Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Trà bạc hà: 7 tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Ngày 12/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trà bạc hà không những là món uống giải khát thanh mát mà còn mang lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về công dụng và cách pha trà bạc hà ngay trong bài viết này nhé!

Chiết xuất bạc hà theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau đầu và cải thiện tiêu hoá,... Chính vì thế, trà bạc hà được cho là sở hữu nhiều công dụng tốt cho sức khỏe rất đáng mong đợi. Trong bài viết này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu điểm danh 7 tác dụng của trà bạc hà và cách để tự pha chế món thức uống này tại nhà nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong trà bạc hà

Bạc hà là một loại thảo dược được sử dụng để làm hương hiệu trong ngành công nghiệp thực phẩm như để làm kẹo bạc hà, cũng như các loại sản phẩm có mùi thanh mát khác. Không những thế, lá bạc hà còn được dùng pha trà và loại trà này không chứa caffein. Chủ yếu tác dụng có lợi cho sức khoẻ của trà bạc hà nhờ vào thành phần tinh dầu, menthol và limonene. Trong đó menthol là thành phần tạo nên mùi thơm mát đặc trưng của bạc hà.

trà bạc hà 1

Lá bạc hà có mùi thơm mát đặc trưng và giàu tinh dầu tốt cho sức khoẻ

Trà bạc hà có tác dụng gì với sức khỏe?

Nhờ vào thành phần tinh dầu trong lá bạc hà, khi uống trà bạc hà, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích sức khoẻ, chẳng hạn như:

Cải thiện hoạt động của hệ tiêu hoá

Tinh dầu bạc hà có tác dụng tăng tiết dịch mật, nhờ đó hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hoá diễn ra trơn tru hơn, cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu và táo bón.

Ngoài ra, bạc hà còn có tác dụng làm giảm co thắt cơ ruột, giảm thiểu triệu chứng đau do co thắt cơ trơn hệ tiêu hoá gây nên.

Chữa hôi miệng, mang lại hơi thở thơm mát

Không còn xa lạ gì khi bạn thấy các chế phẩm kem đánh răng trên thị trường hiện nay hầu hết đều có chứa thành phần bạc hà. Bạc hà sẽ giúp hơi thở của bạn có mùi thơm mát, khử đi các mùi hôi do thức ăn đặc biệt là các loại thức ăn nặng mùi. Bên cạnh đó còn giúp tiêu diệt vi khuẩn - chính là tác nhân gây ra chứng hôi miệng.

Giảm stress và thư giãn tinh thần, giúp bạn ngủ ngon hơn

Từ xa xưa các nền y học cổ đại trên thế giới đã ứng dụng bạc hà trong liệu pháp mùi hương để giúp thư giãn tinh thần và nhờ đó cải thiện giấc ngủ. Đặc biệt trà bạc hà nóng không chứa caffein, bạn hoàn toàn có thể uống vào bất cứ lúc nào kể cả buổi đêm mà không sợ mất ngủ.

trà bạc hà 4

Trà bạc hà không chứa caffein, ngược lại giúp bạn thư giãn tinh thần nên có thể dùng mọi lúc trong ngày

Chữa cảm cúm, cảm lạnh

Việc uống một cốc trà nóng sẽ giúp bạn khử đi hàn nhiệt trong cơ thể. Vì thế, trà bạc hà cũng không ngoại lệ. Thêm vào đó, trà bạc hà còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn và vì đó giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do cảm cúm, cảm lạnh gây ra.

Làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa

Trong bạc hà cũng như các loại cây thuộc họ bạc hà khác đều chứa thành phần acid rosmarinic. Đây là một hoá thực vật đã được chứng minh có khả năng cải thiện những triệu chứng của dị ứng theo mùi như sổ mũi, hen suyễn và ngứa,...

Tăng cường sự tập trung

Mặc dù những nghiên cứu về tác dụng của bạc hà với sự tập trung còn nhiều hạn chế nhưng một số báo cáo cũng đã cho thấy tác dụng này của trà bạc hà.

Bạn có thể uống trà bạc hà để tăng cường sự tập trung, làm việc hiệu quả hơn thay cho việc dùng caffein để tỉnh táo.

Hỗ trợ giảm cân

Nhờ vào vị ngọt tự nhiên và lượng calo bằng không mà nước lá bạc hà được xem là một giải pháp thông minh cho những ai cần giảm cân. Bạn có thể dùng thay cho nước lọc trong ngày, để giảm cảm giác thèm ngọt mà vẫn quản lý thâm hụt calo hiệu quả.

Mách bạn 2 cách tự làm trà bạc hà đơn giản tại nhà

Có nhiều cách để bạn tự pha cho mình những bình trà bạc hà thanh mát, bổ dưỡng tại nhà, từ lá bạc hà tươi, lá khô hay trà túi lọc. Dưới đây là 2 cách làm đơn giản nhất mà bạn có thể tham khảo:

Cách pha trà bạc hà từ lá tươi

Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm:

  • 15 lá bạc hà tươi.
  • 500ml nước nóng.
  • 2 muỗng cà phê mật ong (hoặc đường).

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch lá bạc hà tươi và cho vào bình trà đã chuẩn bị sẵn.
  • Bước 2: Đun sôi nước và chờ khoảng 5 phút để nước nguội lại khoảng còn 80 độ C thì bạn cho vào bình.
  • Bước 3: Đậy nắp bình và ủ trà trong khoảng 5 - 7 phút. Ở bước này, bạn ủ càng lâu thì trà càng đậm.
  • Bước 4: Rót ra ly, thêm mật ong (hoặc đường) là có thể thưởng thức ngay.

trà bạc hà 2

Trà bạc hà nguyên chất chỉ cần ủ lá bạc hà với nước nóng và thêm một ít mật ong là được

Cách pha trà bạc hà từ trà túi lọc

Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm:

  • 3 gói trà túi lọc;
  • 5 - 10 lá bạc hà;
  • 1/2 quả chanh;
  • 15ml syrup bạc hà trắng;
  • 30ml nước đường.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dùng nước nóng khoảng 80 độ C để ủ 3 gói trà túi lọc và lá bạc hà. Thời gian ủ trà khoảng 5 - 7 phút, sau đó bạn vớt gói trà ra.
  • Bước 2: Lọc nước trà qua rây và cho thêm 1/2 quả chanh vắt lấy nước cốt vào. Tiếp đến cho thêm hỗn hợp gồm 15ml syrup bạc hà trắng và 30ml nước đường.
  • Bước 3: Khuấy hoặc lắc đều với bình lắc là có thể dùng được.

Cách làm này rất phù hợp với các hàng quán muốn kinh doanh món trà bạc hà thơm ngon và thanh mát. Nếu có sẵn các nguyên liệu như cam thảo, cỏ ngọt, gừng hay hoa cúc, bạn cũng có thể thử kết hợp trong công thức này, để có được món nước độc đáo phù hợp với khẩu vị của bản thân.

Qua bài viết trên đây, Nhà thuốc Long Châu hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về những tác dụng có lợi của trà bạc hà. Tuy nhiên lưu ý trà bạc hà vẫn có tiềm ẩn một số tác dụng phụ, đặc biệt là khi bạn đang mang thai và đang dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thảo dược nào nhé!

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.