Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trồng răng implant là gì? Những lưu ý khi trồng răng implant

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, sự tiến bộ của ngành nha khoa đã cho phép những người bị mất răng lâu năm có thể tự tin trồng lại răng bằng kỹ thuật cấy ghép implant. Vậy trồng răng implant là gì? Những lưu ý khi trồng răng bằng phương pháp implant ra sao là những thông tin sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

Trồng răng implant là phương pháp giúp phục hình, thay thế răng đã mất hiện nay đang được nhiều nha khoa uy tín áp dụng và được khách hàng lựa chọn thực hiện để có thể tự tin nở nụ cười.

Trồng răng implant là gì?

Trồng răng implant là phương pháp cấy trụ làm từ titanium vào trong xương hàm với mục đích thay thế cho những chiếc răng đã mất bởi nhiều lý do trước đó. 

Việc trồng răng implant phải tuân thủ đúng quy trình mới mang lại kết quả tối ưu. Đầu tiên là trụ implant phải được tích hợp với xương, sau đó bác sĩ mới gắn thân răng sứ lên trên rồi cố định lại bằng khớp nối abutment. Hoàn tất các bước này thì bạn đã có một chiếc răng hoàn chỉnh, có thể thực hiện chức năng ăn nhai và thẩm mỹ không khác gì chiếc răng thật.

Trồng răng implant là gì? Những lưu ý khi trồng răng implant 1 Trồng răng implant với mục đích thay thế cho những chiếc răng đã mất. 

Như vậy, chúng ta có thể thấy cấu tạo một chiếc răng implant sẽ gồm có ba phần chính:

  • Trụ implant: Bộ phận này có được làm từ chất liệu titanium tinh khiết, đảm bảo an toàn cho khoang miệng về độ cứng chắc cũng như sức khỏe ăn nhai tốt. Chức năng của trụ implant là phải đóng vai trò giống như một chân răng thật.
  • Khớp nối abutment: Đây là bộ phận giữ vai trò như cổ răng, có nhiệm vụ kết nối giữa implant với mão răng sứ.
  • Mão răng sứ: Đây là phần có hình dáng và chức năng giống như một chiếc răng thật. Trong quy trình trồng răng implant, bộ phận này được gắn lên sau cùng ở vị trí trên trụ implant thông qua khớp nối abutment.

Những điều cần lưu ý trước khi trồng răng bằng phương pháp implant

Trồng răng bằng phương pháp implant hiện nay không còn xa lạ ở Việt Nam. Tuy nhiên, để quá trình cấy ghép diễn ra được thuận lợi và nhanh chóng nhất thì việc chuẩn bị cẩn thận trước khi tiến hành trồng răng là rất quan trọng. 

Dưới đây là những điều bệnh nhân cần lưu ý để trồng răng implant mang lại hiệu quả tốt nhất:

Chụp CT để kiểm tra xương, răng trước khi điều trị

Trước khi tiến hành trồng răng bằng phương pháp implant, việc đầu tiên là bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện chụp CT và kiểm tra để đánh giá mức độ, tình trạng, mật độ xương, chiều cao xương và tình trạng răng. Bước này rất quan trọng vì bác sĩ phải xem bệnh nhân có đủ điều kiện để thực hiện cấy ghép implant hay không. 

Sau khi có kết quả chụp phim, bác sĩ dựa vào đó để lên phác đồ điều trị, thống nhất vị trí đặt implant chuẩn xác cũng như lựa chọn kích thước trụ implant phù hợp nhất cho kích thước xương hàm từng bệnh nhân khác nhau. Trường hợp với người có kích thước hàm hạn chế, trước khi cấy ghép implant thì sẽ cần thực hiện nâng xương hoặc ghép xương.

Trồng răng implant là gì? Những lưu ý khi trồng răng implant 2 Cấu tạo một chiếc răng implant sẽ gồm trụ implant, khớp nối và mão răng sứ.

Bệnh nhân phải có mật độ và sức khỏe xương đảm bảo mới đủ điều kiện để trồng răng implant. Cụ thể như sau:

  • Kích thước xương hàm chuẩn, mật độ xương ổn định (cụ thể là xương không quá giòn/xốp,...).
  • Chiều rộng xương hàm phải phù hợp với trụ implant để tích hợp chắc chắn vào mô xương cũng như có thể chịu được lực chắc chắn từ hoạt động ăn nhai. Có như thế, răng implant mới không bị đào thải ra ngoài và tồn tại vĩnh viễn. 
  • Xương phải có chất lượng đạt yêu cầu mới nên tiến hành trồng răng implant, bởi nếu không thì tỷ lệ đào thải sẽ rất cao. Lúc này bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật ghép xương để hỗ trợ việc phục hình implant thành công.

Sau khi chụp CT xong, bệnh nhân sẽ được vệ sinh khoang miệng cũng như tiến hành điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng (nếu có). 

Mô tả chi tiết tình trạng sức khỏe 

Đây là bước bắt buộc thực hiện càng chi tiết càng giúp ích cho quá trình thực hiện trồng răng implant sau đó. Việc mô tả chi tiết về tình trạng sức khỏe của mình, các bệnh lý nền trước đó sẽ giúp bác sĩ kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân. 

Đặc biệt là khi bệnh nhân có tiền sử hoặc đang điều trị các bệnh lý như bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường,... thì càng nên thông báo chi tiết cho bác sĩ. Bên cạnh đó, nếu có các thắc mắc xung quanh vấn đề sức khỏe của bản thân liên quan đến việc trồng răng thì bệnh nhân cần trao đổi ngay với bác sĩ để tránh xảy ra các tình huống xấu khi phẫu thuật trồng răng bằng phương pháp implant.

Trồng răng implant là gì? Những lưu ý khi trồng răng implant 3 Kiêng thuốc lá, bia rượu để tránh gây ảnh hưởng đến ca phẫu thuật trồng răng implant.

Bỏ bia rượu, thuốc lá trước, trong và sau khi phẫu thuật

Bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân bỏ thuốc lá, rượu bia từ 2 - 4 tháng trước khi thực hiện cấy ghép implant và tiếp tục ngừng cho tới khi hoàn thành ca phẫu thuật trong vòng 4 - 6 tháng sau. 

Lý do là vì các thành phần có trong thuốc lá lẫn uống rượu bia sẽ tác động đến nướu, răng, gây ảnh hưởng tới ca phẫu thuật.

Nhịn ăn trước khi phẫu thuật

Bệnh nhân có thể sẽ được bác sĩ khuyến cáo không nên ăn uống gì trước khi thực hiện phẫu thuật khoảng 6 tiếng đồng hồ để tránh thuốc gây mê làm dạ dày đang no cảm thấy khó chịu, gây ảnh hưởng tới ca phẫu thuật. 

Mặc các loại quần áo rộng rãi, thoải mái

Phần lớn bệnh nhân đều ít khi chú ý tới vấn đề trang phục. Tuy nhiên, việc mặc đồ rộng rãi sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Tránh mặc quần áo bó sát, váy ngắn,… vừa làm bạn thấy khó chịu vừa mang tâm lý không thoải mái.

Trồng răng implant là gì? Những lưu ý khi trồng răng implant 4 Trồng răng bằng phương pháp implant hiện nay không còn xa lạ ở Việt Nam.

Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng

Giữ tâm lý thoải mái, không quá lo lắng, suy nghĩ để tránh việc gián tiếp gây áp lực lên cho bác sĩ phụ trách ca phẫu thuật. 

Trên thực tế, việc trồng răng implant không quá nguy hiểm và được thực hiện nhanh chóng nếu ngay từ đầu bạn chọn được địa chỉ làm răng uy tín, có đội ngũ bác sĩ tay nghề và chuyên môn cao, đảm bảo các quy định về y tế. Việc bạn căng thẳng, lo lắng không giúp cho quy trình trồng răng implant diễn ra nhanh hơn hay đạt kết quả tốt hơn; ngược lại càng gây áp lực cho chính bạn lẫn trở ngại cho đội ngũ thực hiện. 

Lựa chọn loại trụ implant

Hiện trên thị trường có nhiều loại trụ implant xuất xứ khác nhau, cũng như được sản xuất theo kỹ thuật riêng. Do đó, việc sử dụng loại trụ implant nào để phục hình răng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả điều trị. Tốt nhất là trước khi thực hiện trồng răng, bệnh nhân nên tìm hiểu ưu nhược điểm của từng loại trụ, chi phí sao cho phù hợp nhất với mình. Sau khi gặp bác sĩ, nghe tư vấn từ bác sĩ và bệnh nhân sẽ có được sự chọn lựa tốt nhất.

  • Trụ implant Dentium Hàn Quốc: Loại trụ này có chi phí vừa phải, thời gian tích hợp xương từ 4 - 5 tháng. 
  • Trụ implant Straumann Thụy Sĩ: Loại trụ này có chi phí cao hơn và thời gian tích hợp xương cũng nhanh hơn sản phẩm từ hàn Quốc (trên 1 tháng) nên bệnh nhân không mất nhiều thời gian chờ đợi.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho bạn các thắc mắc liên quan đến trồng răng implant, quy trình trồng răng implant phổ biến hiện nay. Việc nắm rõ các lưu ý nêu trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chuẩn bị thật tốt trước khi tiến hành trồng răng bằng phương pháp implant thành công.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm