Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trường hợp người bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi?

Ngày 12/11/2019
Kích thước chữ

Bị kiến ba khoang đốt gây nên tình trạng dị ứng, bỏng làm tổn thương da. Vậy trường hợp người bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi? Khi bị kiến ba khoang đốt cần làm gì để không nguy hiểm tính mạng?

Kiến ba khoang thường sinh sống ở những nơi ẩm ướt như đồng ruộng, vườn cây, bãi cỏ mục, bãi rác, công trình đang xây dựng,... Loài kiến này thường xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa và rất thích ánh đèn điện ban đêm.

Sau những cơn mưa, khi nước ngập không còn nơi cư trú thì loài kiến này bay vào nhà theo ánh đèn; đậu vào khăn mặt, quần áo, giường chiếu chăn màn,… Trong cơ thể kiến ba khoang có chứa chất độc gấp 10 – 15 lần rắn hổ mang, có thể gây nguy hiểm chết người. Nhưng khi bị cắn, chúng ta chỉ bị tiếp nhận cực kì nhỏ chất độc của chúng nên chỉ gây ra các triệu chứng bỏng rát, đau nhức, sốt,… trên vùng da tổn thương. Vậy trường hợp người bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi?

Hình ảnh kiến ba khoang

Triệu chứng bị kiến ba khoang đốt

Khi bị kiến ba khoang đốt, trên vùng da đó sẽ xuất hiện những tổn thương dạng đỏ được hình thành theo vệt, đám. Bề mặt của vết thương nổi cộm, có mụn mủ trắng hoặc vàng nhỏ li ti ở giữa.

Kiến ba khoang thường đốt ở những vị trí vùng da hở như cổ, mặt, ngực, vai, gáy, tay và chân. Vết thương sẽ nặng hơn khi bị ở những vùng da có nếp gấp; đặc biệt là ở đối tượng trẻ nhỏ do da của trẻ mỏng, sức đề kháng cơ thể yếu.

Khi bị kiến ba khoang đốt, ngoài triệu chứng xuất hiện vùng da đỏ, nổi mụn thì người bệnh còn có cảm giác bỏng rát, đau nhức khó chịu. Thậm chí có thể nổi hạch ở những vị trí lân cận và khiến người bệnh sốt, chán ăn, mệt mỏi toàn thân.

Các trổn thương trên da khi bị kiến ba khoang đốt

Sơ cứu khi bị kiến ba khoang đốt

Khi bị kiến ba khoang đốt, không nên quá hoang mang lo lắng mà cần xử lý sơ cứu đơn giản trước.

Người bệnh nhanh chóng rửa sạch vùng da bị đốt với nước và xà phòng có tính sát khuẩn nhẹ. Không chà xát mạnh vùng da bị đốt nếu không độc tố sẽ càng lan rộng hơn gây nguy hiểm.

Việc rửa với nước sạch hoặc xà phòng sẽ giúp làm giảm độc của kiến ba khoang ở miệng vết thương. Sau khi xử lý xong, hãy đến gặp bác sĩ để có được phương pháp điều trị thích hợp.

Khi thương tổn đã bị phỏng rộp, tùy vào mức độ tổn thương mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn loại thuốc phù hợp. Trường hợp nhẹ chỉ cần sát trùng, bệnh tự lành sau vài ngày.

Nếu tình trạng trung bình và nặng thì phải bôi thuốc làm dịu da như bôi corticosteroid; uống kháng histamin, uống kháng sinh khi có dấu hiệu bội nhiễm.

Trường hợp người bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi?

Khi bị kiến ba khoang đốt, người bị kiến đốt sẽ cảm thấy ngứa, da căng, đỏ một vùng da cụ thể. Sau khoảng từ 6 đến 12 giờ vết đỏ cộm thành vệt rồi nổi mụn nước to nhỏ không đều.

Sau từ 1 đến 3 ngày vết kiến đốt thành phỏng nước, phỏng mủ gây đau đớn, độ rát tăng lên. Một số người xuất hiện cảm giác sốt nhẹ, nổi hạch, cổ đau,…

Khi tay dính chất độc từ kiến ba khoang, nên rửa sạch tay với nước rửa tay. Tránh quệt tay dính cantharidin vào mắt gây bỏng mắt.

Người bị kiến ba khoang đốt cần điều trị kịp thời trước khi da bị viêm và biến chứng thành viêm, loét. Các vết loét này có nhiều hình dạng khác nhau tùy vào mức độ lan rộng của chất độc. Người bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi? Thường bị kiến ba khoang đốt sẽ khỏi sau từ 5 – 7 ngày, tuy nhiên sẽ không tránh khỏi để lại vết thâm lâu ngày.

Bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi? Thời gian có thể từ 5-7 ngày

Chủ động phòng tránh bị kiến ba khoang đốt

Cách phòng chống kiến ba khoang là không cho kiến ba khoang bay vào nhà, bạn cần hạn chế mở cửa và các cửa sổ. Nhất là khu vực bạn sinh sống ở gần đồng ruộng hay rừng cây, bụi cỏ,…

Tránh đứng dưới bóng đèn sáng nơi công cộng. Khi làm việc dưới ánh đèn cần chú ý bởi kiến ba khoang thường xuất hiện nơi có ánh sáng.

Trước khi sử dụng quần áo, khăn mặt, khăn tắm hay chăn màn,… thì nên giũ sạch mới sử dụng. Đồng thời nên giặt sạch chúng hàng ngày và phơi dưới ánh nắng là tốt nhất

Khi thấy kiến ở trong nhà hay đang đậu trên da, tuyệt đối không dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang. Bạn nên thổi mạnh kiến ba khoang khỏi cơ thể để tránh chất độc trong kiến dính lên người.

Nhân Tâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.