Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sơ sinh bị hắc lào ở mặt là do đâu và khắc phục như thế nào?

Ngày 04/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh hắc lào ở mặt của trẻ em nếu không được khắc phục kịp thời và đúng cách có thể gây tác động xấu đến sự phát triển sau này của trẻ. Vậy trẻ sơ sinh bị hắc lào ở mặt là do đâu và nên khắc phục như thế nào?

Hắc lào là một căn bệnh da liễu có nguy cơ lây lan nhanh chóng và thường xuyên tái phát. Nếu bệnh xuất hiện ở người lớn có thể điều trị dễ dàng thì hắc lào ở mặt trẻ sơ sinh là vô cùng khó điều trị. Bởi trẻ em thường quấy khóc, ngứa ngáy và gãi mạnh làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng. Để phòng ngừa được chứng bệnh này trước tiên bạn cần xác định được nguyên nhân gây hắc lào ở trẻ là do đâu và nếu nhỡ con yêu mắc bệnh thì cần được điều trị như thế nào? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay nhé.

Bệnh hắc lào ở mặt trẻ sơ sinh là do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hắc lào trên mặt ở trẻ sơ sinh, điển hình trong số đó có thể kể đến như:

Vệ sinh da mặt không đúng cách

Làn da của trẻ sơ sinh rất mong manh và nhạy cảm, chính vì vậy nếu bạn không vệ sinh cho trẻ hoặc vệ sinh không đúng cách thì rất dễ dẫn đến tình trạng bé mắc các bệnh da liễu mà hắc lào là một trong số đó.

Vệ sinh không đúng cách có thể bao gồm các yếu tố như: Vệ sinh da mặt quá mạnh, sử dụng các sản phẩm rửa mặt không phù hợp, không lai khô mặt cho trẻ, dùng khăn lau mặt không đảm bảo vệ sinh,…

Trẻ sơ sinh bị hắc lào ở mặt là do đâu và khắc phục như thế nào? 1
Vệ sinh da mặt không đúng cách có thể khiến bé bị hắc lào.

Trẻ sơ sinh bị hắc lào ở mặt do lây nhiễm

Hắc lào là bệnh có thể lây nhiễm từ người này qua người khác. Vì vậy, nếu trong gia đình bạn có người mắc hắc lào thì đó cũng có thể là nguyên nhân khiến con yêu mắc bệnh.

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với các vật dụng cá nhân của người bệnh, tiếp xúc với thú nuôi cũng có thể là nguyên nhân gây hắc lào ở trẻ.

Do hệ miễn dịch yếu

Hệ miễn dịch của các bé sơ sinh đang trong giai đoạn miễn dịch kết hợp cùng việc bé có làn da non nớt, nhạy cảm cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ con bị hắc lào.

Điều kiện thời tiết nóng bức

Vào những ngày hè nóng bức hoặc thời tiết oi ả, bé đổ nhiều mồ hôi là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn gây hắc lào tấn công và gây bệnh. Điều này lý giải vì sao trẻ sơ sinh bị hắc lào ở mặt thường có tỷ lệ cao vào những ngày hè hoặc thời tiết giao mùa.

Trẻ sơ sinh bị hắc lào ở mặt là do đâu và khắc phục như thế nào? 2
Thời tiết nóng ẩm có thể là nguyên nhân gây hắc lào ở trẻ sơ sinh.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị hắc lào ở mặt?

Hắc lào ở mặt không chỉ gây ảnh hưởng về thẩm mỹ mà các vết hắc lào còn làm con ngứa ngáy và quấy khóc không ngừng. Kèm theo đó, trẻ có thể gãi da làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, sốt cao có thể khiến trẻ bỏ bú. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con. Vậy khi phát hiện con bị hắc lào ở mặt thì cha mẹ cần làm gì?

Đầu tiên, cha mẹ cần lập tức đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, bởi bệnh hắc lào có biểu hiện khá giống với bệnh vảy nến nên cha mẹ có thể nhầm lẫn. Việc nhận biết sai bệnh sẽ dẫn đến việc điều trị sai từ đó gây ra vô vàn hệ lụy nguy hiểm khác. Chính vì vậy, hãy lập tức đưa trẻ đi khám và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Song song với đó, cha mẹ cần xem xét đâu là yếu tố khiến con bị hắc lào để tránh xa con khỏi các tác nhân gây bệnh. Trường hợp trẻ sơ sinh bị hắc lào thông thường có thể điều trị bằng 2 cách:

Điều trị bằng các loại thuốc Tây

Trẻ sơ sinh bị hắc lào ở mặt là do đâu và khắc phục như thế nào? 3
Bôi thuốc cho trẻ sơ sinh bị hắc lào ở mặt.

Bác sĩ có thể kê cho con yếu một số loại thuốc bôi với công dụng giảm ngứa, kháng viêm, kháng khuẩn và ức chế sự phát triển của tác nhân gây bệnh. Một số loại thuốc có thể kể đến như: Econazole, Miconazole, Clotrimazole,…

Điều trị bằng phương pháp dân gian

Dân gian thường lưu truyền một số cách trị hắc lào ở mặt trẻ sơ sinh với các nguyên liệu đơn giản như: Nhựa chuối xanh, lá trà xanh, nghệ tươi, củ riềng, củ sả... Cha mẹ có thể tham khảo một số cách làm sau:

Sử dụng nhựa chuối xanh chấm trực tiếp lên vùng da bị hắc lào, giữ nguyên trong khoảng 15 phút sau đó rửa lại với nước sạch. Thực hiện 3 - 5 lần/ngày để cho tác dụng nhanh nhất. Với lá trà xanh và sả thì cha mẹ có thể dùng để nấu nước tắm cho bé. Các loại nước tắm này không chỉ giúp con giảm ngứa do bệnh hắc lào gây ra mà còn là bí quyết giúp trị rôm sảy, chữa mụn sữa ở con hiệu quả.

Lưu ý: Tuyệt đối không tự ý áp dụng bất kỳ cách trị hắc lào nào cho trẻ sơ sinh nếu không có sự chỉ định hoặc hướng dẫn của bác sĩ. Vì làn da con yêu rất mỏng manh và nhạy cảm, vì vậy hãy thận trọng trong việc chăm sóc khi con đang mắc hắc lào.

Con yêu luôn là điều tuyệt vời nhất với các bậc cha mẹ. Vì vậy, mong rằng mỗi chúng ta hãy luôn yêu thương và chăm sóc con đúng cách cha mẹ nhé, đừng vì sự thiếu hiểu biết của bản thân mà khiến bệnh hắc lào của con thêm nghiêm trọng.

Lại Thảo

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm