy nhược càng nặng thì những biểu hiện ra bên ngoài càng rõ.

Mất ngủ

Khi cơ thể của người bệnh bị mệt mỏi, kiệt sức thì tinh thần cũng trở nên không thoải mái, bất ổn, uể oải. Trong thời gian làm việc, bạn sẽ gần như không thể tập trung hoàn toàn, kể cả sinh hoạt hàng ngày và công việc đều sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hơn thế nữa, tình trạng suy nhược cơ thể cũng là nguyên nhân chính khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ, thường xuyên trằn trọc, ngủ không sâu. Nguyên do được cho là hệ thần kinh đã chịu nhiều tác động từ cơ thể vì thế mà khiến cho bạn trở nên khó ngủ, ngủ không ngon. Và cứ như thế cơ thể càng ngày càng mệt mỏi, uể oải hơn vào ban ngày khiến tình trạng suy nhược càng nghiêm trọng hơn.

Da càng ngày càng xấu đi

Làn da sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe của con người một cách khá rõ ràng. Nếu như cơ thể phải chịu nhiều mệt mỏi hay suy nhược thì da sẽ bắt đầu sạm đi, mọc nhiều mụn và các nếp nhăn dần bắt đầu xuất hiện.

Suy nhược cơ thể khiến làn da xấu đi Suy nhược cơ thể khiến làn da xấu đi

Tình trạng da xấu đi đó là do cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, làm rối loạn nội tiết, các dưỡng chất thiết yếu cho làn da không được sản sinh. Bên cạnh đó, những người bị suy nhược thường ăn uống rất kém, khó mà hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là cho da. Vì thế, da mới bị sạm màu và xuất hiện nếp nhăn, nám,…

Suy nhược cơ thể có nguy hiểm không?

Hiện nay, nhiều người vẫn còn khá chủ quan trước bệnh suy nhược cơ thể. Vậy bệnh suy nhược cơ thể có nguy hiểm không và ảnh hưởng như thế nào. Sự thật là tình trạng này khá nguy hiểm, nếu bạn không điều trị bệnh suy nhược cơ thể sớm thì cả sức khỏe và cuộc sống hằng ngày đều sẽ bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng.

Ảnh hưởng hệ thần kinh

Khi cơ thể bị suy nhược sẽ tác động không nhỏ đến hệ thần kinh, gây mất ngủ vì vậy hậu quả là người bệnh sẽ bị giảm khả năng ghi nhớ. Họ thường hay quên những việc mình cần làm, những điều mình cần học. Từ đó, dẫn đến chất lượng làm việc, học tập sẽ suy giảm đáng kể và họ lại dành thời gian lo lắng, nghĩ ngợi nhiều chuyện không quan trọng khác.

Ảnh hưởng tinh thần

Người bệnh sẽ luôn ở trong trạng thái kiệt sức vì thiếu ngủ, thiếu năng lượng trong cuộc sống, công việc. Vì thế, tâm lý của họ thường không ổn định, khó kiểm soát được cảm xúc và rất dễ bị kích động, cáu giận hay buồn vô cớ.

Nếu các tình trạng trên kéo dài có thể khiến người bệnh bị suy nhược thần kinh hoặc một số bệnh lý tâm thần liên quan khác. Như vậy, bệnh suy nhược cơ thể gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Ảnh hưởng sức khỏe

Tình trạng suy nhược sẽ gây tác động trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ cảm thấy sức khỏe suy giảm rõ rệt, khi vận động cơ thể dường như mất hết năng lượng. Thậm chí, một số trường hợp còn thấy khó thở hoặc ngất xỉu trong khi làm việc, vận động mạnh.

Suy nhược cơ thể ảnh hưởng rất nhiều đến tim mạch Suy nhược cơ thể ảnh hưởng rất nhiều đến tim mạch

Những bệnh nhân bị suy nhược cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch rất cao. Nếu không được điều trị sớm bệnh sẽ tiến triển nặng hơn và đe dọa đến mạng sống của người bệnh. Như vậy, bệnh suy nhược cơ thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe chúng ta, vì thế bệnh nhân không nên thờ ơ, chủ quan trước bất cứ triệu chứng nào.

Một số trường hợp bị suy nhược cơ thể và từ đó sức khỏe sinh sản cũng bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Chẳng hạn, phụ nữ thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi sẽ có thể bị rối loạn kinh nguyệt. Còn đối với phái nam sẽ gặp vấn đề khi quan hệ tình dục, thường xuất tinh sớm.

Như vậy, chúng ta có thể thấy suy nhược cơ thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần của người bệnh. Chúng ta nên tự chăm sóc và yêu thương bản thân mình hơn bằng cách dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, thiết kế chế độ sinh hoạt lành mạnh và tăng cường vận động thể dục thể thao. 

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích về bệnh suy nhược cơ thể và làm rõ về bệnh suy nhược cơ thể có nguy hiểm không. Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân mình tốt hơn. 

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm