Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp cách giúp tóc sạch gàu đơn giản từ thảo dược thiên nhiên

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gàu là một tình trạng rối loạn da đầu phổ biến đã tồn tại từ lâu nay. Ảnh hưởng đến gần một nửa dân số thuộc bất kỳ độ tuổi, giới tính và dân tộc nào. Cùng theo đó mà có rất nhiều cách làm tóc sạch gàu đơn giản từ thiên nhiên “ra đời”.

Để có thể loại bỏ gàu trên tóc một cách hiệu quả bạn cần nắm rõ những ý tố khiến gàu xuất hiện. Từ đó áp dụng các dược chất thiên nhiên để khắc chế mang lại hiệu quả điều trị gàu tối ưu. Tuy nhiên để áp dụng nó thành công nhất bạn nên tham khảo trước các ý kiến của chuyên gia có nhiều kinh nghiệm.

Các yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển gàu

Gàu có thể xuất hiện ở bất kỳ ai từ già đến trẻ, cả nam lẫn nữ, tuy nhiên ở những người có các yếu tố sau đây gàu có thể phát triển thuận lợi hơn:

Giới tính

Hầu như bất cứ người trưởng thành nào cũng có nguy cơ bị gàu. Nhiều nghiên cứu chứng minh gàu xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Vì ở nam giới có tuyến sản xuất dầu lớn hơn bên cạnh đó hormone sinh dục nam còn khiến gàu sinh ra nhiều hơn.

Tổng hợp cách tóc sạch gàu đơn giản từ thảo dược thiên nhiên

Nam giới dễ bị gàu nhiều hơn nữ giới một phần là do hormone

Độ tuổi

Tình trạng gàu xuất hiện không phụ thuộc vào độ tuổi. Tuy nhiên, theo nghiêm cứu những người trong độ tuổi 20 - 30 thường gặp tình trạng gàu nhiều hơn các độ tuổi còn lại.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống hay thực đơn hàng ngày nghèo nàn, thiếu dưỡng chất sẽ không đáp ứng đủ dinh dưỡng , khoáng chất (kẽm, vitamin nhóm B...) và một số chất béo cho cơ thể cũng như da đầu. Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân chính làm da đầu khô và dễ bong tróc nhiều hơn. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ sinh gàu làm da đầu nhiều gàu hơn. 

Người có da dầu, hay đổ mồ hôi

Những người da đầu dầu và tóc quá nhờn sẽ dễ sinh gàu hơn so với những người không sở hữu loại da này. Nếu để da đầu đổ mồ hôi quá nhiều thường xuyên (đội mũ, sấy uốn tóc, quấn khăn chật hoặc quá lâu, sống ở nơi khô nóng, tắm hơi, làm bếp) cũng sẽ làm gàu dễ xuất hiện.

Thói quen

Có rất nhiều người có thói quen gội đầu vào buổi tối nên khi ngủ tóc vẫn còn ướt. Việc này tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm ký sinh phát triển và sinh sôi, từ đó dễ sinh ra gàu hơn.

Tổng hợp cách tóc sạch gàu đơn giản từ thảo dược thiên nhiên

Sử dụng các loại dầu gội không phù hợp với da đầu sẽ tạo điều kiện môi trường cho gàu phát triển

Lựa chọn dầu gội, dầu dưỡng không phù hợp

Áp dụng các phương pháp chăm sóc tóc, dầu gội sử dụng quá nhiều hóa chất không phù hợp sẽ khiến tóc và da đầu yếu đi. Nhiều bạn cũng không kiểm tra mà lựa chọn những sản phẩm dầu gội trị gàu không phù hợp sẽ khiến gàu ngày càng có điều kiện phát triển.

Người mắc các bệnh thần kinh

Người mắc bệnh Parkinson, những người bị tổn hại hệ thống miễn dịch, người phục hồi lại sau đau tim, đột quỵ dễ phát triển gàu. Tuy nhiên nguyên nhân của hiện tượng này lại chưa được giải thích rõ ràng.

Cách giúp tóc sạch gàu từ thảo dược thiên nhiên

Sử dụng hương nhu

Hương nhu là một loại thảo dược dễ trồng, có hương thơm dễ chịu và thân thuộc với người dân Việt Nam. Theo nhiều nghiên cứu, hương nhu có tính sát khuẩn, giúp loại bỏ các bụi bẩn và giảm lượng dầu thừa trên da đầu, làm thông thoáng và sạch da đầu. Ngoài ra các tinh chất trong hương nhu còn có khả năng kích thích sự phát triển của tóc, giúp nang tóc khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng rụng tóc.

Tổng hợp cách tóc sạch gàu đơn giản từ thảo dược thiên nhiên

Hương nhu là một trong những thảo dược thiên nhiên giúp trị gàu an toàn

Hương nhu còn có tác dụng kích thích sự lưu thông của máu, nuôi dưỡng da đầu tốt hơn cũng như giúp tinh thần sảng khoái, trị cảm giác đau đầu. Nhờ đó, phụ nữ Việt Nam từ xa xưa đã sử dụng lá hương nhu để gội đầu giúp trị gàu hữu hiệu.

Tất cả các bộ phận trên cây hương nhu đều có thể sử dụng để chăm sóc tóc và da đầu. Bạn thực hiện như sau:

  • Chọn một ít cây hương nhu tươi, thái từng khúc dài khoảng 10 cm.
  • Sau đó cho đun với nước sôi khoảng 10 phút và để nước nguội.
  • Dùng nước hương nhu đã nấu  để làm nước gội đầu. 

Nước hương nhu sẽ không hề gây hại đến da hay tóc nên khi gội bạn không cần xả lại với nước sạch. Sử dụng trong khoảng thời gian từ hai đến ba tháng để khắc phục tình trạng gàu và rụng tóc của da đầu.

Cách tóc sạch gàu từ bồ kết

Từ xa xưa, ông bà ta đã dùng bồ kết để gội đầu nhằm ngăn ngừa tình trạng rụng tóc, bết tóc. Bồ kết có thành phần chính là saponin có công dụng tẩy sạch, kháng viêm, chống nhiễm khuẩn đặc biệt là trị nấm da đầu. Bên cạnh đó, gội đầu bằng bồ kết còn giúp bạn có được mái tóc chắc khỏe, suôn mượt, giảm rụng tóc và ngăn ngừa gàu rất hiệu quả cho tóc. Cách làm rất đơn giản gồm các bước sau:

  • Chọn từ 6-8 quả bồ kết đã già, đem nướng trên bếp than (chú ý trở mặt thường xuyên để không bị cháy) sau đó đập nhỏ.
  • Lấy một lượng nước vừa đủ cho vào nồi, đun sôi. Cho bồ kết đã dập nhỏ vào, đun sôi khoảng 5 phút cho tinh chất ngấm ra nước. Tắt bếp rồi để nguội.
  • Dùng phần nước trong được lọc để gội đầu.
  • Xả sạch tóc với nước lạnh, không nên xả bằng nước ở nhiệt độ cao vì dễ làm cho biểu bì tóc mở ra, tóc bị xơ rối và xỉn màu.

Tổng hợp cách tóc sạch gàu đơn giản từ thảo dược thiên nhiên

Cách làm tóc sạch gàu tại nhà từ bồ kết

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp bồ kết và thảo dược khác (hương nhu, vỏ bưởi, lá khế, sả…) giúp loại bỏ gàu hiệu quả và cho bạn mái tóc chắc khỏe, suôn mượt.

Sử dụng húng quế

Trong húng quế có chứa thành phần kháng khuẩn, diệt nấm nên có công dụng trị gàu hiệu quả. Bên cạnh đó, húng quế có mùi thơm dễ chịu, rất tốt cho mái tóc đang gặp vấn đề về da đầu. Ngoài ra, trong húng quế còn có các dưỡng chất, vitamin tốt cho cơ thể: Vitamin C, A, B, E, canxi, magie, kali và chất sắt giúp cải thiện tình trạng rụng tóc, mang đến cho bạn mái tóc bóng khỏe tự nhiên. Sử dụng húng quế khô hay tươi đều có được công dụng tương tự như nhau. Chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Húng quế khô giã nhỏ.
  • Đun sôi húng quế với nước sạch trong vòng 10 phút, để nguội.
  • Dùng nước thu được massage nhẹ nhàng với tóc và da đầu, ủ 30 phút.
  • Sau đó gội sạch.

Kiên trì thực hiện sau 2-3 tháng, bạn sẽ không còn nhận thấy sự xuất hiện của gàu.

Cách làm tóc sạch gàu từ nha đam

Nha đam có chứa các chất chống oxy hoá như beta carotene, vitamin C và E giúp da đầu không bị khô, giảm việc nảy sinh các mảng gàu. Ngoài ra thành phần Axin và Giberelin trong nha đam có tác dụng chữa lành vết thương ngăn ngừa nấm da đầu triệt để và chống viêm do gàu gây ra. Cách làm tóc sạch gàu từ nham đam rất đơn giản:

  • Chuẩn bị 2-3 lá nha đam tươi.
  • Gọt bỏ vỏ nha đam và lấy phần thịt bên trong.
  • Bôi gel nha đam lên tóc, massage nhẹ nhàng và ủ trong vòng 15 phút.
  • Gội lại sạch với nước.

Tổng hợp cách tóc sạch gàu đơn giản từ thảo dược thiên nhiên

Nha đam giúp cải thiện tình trạng da dầu và khô ngăn ngừa gàu hiệu quả

Thực hiện đều đặn phương pháp này 2 lần/tuần và duy trì trong vòng 4-5 tuần để thấy hiệu quả rõ rệt.

Hầu như mỗi người chúng ta đều chịu ảnh hưởng của gàu da đầu với các mức độ nặng nhẹ khác nhau ít nhất một lần trong đời. Hi vọng rằng những cách làm tóc sạch gàu trên đây của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp ích cho bạn trong việc điều trị gàu tại nhà.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm