Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 5 thực phẩm vàng giúp “đánh bay” mệt mỏi, suy nhược cơ thể

Ngày 25/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn top 5 thực phẩm vàng giúp “đánh bay” mệt mỏi, suy nhược cơ thể mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Tham khảo ngay nhé!

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực vô hình khiến nhiều người trẻ dễ bị căng thẳng , mệt mỏi kéo dài dẫn đến suy nhược cơ thể. Một chế độ dinh dưỡng khoa học với các loại thực phẩm bồi bổ sức khỏe sẽ giúp tiếp thêm sức khỏe và năng lượng để bạn vượt qua mọi thử thách. Cùng tìm hiểu về top 5 thực phẩm vàng giúp “đánh bay” mệt mỏi, suy nhược cơ thể trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân khiến người trẻ bị suy nhược cơ thể

Hầu hết mọi lứa tuổi đều có thể bị suy nhược, đặc biệt là ở nhóm từ 20 đến 40 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do họ thường xuyên phải làm việc quá sức hoặc lao động nặng nhọc với nhiều áp lực. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lao động Quốc tế cho thấy, làm việc quá sức sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Top 5 thực phẩm vàng giúp “đánh bay” mệt mỏi, suy nhược cơ thể 3

Nguyên nhân khiến người trẻ bị suy nhược cơ thể

Theo đó, nếu làm việc hơn 55 giờ/tuần có thể sẽ làm tăng nồng độ hormone gây căng thẳng cortisol, dẫn đến sương mù não, huyết áp cao và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Ngoài ra, làm việc quá sức còn khiến bạn ngủ không đủ giấc, ăn uống thiếu khoa học, không có thời gian tập thể dục và có xu hướng lạm dụng các chất kích thích, từ đó khiến sức khỏe suy yếu nhanh hơn.

Ngoài nguyên nhân liên quan đến công việc, người trẻ bị suy nhược cơ thể còn do thói quen sống không lành mạnh như:

  • Thiếu ngủ, ngủ quá nhiều hoặc bị rối loạn giấc ngủ.
  • Thường xuyên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích.
  • Thói quen sống ít vận động, lười tập thể dục.
  • Ăn uống thiếu khoa học, không lành mạnh, thường xuyên bỏ bữa, ăn các món không tốt cho sức khỏe, ít ăn rau và trái cây.

Top 5 thực phẩm vàng bồi bổ cho người trẻ bị suy nhược cơ thể

Để đẩy lùi tình trạng mệt mỏi, suy nhược và duy trì nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể, bạn hãy thêm ngay 5 nhóm thực phẩm bồi bổ sức khỏe chứa nhiều dưỡng chất dưới đây:

1. Các loại cá béo

Cá hồi, cá ngừ và cá mòi là những thực phẩm có khả năng bồi bổ cơ thể, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đồng thời giúp “đánh bay” mệt mỏi, uể oải vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, nhóm thực phẩm này còn mang lại nhiều lợi ích cho não bộ và hệ thần kinh.

Thành phần của các loại cá béo rất giàu protein và vitamin B, những dưỡng chất có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng. Đặc biệt, đây còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào có tác dụng kháng viêm – một trong những “thủ phạm giấu mặt” khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, kiệt sức.

Top 5 thực phẩm vàng giúp “đánh bay” mệt mỏi, suy nhược cơ thể 2

Cá béo là loại thực phẩm giúp bổ sung năng lượng, bồi bổ cho người trẻ bị suy nhược cơ thể

2. Thịt nạc

Thịt nạc là loại thực phẩm bồi bổ sức khỏe cho người trẻ bị suy nhược cơ thể bởi chúng chứa nhiều protein và các dưỡng chất như:

  • Iốt giúp thúc đẩy quá trình sản xuất hormone tuyến giáp.
  • Sắt giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.
  • Kẽm tốt cho hệ miễn dịch, da và giúp thúc đẩy quá trình tăng trưởng, phát triển của cơ thể.
  • Omega-3 giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe của tim và não.
  • Vitamin B12 tốt cho hệ thần kinh.

Trong các loại thịt nạc, thịt gà được đánh giá là có hiệu quả cao trong việc bồi bổ cơ thể. Bởi loại thịt này rất giàu protein; axit amin; khoáng chất như kẽm, phốt pho, magiê, sắt… và các loại vitamin A, E, C đặc biệt là vitamin nhóm B rất có lợi trong việc bồi bổ cơ thể và tăng cường sức khỏe của não bộ cũng như hệ thần kinh.

3. Ngũ cốc - Thực phẩm bồi bổ sức khỏe cho người trẻ bị suy nhược cơ thể

Ngũ cốc là nguồn cung cấp carb dồi dào giúp cơ thể được nạp năng lượng nhanh chóng khi mệt mỏi, kiệt sức. Đồng thời, trong ngũ cốc còn có chất xơ, vitamin B và các khoáng chất giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

  • Chất xơ: Giúp duy trì cảm giác no lâu và làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý như bệnh tim mạch, táo bón…
  • Vitamin nhóm B: Giúp cơ thể chuyển hóa carb, protein và chất béo thành năng lượng.
  • Khoáng chất: Ngũ cốc chứa nhiều sắt, magie và selen giúp tăng cường khả năng vận chuyển oxy trong máu, giải phóng thêm năng lượng từ cơ bắp và nâng cao sức đề kháng cho bạn.

Một số loại ngũ cốc mà bạn nên thêm vào thực đơn ăn uống khi bị suy nhược cơ thể là gạo lứt, yến mạch, lúa mì nguyên cám, gạo trắng…

4. Sữa

Sữa là loại thực phẩm bồi bổ sức khỏe cho người trẻ bị suy nhược cơ thể nên có trong thực đơn ăn uống hằng ngày. Sữa có chứa hàm lượng protein và các vitamin nhóm B cao nên rất tốt cho hoạt động của não bộ và hệ thần kinh. Đồng thời, sữa còn có tác dụng như một loại “thuốc” giúp giảm căng thẳng tự nhiên do chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Sữa bò là loại sữa giàu protein và năng lượng nhất. Bên cạnh sữa bò, các loại sữa từ thực vật cũng chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe như:

  • Sữa hạnh nhân: Chứa hàm lượng cao kali, sắt, magie và protein
  • Sữa gạo: Chứa nhiều vitamin B và protein
  • Sữa đậu nành: Chứa nhiều vitamin B2, magie, protein và kali.

5. Các loại rau củ quả

Trái cây và rau củ là nguồn thực phẩm có chứa hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất. Đồng thời, một số loại rau củ còn chứa nhiều protein rất tốt cho người bị suy nhược, dù lượng protein này thường thấp hơn so với thịt, trứng, sữa, các loại đậu và hạt.

Những loại trái cây, rau củ giúp giảm mệt mỏi, phục hồi năng lượng mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày như là táo, chuối, việt quất, cam, chanh, dâu tây, bơ, măng tây, cà rốt, bông cải xanh, súp lơ, rau bina, bí đỏ, khoai lang…

Top 5 thực phẩm vàng giúp “đánh bay” mệt mỏi, suy nhược cơ thể 1

Rau quả là nhóm thực phẩm giúp bồi bổ sức khỏe hiệu quả

Trên đây là bài viết tổng hợp top 5 thực phẩm bồi bổ sức khỏe cho người trẻ bị suy nhược cơ thể. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm