Long Châu

U nang buồng trứng nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh

Ngày 17/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những nguyên tắc cần thiết khi xây dựng thực đơn cho người bị u nang buồng trứng. U nang buồng trứng ăn gì nhanh khỏi, nên hạn chế ăn gì và chế độ sinh hoạt khoa học được bác sĩ khuyến cáo. 

U nang buồng trứng là một bệnh phụ khoa vô cùng phổ biến hiện nay. Một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh này chính là nội tiết tố. Và chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt lại ảnh hưởng rất nhiều đến yếu tố này. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu u nang buồng trứng ăn gì nhanh khỏi nhé!

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người bị u nang buồng trứng 

U nang buồng trứng là một loại bệnh phụ khoa vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, đa phần chúng là lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Nhưng cũng không nên vì thế mà chủ quan, bởi vẫn có những trường hợp biến chứng, tiến triển ác tính khó xử lý. 

Do đó, người bệnh u nang buồng trứng nên ăn gì và không nên ăn gì là những vấn đề rất quan trọng. Cần lưu ý sử dụng thực phẩm có thể giúp khối u nhỏ lại, tăng khả năng khỏi bệnh cũng như phòng ngừa biến chứng. Đồng thời đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Chế độ ăn cần phải tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Không nên cố ăn quá nhiều, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng.
  • Hạn chế các loại chất béo, hàm lượng chất béo chỉ nên chiếm từ 20-30% tổng calo tiêu thụ.
  • Uống nhiều nước.
  • Tránh xa những chất kích thích như rượu bia,… Đồ ăn quá cay nóng, nhiều dầu mỡ.

    U nang buồng trứng ăn gì nhanh khỏi 1 Người bị u nang buồng trứng không nên cố ăn quá nhiều

U nang buồng trứng nên ăn gì?

U nang buồng trứng nên ăn gì nhanh khỏi bệnh là câu hỏi thường gặp ở rất nhiều các chị em phụ nữ. Những thực phẩm được khuyến cáo sử dụng bao gồm:

Trái cây tươi, rau củ quả

Đây là nhóm thực phẩm có lợi, cần thiết cho hầu hết tất cả các bệnh trong đó có u nang buồng trứng. Chúng chứa hàm lượng các loại vitamin, chất xơ cao. Ngoài ra còn rất dồi dào các chất chống oxy hóa, khoáng chất,… Từ đó, mang lại tác dụng làm chậm bớt sự phát triển của khối u nang. Khiến cơ thể khỏe hơn, hạn chế biến chứng sau này. 

Các thực phẩm giàu sắt

Các thực phẩm giàu sắt, viên uống bổ sung sắt có tác dụng rất tốt trong việc cân bằng hormone, giúp cho u nang không phát triển. Những loại thức ăn có hàm lượng sắt cao như: Hàu, trai, củ dền, thịt gà, cá, hải sản, các loại hạt đậu, ngũ cốc, trứng,…

Thực phẩm giàu Omega - 3 

Lượng chất béo tốt đến từ dầu thực vật và các loại bơ được các bác sĩ khuyến khích sử dụng. Đây là loại chất béo chưa no có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát lượng chất béo trong máu, tăng HDL-C.

Từ đó, hạn chế được sự mỡ hóa của các khối u, ngăn ngừa biến chứng tim mạch cũng như hỗ trợ cải thiện sức khỏe người bệnh. Do đó, người bệnh nên bổ sung thêm những thực phẩm, hoặc viên uống có chứa omega - 3 vào khẩu phần.

U nang buồng trứng ăn gì nhanh khỏi 2

Thực phẩm giàu omega - 3 tốt cho người bị u nang buồng trứng 

Sau khi mổ u nang buồng trứng cần kiêng ăn gì?

Đồ ăn có mùi tanh, quá chua, quá cay

Nên tránh những loại đồ ăn này, bởi chúng có thể khiến cho vết mổ bị ngứa, tạo mủ và lâu lành hơn, để lại sẹo kém thẩm mỹ.

Các món xôi, nếp

Ăn đồ nếp ngay sau khi mổ có thể sẽ khiến vết thương sưng mủ. Tăng nguy cơ bội nhiễm, nhiễm khuẩn trở lại. Do đó, bạn cần tuyệt đối kiêng không ăn các món làm từ nếp sau khi phẫu thuật nhé.

Chất kích thích và thực phẩm có lên men 

Hầu hết các món lên men như cải chua, dưa chua, giấm táo,... hoặc là các đồ uống có cồn đều cần phải kiêng sau khi mổ u nang buồng trứng. Bởi chúng có thể khiến cho vết mổ trở nên đau hơn và khiến vết thương bị nhiễm khuẩn.

U nang buồng trứng ăn gì nhanh khỏi 3

Thực phẩm lên men không tốt cho người mới mổ u nang buồng trứng 

Hạn chế ăn gì khi bị u nang buồng trứng 

Bên cạnh thắc mắc u nang buồng trứng nên ăn gì thì vấn đề không nên ăn gì cũng được rất nhiều người quan tâm. Hạn chế những thực phẩm sau đây có thể khiến quá trình phát triển của khối u chậm lại, tránh những tiên lượng xấu:

Các loại thịt đỏ

Thành phần chính của các loại thịt đỏ như là bò, thịt xông khói, xúc xích,… đều có chứa nồng độ cholesterol và chất béo rất cao. Đây là yếu tố khiến cho khối u tăng sinh và tăng nguy cơ phát triển thành ung thư.

Các loại đồ ăn nhanh

Đây đều là những thực phẩm có chứa khá nhiều dầu mỡ, chất béo, hơn nữa lượng chất xơ, dinh dưỡng cũng rất ít. Chúng có thể khiến cho khối u phát triển và gây ra hàng loạt các căn bệnh kéo theo như tim mạch, béo phì, huyết áp cao,… Vì vậy, cần tránh tối đa các loại đồ ăn nhanh này ra khỏi cuộc sống của người u nang buồng trứng.

Đồ ăn có quá nhiều đường

Bệnh u nang buồng trứng luôn được các chuyên gia khuyến cáo là cần duy trì lượng đường phù hợp để không khiến cho khối u phát triển thêm. Các loại bánh kẹo, siro, mía nên được loại bỏ khỏi chế độ ăn hoặc ít nhất là hạn chế đến mức tối đa.

Các loại ngũ cốc tinh chế

Đây là nhóm thực phẩm có chứa lượng đường khá cao, vì vậy có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu. Và từ đó khiến cho khối u phát triển theo chiều hướng xấu hơn. Do đó, thay vì các loại ngũ cốc tinh chế thì có thể dùng ngũ cốc nguyên hạt.

U nang buồng trứng ăn gì nhanh khỏi

Các loại ngũ cốc tinh chế 

Chế độ sinh hoạt khoa học dành cho người bị u nang buồng trứng

  • Đối với trường hợp khối u có kích thước nhỏ, người bệnh nên thường xuyên vận động và tập thể dục với chế độ tập vừa phải, phù hợp với sức khỏe. Nên áp dụng một số bài tập như duỗi cơ, các bài tập thở,yoga, pilates,...
  • Khi đã được bác sĩ chẩn đoán mắc phải u nang buồng trứng, người bệnh cần đi tái khám định kỳ để được theo dõi sự phát triển của khối u cũng như tình trạng sức khỏe của mình.
  • Hàng tháng bạn nên chú ý đến kinh nguyệt để lập tức nhận thấy nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Từ đó có thể báo cho bác sĩ sớm nhất có thể.
  • Không nên cố ăn quá nhiều trong một bữa, chia các bữa ăn thành những bữa nhỏ nhưng giàu protein để giúp lượng đường trong cơ thể luôn được cân bằng.
  • Ngủ đủ giấc 8 tiếng một ngày để giảm stress và luôn giữ một tinh thần thoải mái, dễ chịu.

U nang buồng trứng ăn gì nhanh khỏi 5

Chế độ sinh hoạt cho người bị u nang buồng trứng 

Trên đây chính là những giải đáp của chúng tôi cho thắc mắc u nang buồng trứng ăn gì nhanh khỏi. Hãy tuân thủ những lưu ý về dinh dưỡng mà chúng tôi đã nêu ở trên để luôn khỏe mạnh nhé!

Thảo My

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm