Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tư vấn các loại thuốc huyết áp trong điều trị bệnh

Ngày 22/12/2017
Kích thước chữ

Các loại thuốc huyết áp trong điều trị bệnh cao huyết áp trong điều trị bệnh có rất nhiều nhưng phải kể đến các loại tiêu biểu là thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta, thuốc

Các loại thuốc huyết áp trong điều trị bệnh cao huyết áp trong điều trị bệnh có rất nhiều nhưng phải kể đến các loại tiêu biểu là thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta, thuốc ức chế men chuyển,…

Trên thị trường hiện có các loại thuốc huyết áp và đôi khi bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc để tăng hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ. Bạn không cần quá lo lắng về điều này vì những loại thuốc điều trị tăng huyết áp khác nhau sẽ mang đến hiệu quả khác nhau. Tùy theo thể trạng, tiền sử bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn một hoặc các loại thuốc huyết áp cho bạn sau:

Thuốc lợi tiểu nhóm thiazide (thiazide diuretics)

Thuốc lợi tiểu, hay còn gọi là thuốc lợi niệu, là thuốc điều trị bước đầu khi bạn muốn kiểm soát huyết áp. Thuốc hỗ trợ thận đào thải lượng nước và muối dư thừa ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu. Nhờ vậy bạn sẽ giảm thể tích dịch dư thừa có trong cơ thể. Tất nhiên, tác dụng phụ của thuốc lợi tiểu là khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn.

Tư vấn các loại thuốc huyết áp trong điều trị bệnh
Tư vấn các loại thuốc huyết áp trong điều trị bệnh

Thuốc chẹn beta (beta blockers)

Thuốc chẹn beta giúp tim của bạn đập chậm lại và sử dụng ít năng lượng hơn bằng cách tác động trực tiếp lên cơ tim cũng như chi phối dòng điện sinh ra khi tim hoạt động. Loại thuốc này thường không có tác dụng đáng kể nếu sử dụng riêng lẻ nhưng khi kết hợp với các loại thuốc huyết áp khác thì thuốc chẹn beta rất hiệu quả trong điều trị tăng huyết áp.

Thuốc ức chế men chuyển (ACE inhibitors)

Thuốc ức chế men chuyển gây co thắt động mạch, nhờ vậy hệ động mạch của bạn sẽ lưu thông máu tốt hơn. Các thuốc ức chế men chuyển có hiệu quả tốt nhất trên người mắc bệnh thận mãn tính. Tuy nhiên thuốc có thể gây ho khan kéo dài và nếu bệnh nhân không dung nạp được bác sĩ sẽ cân nhắc chuyển sang sử dụng thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB).

Thuốc đối kháng canxi (calcium channel blockers)

Thuốc đối kháng canxi ngăn không cho canxi thâm nhập vào các tế bào cơ tim và mạch máu, từ đó giúp giãn động mạch và giảm mức huyết áp. Một lưu ý khi đang sử dụng thuốc đối kháng canxi là bạn không nên uống nước nho vì loại nước này phản ứng với thuốc gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Một số lưu ý:

  • Các loại thuốc điều trị tăng huyết áp có tác dụng hỗ trợ cho việc thay đổi lối sống trong quá trình điều trị tăng huyết áp
  • Thông thường bác sĩ sẽ kê đơn kết hợp nhiều loại thuốc điều trị tăng huyết áp và bạn không cần phải lo lắng về điều này
  • Một số loại thuốc điều trị tăng huyết áp phổ biến gồm: thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta, thuốc ức chế men chuyển và thuốc đối kháng canxi
  • Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ khi bạn có bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình dùng thuốc

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc điều trị tăng huyết áp kể trên bạn có thể tham khảo một số biện pháp giảm huyết áp cao không cần dùng thuốc:

Tư vấn các loại thuốc huyết áp trong điều trị bệnh
Giảm cân cũng là cách kiểm soát huyết áp hiệu quả đặc biệt là bệnh cao huyết áp
  • Giảm cân: đối với người quá cân, béo phì, phải đưa cân nặng về mức bình thường. Người ta đã cho thấy, nếu làm giảm được 10 Kg thì số huyết áp sẽ giảm từ 5 đến 20 mmHg. Cân nặng trung bình là cân nặng mà tỷ lệ giữa cân nặng và chiều cao (cân nặng (Kg) / chiều cao (m)) là từ 18,5 đến 24,9. Làm giảm cân bằng chế độ ăn kiêng, tập luyện thể lực và dùng thuốc.
  • Chế độ ăn thích hợp: ăn nhiều rau, trái cây, giảm chất béo có thể làm giảm số huyết áp từ 5 đến 14 mmHg.
  • Giảm muối: dùng muối thấp hơn 6 g mỗi ngày (1 muỗng cà phê muối ăn) làm giảm được số huyết áp từ 2 đến 8 mmHg.
  • Hạn chế rượu đối với những người có thói quen uống rượu: 30 ml rượu vang hoặc 2 lon bia mỗi ngày sẽ làm giảm số huyết áp từ 2 đến 4 mmHg.
  • Hoạt động thể lực thường xuyên: ví dụ đi rảo bước 30 phút mỗi ngày sẽ làm giảm số huyết áp từ 4 đến 9 mmHg.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin