Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp một số vacxin corona hiện có trên Thế giới

Ngày 15/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước ta đang áp dụng tiêm cho người dân hai loại vacxin corona để phòng ngừa đại dịch Covid-19 với chất lượng tốt nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu tên và cơ chế hoạt động của các loại vacxin này nhé.

Tiêm vacxin corona phòng ngừa Covid-19 là tiêm vào cơ thể những mảnh Protein có cơ chế hoạt động như virus thật, kích hoạt hệ miễn dịch bắt đầu sản sinh kháng thể để sau này có thể phát huy tác dụng khi gặp virus thật. Cùng tìm hiểu những loại vacxin corona hiện nay được sử dụng trên thế giới qua. 

Vacxin Messenger RNA

Tổng hợp những vacxin corona hiện nay ở Thế giới 1Messenger RNA là vắc-xin COVID-19 đầu tiên được phép sử dụng tại Hoa Kỳ

Đây là vắc-xin COVID-19 đầu tiên được phép sử dụng tại Hoa Kỳ, giúp  chống lại các bệnh lây nhiễm bằng cách đưa mầm bệnh yếu hoặc bất hoạt vào cơ thể chúng ta để kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Vacxin corona này không dùng virus còn sống gây bệnh COVID-19, thay vào đó chúng dạy các tế bào chúng ta cách tạo ra những mảnh protein kích hoạt hệ thống miễn dịch để tạo ra các kháng nguyên chống lại những virus corona còn sống xâm nhập cơ thể chúng ta.

Protein có trong Messenger RNA được gọi là "protein tăng đột biến", chúng thường được tìm thấy trên bề mặt virus gây ra bệnh COVID-19. 

Sau khi vacxin corona mRNA được tiêm bắp tay trên, chúng sẽ di chuyển vào trong trong tế bào miễn dịch, các tế bào của cơ thể dùng chúng để tạo ra mảnh protein sau đó sẽ phá hủy chúng, đó gọi là đề kháng, vì hệ miễn dịch của chúng ta nhận ra rằng protein đó không phải tự nhiên của cơ thể. Quá trình này sẽ hình thành nên kháng thể, và cuối cùng cơ thể đã học cách bảo vệ chống lại lây nhiễm trong tương lai.

Vaccine Astrazeneca 

Tổng hợp những vacxin corona hiện nay ở Thế giới 2Vaccine Astrazeneca là loại vacxin corona được sử dụng phổ biến ở nước ta

Đây là loại vacxin corona được sử dụng phổ biến ở nước ta, với hơn 60 triệu liều vắc xin đã được nhập về và chuyển đến 4 điểm tiêm chủng gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 2 điểm ở Hải Dương.

Bộ Y tế nước đã đã phê duyệt sử dụng vacxin Corona Astrazeneca cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngoài Việt Nam, loại vacxin cũng đã được cấp phép sử dụng tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tính đến nay các khoảng 99% trường hợp tiêm vacxin corona AstraZeneca đều an toàn, tuy nhiên không khỏi tránh khỏi một số tác dụng phụ như gây ra phản ứng sốc phản vệ là biến chứng đông máu đang được nhiều nước xem xét.

Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V)

Vacxin corona Sputnik V của Nga là vắc xin phòng COVID-19 thứ 2 được Việt Nam phê duyệt đến nay, nhưng là vắc xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Vacxin này được sử dụng trong nhu cầu cấp bách để phòng, chống dịch COVID-19, được tiêm thành 2 liều cách nhau trong vòng 1 tháng. 

Được nghiên cứu, sản xuất ở Trung tâm Vắc xin và Sinh phẩm y tế (POLYVAC) ở JSC Generium, Liên Bang Nga, Gam-COVID-Vac có hiệu quả lên tới 91,6 % với những người trên 60 tuổi, sản sinh đến 98% các kháng thể chống lại virus SARS CoV-2. Hiện nay Sputnik V được hơn 50 quốc gia phê chuẩn sử dụng, được sản xuất bằng công nghệ tái tổ hợp gồm vectơ, vacxin này mang gen mã hoá protein S của SARS-CoV-2, khi tiêm vào cơ thể người sẽ hỗ trợ hình thành kháng thể sau này. 

Nanocovax

Tổng hợp những vacxin corona hiện nay ở Thế giới 3Nanocovax do Việt Nam sản xuất đã sẵn sàng thử nghiệm lâm sàng vaccine trên người

Nanocovax do Việt Nam sản xuất, đã sẵn sàng thử nghiệm lâm sàng vaccine trên người. Những đợt tiêm vacxin corona này với những tình nguyện viên đang được thực hiện với nhiều người tham gia, bước cuối cùng trong quá trình xác thực tính hiệu quả để có thể được công nhận trở thành vaccine phòng ngừa và kháng thể điều trị Covid-19.

Về tính an toàn và hiệu quả sinh miễn dịch của Nanocovax, chúng đã được đã thử nghiệm nhiều lần trên chuột và khỉ, kết quả cho thấy kết quả khá khả quan. Những chú chuột này được vaccine và tiếp xúc với nCoV trong 14 ngày tuy nhiên vẫn không bị nhiễm virus, xét nghiệm dịch phổi âm tính nCoV. Một số tác dụng phụ được tìm thấy như kích ứng nhẹ tại chỗ tiêm bắp trong khoảng nửa tiếng, sau đó vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường và không có bất kỳ tổn thương nội tạng nào.

Đây là loại vắc-xin công nghệ mới có thể mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ cùng với tính an toàn tốt hơn, chứa các kháng nguyên khác nhau của virus Covid-19 đã được làm yếu đi rất nhiều hoặc hoàn toàn bị bất hoạt.  

Vectơ virus

Vectơ virus đã được nghiên cứu và sử dụng từ những năm 1970, không chỉ phòng bệnh do virus gây nên mà chúng còn có thể sử dụng để điều trị ung thư. Chúng còn được sử dụng để đối phó với tình trạng bùng phát Ebola, cũng như các bệnh truyền nhiễm khác như Zika, cúm và HIV. 

Vacxin corona này chứa các loại virus vô hại khác xâm nhập vào tế bào trong cơ thể chúng ta, từ đó cũng kích thích tế bào tạo ra các mảnh protein vô hại của virus gây ra bệnh COVID-19. Loại vacxin Corona này có thể tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, có thể mắc bệnh nền, tiêm 2 mũi cách nhau 3 tháng. 

Ông Thomas Triomphe -  Phó chủ tịch Điều hành Sanofi kiêm Trưởng bộ phận Vắc-xin đã phát biểu rằng " Chủng virus corona SARS-Cov 2 gây ra đại dịch COVID-19 không đột biến thường xuyên và dù rằng chúng đột biến thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc phát triển và sản xuất vắc-xin. Tuy nhiên vacxin cũng không hoàn toàn là ​phương án quyết định để xóa sổ chủng virus Corona. Đây là mục tiêu đầy thách thức, vì những căn bệnh đang bùng nổ trở thành đại dịch vô cùng phức tạp và khó phòng ngừa hơn.

Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Vacxin