Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tốc độ nhân lên của virus SARS-CoV-2 trong mô phổi

Ngày 14/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhóm nghiên cứu tại đại học Hong Kong phát hiện, chỉ trong 48 giờ virus SARS-CoV-2 nhân lên gấp 100 lần ở mô phổi lấy từ người nhiễm COVID-19.

Tốc độ nhân lên của virus SARS-CoV-2 trong mô phổi 1Tốc độ nhân lên của nCoV trong mô phổi có thể gấp 100 lần trong vòng 2 ngày

Nghiên cứu này được thực hiện bởi nhà vi sinh vật học Yuen Kwok-yung ở Đại học Hong Kong (HKU), được công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên dựa vào các xét nghiệm tiến hành trên mô phổi bệnh nhân nhiễm COVID-19. Kết quả hé lộ độc lực của virus cũng như những khó khăn của giới chức y tế trong việc phát hiện người nhiễm COVID-19 so với hội chứng suy hô hấp cấp nặng do SARS gây nên. Nếu nhà chức trách mất khoảng 6 tháng để kiểm soát dịch SARS thì khi tới COVID-19, thách thức trở nên lớn hơn nhiều khi có khoảng 1.9 triệu người trên thế giới nhiễm bệnh (tính đến 14/4). Theo ông Yuen dự tính các nước gần như không thể kiểm soát virus SARS-CoV-2 trước tháng 7.

Tốc độ nhân lên của virus SARS-CoV-2 trong mô phổi 2Chuyên gia dự đoán dịch COVID-19 khó kiểm soát trước tháng 7

Nghiên cứu được thực hiện bằng cách lây nhiễm hai loại virus SARS-CoV (gây dịch SARS) và SARS-CoV-2 (gây nên COVID-19) sang mô phổi do 6 bệnh nhân hiến tặng. Nhóm nghiên cứu nhận thấy SARS-CoV-2 tạo ra số hạt virus nhiều gấp 3.2 lần so với SARS-CoV. “Trong một số trường hợp, nCoV có thể nhân lên gấp 100 lần trong vòng 2 ngày, trong khi virus SARS chỉ đạt đỉnh ở khoảng 10 - 20 lần nhân lên", tiến sĩ Chu Hin, trợ lý giáo sư ở Trường Y của HKU, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.  

Mặc dù sinh sản nhiều hơn nhưng nCoV lại kích thích miễn dịch và phản ứng viêm chậm hơn. Khác với SARS, nCoV gần như không gây kích thích tiết interferon - protein tự nhiên được sản xuất bởi tế bào của hệ miễn dịch để chống lại virus. Trong 13 chỉ thị di truyền gây viêm phổi, nCoV chỉ kích hoạt 3 chỉ thị trong khi virus SARS kích hoạt đến 11. 

Tốc độ nhân lên của virus SARS-CoV-2 trong mô phổi 3SARS-CoV-2 kích thích miễn dịch và phản ứng viêm chậm hơn nên rất khó xác định

Tiến sĩ Jasper Chan Fok-woo, trợ lý giáo sư lâm sàng ở Trường Y, nhận xét: "Virus giống như ninja, nhân lên bên trong cơ thể với lượng interferon thấp và phản ứng viêm chậm".

Cũng chính vì vậy mà chính phủ các nước rất khó kiểm soát dịch COVID-19 do nhiều bệnh nhân không có triệu chứng nhiễm COVID-19 hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Bên cạnh đó, với hơn 90% dân số chưa có miễn dịch với loại virus này, Yuen cảnh báo virus có thể tiếp tục lây lan ngay cả khi kết thúc mùa hè.

Trần Trang

Nguồn tham khảo: Báo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm