Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trồng răng bằng cấy ghép implant có thật sự tốt?

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trồng răng implant là một trong những phương pháp trồng răng giả, giúp khôi phục lại những chiếc răng đã mất vì lý do nào đó. Mặc dù được đánh giá là phương pháp nha khoa ưu việt hiện nay nhưng một số người còn băn khoăn trồng răng bằng cấy ghép implant có thực sự tốt không? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời cho vấn đề này.

Khi bị mất răng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhai, khiến việc ăn uống không ngon miệng, thậm chí còn khiến bạn dễ mắc phải các bệnh về tiêu hóa. Để khắc phục, nhiều người đã tìm đến phương pháp trồng răng implant là giải pháp khôi phục cho tình trạng mất răng. Những lo lắng có nên trồng răng implant cũng như trồng răng implant có an toàn không sẽ nằm ở chính sự quyết định của bạn sau khi đã tìm hiểu những thông tin sau đây. 

Cấy ghép implant là gì?

Để trả lời cho thắc mắc trồng răng bằng cấy ghép implant có thực sự tốt không, chúng ta cần tìm hiểu cấy ghép implant là gì nhé!

Cấy ghép implant là giải pháp khôi phục lại răng đã mất bằng cách cấy ghép chân răng giả (trụ implant) vào xương hàm bệnh nhân, tiếp đó sẽ gắn răng sứ lên trên trụ này bởi khớp nối gọi là Abutment.

Trồng răng bằng cấy ghép implant có thật sự tốt? 1 Trồng răng implant giúp khôi phục lại những chiếc răng đã mất vì lý do nào đó. 

Bạn có thể hình dung, một chiếc răng implant có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính giống như răng thật, bao gồm:

  • Trụ implant: Để mang lại sự an toàn cho khoang miệng, trụ implant phải đảm bảo độ cứng chắc cũng như sức khỏe ăn nhai tốt. Do đó, hầu hết trụ implant đều được các nhà sản xuất dùng chất liệu titanium tinh khiết mới đáp ứng được yêu cầu về chức năng lẫn tính thẩm mỹ như một chiếc răng thật.
  • Khớp nối abutment (còn gọi là vít abutment): Đây là chốt kim loại hình trụ, giữ vai trò như cùi răng. Khớp này có hai đầu, trong đó một đầu sẽ gắn với trụ implant, đầu còn lại được nối với thân răng ở bên trên có tác dụng nâng đỡ và giữ những thân răng giả này được cố định, chắc chắn khi sử dụng. Nói đơn giản thì bộ phận này giữ vai trò như cổ răng, có nhiệm vụ kết nối giữa implant với mão răng sứ.
  • Mão răng sứ (còn gọi là thân răng): Đây là phần có hình dáng, kích thước, chức năng giống như một chiếc răng thật đã mất trước đó. Trong quy trình trồng răng implant, bộ phận này được gắn lên sau cùng ở vị trí trên trụ implant thông qua khớp nối abutment.

Điểm ưu việt của trồng răng bằng cấy ghép implant là phương pháp này hoàn toàn phù hợp với sinh lý tự nhiên, không gây hại đến cơ thể. Răng sau khi phục hồi giống như răng thật cả về mặt thẩm mỹ lẫn chức năng. 

Hơn nữa, việc cấy ghép chỉ thực hiện đúng ngay vị trí răng mất nên sẽ không làm ảnh hưởng đến những chiếc răng thật kế bên. Chính vì vậy, cấy răng implant được rất nhiều người quan tâm và chọn lựa để giải quyết các vấn đề về nha khoa thẩm mỹ hiện nay.

Cấy răng implant có nguy hiểm không?

Trên thực tế, cho dù có là phương pháp ưu việt nhất là cũng không thể đảm bảo 100% bệnh nhân không xảy ra biến chứng, bao gồm cả phương pháp trồng răng implant. Tuy nhiên, do kỹ thuật thực hiện phương pháp này hiện đại, công nghệ cao nên có thể giúp hạn chế tối đa việc xảy ra biến chứng cho người thực hiện.

Trồng răng bằng cấy ghép implant có thật sự tốt? 2"Trồng răng bằng cấy ghép implant có thật sự tốt không?" là vấn đề được quan tâm.

Dưới đây là một số biến chứng mà bệnh nhân thực hiện trồng răng implant có thể gặp phải, đặc biệt là khi bệnh nhân thực hiện tại những địa chỉ không đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật trồng răng này:

Sưng viêm quanh vị trí cấy răng implant

Trường hợp phòng phẫu thuật, thiết bị cấy ghép không được vô trùng tuyệt đối, hay việc chăm sóc răng miệng sau khi đã cấy ghép của bệnh nhân không được thực hiện đúng cách sẽ gây sưng viêm quanh vị trí cấy ghép răng.

Các biểu hiện nhận biết bị sưng viêm như đau nhức, sưng tấy có mủ, chảy máu, sốt. Khi gặp phải tình trạng nêu trên, bệnh nhân cần đi khám để bác sĩ đánh giá tình hình và có biện pháp điều trị sưng viêm kịp thời, tránh làm lây lan viêm sưng sang các vùng nướu bên cạnh.

Chảy máu liên tục trong nhiều giờ

Chảy máu sau khi cấy ghép implant là hoàn toàn bình thường nhưng sẽ ngưng chảy sau khoảng 1 - 2 giờ đầu hoặc chỉ rò rỉ chút máu trong ngày đầu tiên và sẽ cầm máu. Nếu trường hợp bệnh nhân bị chảy máu liên tục trong nhiều giờ thì có thể do bệnh nhân có thói quen khạc nhổ hoặc có vấn đề về sức khỏe.

Bệnh nhân phải ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để xử lý, tránh để tình trạng máu chảy liên tục trong nhiều giờ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Tổn thương dây thần kinh và mô lân cận

Trong quá trình trồng răng implant, nếu đặt trụ implant vào xương hàm sai vị trí sẽ dễ chạm đến dây thần kinh, gây tổn thương dây thần kinh lẫn mô lân cận. Bệnh nhân gặp tình trạng tê bì môi, lưỡi, mất vị giác khi ăn uống,… là những dấu hiệu nhận biết biến chứng này. 

Trồng răng bằng cấy ghép implant có thật sự tốt? 3 Điểm ưu việt của trồng răng bằng cấy ghép implant là không gây hại đến cơ thể.

Răng implant bị lung lay

Khi răng implant không tích hợp được vào trong xương hàm hoặc do bệnh nhân hút thuốc lá hay bị viêm nhiễm, tổn thương ở vị trí cấy răng implant,... hậu quả là răng implant sẽ bị lỏng lẻo, lung lay hoặc rơi ra ngoài.

Nếu thấy tình trạng sưng đau không giảm dần sau cấy ghép, sốt, sưng viêm,… thì khả năng là răng implant bị đào thải, lung lay. 

Trồng răng bằng cấy ghép implant có thật sự tốt?

"Trồng răng bằng cấy ghép implant có thật sự tốt không, trồng răng implant có nguy hiểm không, có nên trồng răng implant không..." là vấn đề được nhiều người quan tâm vì chi phí để trồng răng implant chắc chắn cao hơn so với các phương pháp trồng răng truyền thống khác.

Như đã có đề cập ở trên, trồng răng bằng cấy ghép implant là phương pháp nha khoa ưu việt nhất hiện nay, giúp răng đã mất được khôi phục một cách toàn diện, đảm bảo chức năng nhai. Bệnh nhân sau phẫu thuật có thể thoải mái ăn nhai cũng như lấy lại sự tự tin trong giao tiếp. 

Răng implant mới rất chắc chắn nhờ thiết kế răng có cả chân răng, thân răng gắn cố định trên chân hàm, hoàn toàn khắc phục được những nhược điểm của các phương pháp truyền thống khác, đặc biệt là trong vấn đề tiêu xương hàm.

Dưới đây là một số ưu điểm của phương pháp cấy răng implant bạn có thể tham khảo:

  • So với phương pháp làm cầu răng hay những cầu giả tháo lắp thông thường thì cấy răng implant phù hợp với sinh lý tự nhiên, không gây hại đến cơ thể người cấy ghép;
  • Phục hồi chức năng ăn nhai, thẩm mỹ, phát âm như răng thật sau khi cấy ghép thành công;
  • Giảm thiểu sự tiêu xương, ngăn chặn được những vấn đề do mất răng gây ra;
  • Không phải mài các răng kế bên;
  • Thời gian sử dụng răng Implant lâu dài, thậm chí vĩnh viễn.
Trồng răng bằng cấy ghép implant có thật sự tốt? 4 Chọn địa chỉ cấy răng implant uy tín, đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

Cấy ghép implant có thể xảy ra rất nhiều các biến chứng như sưng viêm, nhiễm trùng, tổn thương thần kinh và các mô lân cận, răng implant bị lung lay,… như đã có đề cập ở trên. Những biến chứng này có nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như bệnh nhân sau phẫu thuật không biết cách chăm sóc răng miệng, không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, hoặc cũng có thể xuất phát từ bác sĩ thực hiện có chuyên môn kém gây ra…

Nếu ngay từ đầu bạn lựa chọn địa chỉ cấy răng implant uy tín, đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế thì sẽ hạn chế được tối đa các biến chứng này. Ngoài ra, quy trình cấy răng implant cũng sẽ có tỷ lệ thành công cao. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc trồng răng bằng cấy ghép implant có thật sự tốt không, trồng răng implant có an toàn không vì so với các phương pháp trồng răng truyền thống, cấy răng implant hạn chế được rất nhiều rủi ro, nhược điểm.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm