Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tự làm nón kính bảo hộ thật đơn giản để phòng COVID-19

Ngày 30/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hưởng ứng đợt phòng chống dịch COVID-19 trên toàn quốc, các bác sĩ của bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Nhi đồng 1, Chợ Rẫy đã tự tay làm nên những chiếc nón kính bảo hộ đơn giản với công dụng ngăn giọt bắn hiệu quả. Hơn nữa, chúng ta ai cũng có thể thực hiện theo để tạo nên vật dụng phòng hộ vô cùng đơn giản, rẻ tiền mà tiện dụng này.

Ngoài khẩu trang, nón bảo bộ được xem là một trong những vật dụng hữu ích ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 nhờ việc giúp người dùng hạn chế tiếp xúc với các giọt bắn và dịch tiết hô hấp từ người khác.

Phong trào làm nón bảo hộ tại các bệnh viện

Các cán bộ thuộc Phòng Nghiên cứu khoa học của bệnh viện Chợ Rẫy thành phố đã tranh thủ thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi để chế tạo nên từng chiếc nón kính bảo hộ giúp ngăn giọt bắn phòng virus corona. Hơn 100 chiếc nón hoàn thành và được các bác sĩ, nhân viên y tế thuộc các khoa, phòng sử dụng. Trong khi đó tại bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ cũng cho biết đã có khoảng 400 chiếc nón kính bảo hộ được các bác sĩ tranh thủ giờ tan ca làm. 

Bác sĩ đánh giá đây là thành phẩm "blouse-made" (do bác sĩ làm) có tác dụng gần tương tự với khẩu trang nhờ vào tấm chắn ngăn giọt bắn và dịch tiết lúc ho, hắt hơi, để phòng lây COVID-19. Đặc biệt nguyên liệu được sử dụng cũng khá đơn giản và rẻ tiền. Thường là miếng mica trong suốt cắt tạo dáng, loại này hay thấy các tiệm photocopy sử dụng để đóng bìa sách, tài liệu và được bán trong nhà sách. 

Sau đó các bác sĩ đã dùng thêm miếng xốp và mút đệm làm vòng đeo lên đầu. Nhờ đó tấm kính không bị áp quá sát mặt và nâng đỡ được mũi, hạn chế hơi ẩm do hơi thở làm mờ kính. Nhất là chi phí nguyên vật liệu làm nón kính bảo hộ cũng vô cùng rẻ, rơi vào khoảng 4,000 - 5,0000 đồng/cái.  Làm nón kính bảo hộ cũng đang là “phong trào” được bác sĩ ở bệnh viện Nhi đồng 1 tranh thủ khi giải lao, nghỉ ngơi thực hiện.

Tự làm nón kính bảo hộ thật đơn giản để phòng COVID-19 1Tại bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Nhi đồng 1, Chợ Rẫy các y bác sĩ đang tranh thủ từng phút nghỉ ngơi để làm nên chiếc nón kính bảo hộ phòng COVID-19

Công dụng của nón kính bảo hộ

Trưởng Khoa Nội tổng quát 2, GS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn thuộc bệnh viện Nhi đồng 1 cho rằng nón kính bảo hộ có thể giúp ngăn giọt bắn ra khi chúng ta ho, hắt hơi để phòng ngừa lây virus mang mầm bệnh COVID-19. Hơn nữa đa số bệnh nhi thường khóc la, cười nói lớn khi khám bệnh, hoặc nôn ói khi bác sĩ khám họng. 

Thế nên nón còn có giá trị sử dụng lâu dài về sau, chứ không giới hạn ở công dụng phòng COVID-19 như hiện nay. Nhất là với nhóm y bác sĩ thuộc những khoa nhiều nguy cơ như Khám bệnh, Cấp cứu, Hồi sức tích cực - Chống độc... Thậm chí miếng mica trong còn hay hơn khẩu trang ở điểm là mặt phẳng có thể lau rửa được. Trong khi đó virus chỉ bám dính trên khẩu trang.

Bác sĩ cũng khuyến khính mọi người có thể áp dụng đeo khẩu trang vải bên trong rồi đội nón kính bảo hộ bên ngoài. Khi mà khẩu trang không che được mắt, cổ, thì kính bảo hộ với diện tích lớn này có thể che chắn rộng hơn. Nhờ có chất liệu mica và xốp mà chúng ta có thể đeo lên thoải mái, nhẹ nhàng và ngăn giọt bắn khi nói chuyện hiệu quả. 

Sau khi sử dụng xong nón sẽ được các bác sĩ tháo xuống để vệ sinh, hấp nhiệt độ vừa và tia cực tím khử khuẩn nhằm tái sử dụng dễ dàng. Bác sĩ Tuấn còn hướng dẫn cách vệ sinh với khăn tẩm cồn lau nhẹ mặt trước sau khi dùng. Nếu cơ sở y tế có đèn tia cực tím thì ban ngày dùng nón kính bảo hộ, đem chiếu đèn càng tốt. Khi thấy miếng mica trong mờ đi thì thay mới nón khác.

Tự làm nón kính bảo hộ thật đơn giản để phòng COVID-19 2Nón kính bảo hộ có thể lau rửa được và tái sử dụng

Cách làm nón phòng COVID-19

Nguyên liệu:

  • 1 tấm bìa mica khổ A4 (cỡ bìa đóng sách thường được bán trong các cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách). 
  • 1 miếng xốp nhựa bề ngang khoảng 3cm, bề dài phụ thuộc vào vòng đầu người sử dụng. 
  • 1 miếng xốp nhựa PE.
  • Dây thun, miếng dán, nút bấm để cố định mũ trên đầu. 
  • Keo 502, kéo, kim bấm.

Các bước làm:

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ kể trên, chúng ta có thể tiến hành làm nón kính bảo hộ với 3 bước vô cùng đơn giản sau đây. 

Bước 1: Đặt miếng bìa mica theo chiều ngang lên miếng xốp nhựa, canh đều 2 bên. Sau đó bấm mép miếng kính ngay chính giữa, tiếp tục bấm cố định 2 bên trái phải lên miếng xốp. 

Bước 2: Đem miếng xốp nhựa PE dán lên trên miếng xốp nhựa. 

Bước 3: Bấm miếng dán lên 2 đầu miếng xốp nhựa rồi điều chỉnh để đeo vừa vòng đầu người sử dụng. 

Tự làm nón kính bảo hộ thật đơn giản để phòng COVID-19 3Thành phẩm nón kính bảo hộ ra lò, vừa đơn giản dễ làm mà lại tiện dụng

Mỗi chiếc nón kính bảo hộ như thế vừa dễ làm mà vừa rẻ tiền, cơ động và miếng mica trong có thể thay thế được. Bên cạnh đó vật dụng này không chỉ giới hạn ở nhân viên y tế, y bác sĩ, mà cả người dân bình thường cũng có thể tự làm và sử dụng kèm với khẩu trang vải bên trong khi tới những nơi công cộng.

Thụy Anh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm