Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top các trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kỹ năng giao tiếp là một trong số những kỹ năng quan trọng đối với một đứa trẻ. Việc giao tiếp giúp trẻ phát triển và là một hành trang vững chắc giúp trẻ bước vào đời sau này. Hình thành một thói quen giao tiếp tốt cũng là cách giúp trẻ ngoan hơn và hòa hợp với tất cả mọi người. Dưới đây là top những trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ mà bố mẹ nên biết.

Các trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ không chỉ là những giờ phút vui chơi, vận động mà còn giúp trẻ phát triển hơn về về mặt ngôn ngữ, trau dồi thêm các kiến thức và tạo một tiền đề vững chắc để kích thích khả năng ghi nhớ và quan sát của trẻ.

Tại sao nên cho trẻ chơi trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp

Đối với một đứa trẻ, ngoài việc biểu đạt ý muốn thông qua hành động thì việc bé nói sẽ là cách nhanh nhất để biểu đạt ý mà bé muốn trình bày. Việc giao tiếp của bé có thể cho thấy con người và cách nuôi dạy con của cha mẹ. Và đối với một đứa trẻ ăn nói lễ phép sẽ gây ấn tượng rất tốt đối với người khác.

Việc giao tiếp của trẻ không chỉ đơn thuần là nói ra ý mình muốn mà còn đi kèm cả thái độ lẫn cảm xúc. Hiểu được vấn đề đó, các bậc phụ huynh nên chú trọng và cho con phát triển kỹ năng này ngay từ nhỏ. Khi ở độ tuổi càng nhỏ bé sẽ có tâm thế nghe lời hơn là khi đã lớn. Trong lúc bộ não bé chưa phát triển toàn diện nên các bé thường tiếp thu kiến thức rất nhanh. Việc tiếp xúc với trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ còn rèn dũa kỹ năng giao tiếp giúp bé có thể vận dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt, thể hiện rõ quan điểm và tính cách của bản thân.

Trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻTham gia các hoạt động trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ 

Một số trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ

Nghe điện thoại

Đây là trò chơi mà hầu hết đứa trẻ nào khi lớn lên cũng đã từng trải nghiệm. Sử dụng hai chiếc cốc nhựa giấy sau đó buộc sợi dây dưới hai để cốc. Sau đó áp miệng cốc và tai. Hình ảnh này giống như trẻ đang nghe điện thoại bàn với một ai đó ở phương xa.

Đây sẽ là cách giao tiếp thông dụng, rèn luyện cho trẻ từ nhỏ khi nói chuyện điện thoại với người khác. Không những là khả năng nói, trò chơi này còn rèn cho trẻ sự lắng nghe với ai đó.

Trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻTrẻ sẽ biết cách trả lời điện thoại của ai đó 

Nhập vai

Cho trẻ hóa thân vào các nhân vật có trong xã hội như lễ tân, giáo viên, đầu bếp,… sẽ cho trẻ thấy các nghề nghiệp họ sẽ giao tiếp với nhau như thế nào. Cho trẻ thỏa thích được làm việc, suy nghĩ và nói chuyện như một người lớn. Sử dụng ngôn ngữ ở những tình huống khác nhau sẽ cho trẻ rèn được khả năng xử lý các vấn đề trong đời sống thường ngày.

Kể chuyện theo hình ảnh

Khi trẻ tiếp xúc với các nhân vật và những đoạn hội thoại khác nhau sẽ cho trẻ thấy những điều đúng của những nhân vật hiền lành và những điều sai trái của những nhân vật phản diện. Từ đó trẻ có thể biết cách đối xử với mọi người xung quanh. Việc cha mẹ kể chuyện và tâm sự với trẻ cũng là cách cha mẹ có thể dạy trẻ một cách dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó việc kể chuyện cho bé nghe cũng là cách rèn cho bé sự lắng nghe người khác, kiên nhẫn và chờ đợi những tình tiết có trong chuyện.

Trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻThu hút trẻ bằng những câu chuyện và cho trẻ lắng nghe nhiều hơn 

Lập đội nhóm

Việc phân chia thành những đội nhóm và trao đổi với nhau có thể giúp trẻ phản xạ nhanh hơn, nâng cao khả năng giao tiếp và rèn kỹ năng phản xạ trong các tình huống khác nhau của các thành viên trong đội. Trẻ có thể tự tin đưa ra quan điểm của bản thân với người khác. Sau những lần hoạt động đội nhóm trẻ sẽ rút ra cho bản thân những bài học, biết cởi mở quan tâm nhiều hơn đến mọi người và biết cách kết bạn một cách dễ dàng.

Lợi ích việc chơi các trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ

Việc tiếp xúc với các trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ giúp trẻ mạnh dạn không còn nhút nhát rụt rè khi giao tiếp. Trẻ có thể dễ dàng biểu đạt ý của mình cho ba mẹ biết. Bên cạnh đó hình thành nên kỹ năng giao tiếp tốt giúp trẻ hòa nhập được với bạn bè và thầy cô và mọi người xung quanh yêu quý hơn.

Như vậy có thể thấy việc phổ biển những trò chơi phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ có thể trau dồi kiến thức của bản thân. Làm cho trẻ tự tin hơn bớt rụt rè khi giao tiếp. Bên cạnh đó việc vừa chơi vừa học giúp trẻ có một tinh thần thoải mái dễ tiếp thu kiến thức và phát triển trí não một cách toàn diện. 

Ly Huỳnh 

Nguồn tham khảo: monkey.edu.vn 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm