Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Uống nước nhiều có tăng cân không?

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ

Nước chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể nên nhiều người không dám uống nhiều nước vì sợ tăng cân. Nhưng sự thực thì sao? Uống nước nhiều có tăng cân không?

Nước là một phần quan trọng của cơ thể con người. Con người có thể tồn tại nhiều tuần khi không ăn. Nhưng nếu không có nước chỉ có thể sống sót từ 2 - 4 ngày. Nói để khẳng định nước có vai trò vô cùng quan trọng với sự sống con người. Tuy nhiên, cũng có những người lo sợ nước làm tăng cân nên rất hạn chế uống nước. Vậy uống nước nhiều có tăng cân không? 

Thành phần và vai trò của nước

Thành phần chính của nước là hợp chất H2O. Ngoài ra, trong nước tự nhiên còn có một hàm lượng nhỏ các khoáng chất khác như natri, kali, kẽm, phốt pho, canxi… Những thành phần này với tỷ lệ thích hợp đều có lợi cho sức khỏe con người. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của nước với sức khỏe con người:

  • Nước giúp vận chuyển dinh dưỡng và oxy đến khắp các tế bào trên cơ thể. 
  • Nước giúp đào thải độc tố và chất cặn bã không tốt ra ngoài cơ thể.
  • Nước giúp quá trình tiêu hóa trơn tru hơn, phòng ngừa táo bón và các biến chứng liên quan đến táo bón.
  • Nước có tác dụng điều hòa huyết áp và thân nhiệt đồng thời giúp cân bằng điện giải.
  • Nước bôi trơn các đệm khớp trong cơ thể…

Với những lợi ích trên, ai cũng biết uống nước tốt cho cơ thể nhưng uống nước nhiều có tăng cân không thì không phải ai cũng biết.

uống nước nhiều có tăng cân không 1 Cơ thể con người không thể thiếu nước

Uống nước nhiều có tăng cân không?

Với câu hỏi này, câu trả lời của các chuyên gia là nước không gây tăng cân. Nhiều người tỏ ra lo lắng khi uống nhiều nước có thể khiến cân nặng tăng lên tứ thời. Nhưng đó chỉ là con số tạm thời mà thôi. Nước sẽ dần được đào thải ra khỏi cơ thể qua tuyến mồ hôi và đường nước tiểu. Khi đó cân nặng của bạn sẽ trở về trạng thái bình thường. Và ngược lại, những người uống quá ít nước có thể thấy cân nặng của mình giảm bớt, nhưng thực tế đó là do cơ thể đang bị thiếu nước.

Uống nước nhiều có tăng cân không? Câu trả lời là không. Nhưng uống nước lại có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả đấy. Lý do uống nhiều nước giúp giảm cân là:

  • Trước khi ăn uống nước sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm tiêu thụ thực phẩm.
  • Sau khi uống nước, quá trình đốt cháy calo sẽ cải thiện tối đa 30%. Uống cháy giúp tăng khả năng đốt cháy calo của cơ thể trong 90 phút sau khi uống nên có thể giúp giảm cân thành công.
  • Quá trình chuyển đổi mỡ thừa tích lũy trong cơ thể thành năng lượng được gọi là quá trình lipolysis luôn cần sự tham gia của nước.
  • Nước lọc không chứa calo nên là sự lựa chọn hoàn hảo thay thế cho các loại nước ngọt, nước tăng lực, nước có đường…
uống nước nhiều có tăng cân không 2 Với câu hỏi uống nước nhiều có tăng cân không, câu trả lời là không

Hậu quả của việc uống nước quá nhiều

Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước, bạn sẽ giảm khả năng tập trung và tư duy. Thiếu nước cũng khiến tâm trạng và cảm xúc thất thường. Ngoài ra, uống quá ít nước còn dẫn đến một loạt vấn đề về sức khỏe khác như táo bón, nóng trong, sỏi thận, tim mạch… Nhưng ngược lại, uống quá nhiều nước cũng dẫn đến không ít hệ lụy về sức khỏe như:

  • Buổi tối uống nhiều nước khiến bạn phải thức giấc đi vệ sinh nhiều lần vào ban đêm, việc này ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ và khiến bạn tỉnh dậy đầy mệt mỏi vào sáng hôm sau.
  • Khi uống quá nhiều nước, thận sẽ phải làm việc liên tục để thực hiện quá trình lọc và thải. Lâu ngày điều này cũng ảnh hưởng đến chức năng của thận.
  • Nước trong cơ thể không được chuyển hóa kịp sẽ bị tích tụ lại khiến các tế bào căng ta. Uống quá nhiều nước cũng khiến căng sọ gây cảm giác buồn nôn và đau đầu. 
  • Khi thận làm việc liên tục để đào thải lượng nước dư thừa ra ngoài, cơ thể bị thiếu hụt các chất điện giải dẫn đến mệt mỏi, dễ bị chuột rút. 
  • Uống một lượng nước lớn trong thời gian ngắn khiến kali máu bị hạ và xảy ra tình trạng ngộ độc nước.
uống nước nhiều có tăng cân không 3 Ngộ độc nước có biểu hiện chóng mặt buồn nôn

Uống nước bao nhiêu là đủ và tốt cho cân nặng?

Như vậy, uống nước nhiều có tăng cân không? Câu trả lời tuy là không nhưng uống quá nhiều nước cũng không tốt cho sức khỏe. Vậy uống nước bao nhiêu là đủ và tốt cho cân nặng? 

Cơ thể chúng ta tiêu hao nước qua hơi thở, mồ hôi, sự bốc hơi nước trên bề mặt da, nhiệt độ cơ thể, tiểu tiện… Vì thế, nước cần được bổ sung đầy đủ khoảng 2,2 lít/ngày với nữ giới và 3 lít/ngày. Nước được hấp thụ vào cơ thể gồm cả nước lọc và nước từ thực phẩm. 

Lượng nước cần thiết cho mỗi người còn phụ thuộc từng tình huống thực tế. Ví dụ, khi thời tiết nóng bức, cơ thể tiết nhiều mồ hôi nên uống thêm nước. Người có thể trạng cao to cần tiêu thụ nhiều nước hơn những người nhỏ bé. Khi sốt, tiêu chảy, nôn ói… cơ thể mất nước nhiều nên cần bù nước kịp thời…

Trong trường hợp cần uống nước để giảm cân, bạn cần lưu ý: 

  • Uống nước trước bữa ăn để giảm lượng calo hấp thụ qua thực phẩm. Theo nghiên cứu, những người uống 1 ly nước trước bữa ăn có thể giảm được 44% cân nặng trong 3 tháng. 
  • Uống nước trước khi tập luyện khoảng 20 phút vừa giúp tăng khả năng đốt cháy calo, vừa giúp phòng ngừa chuột rút và bôi trơn cơ bắp giúp bạn tập luyện chăm chỉ hơn. Sau 10 - 20 phút tập luyện lại uống thêm 1 ly nước nữa. 
uống nước nhiều có tăng cân không 5 Điều quan trọng nhất là bạn phải uống nước đủ lượng và đúng cách
  • Dùng nước lọc thay nước trái cây, nước ngọt, nước tăng lực… để giảm cân hiệu quả bởi nước lọc không chứa nhiều calo như các loại nước khác.
  • Theo các nghiên cứu, uống nước lạnh khiến cơ thể cần đốt cháy nhiều calo hơn để làm ấm nước nên có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.
  • Không phải chờ khát mới uống nước mà nên uống từng chút một trong suốt cả ngày dài.

Đến đây, bạn đã biết uống nước nhiều có tăng cân không rồi chứ? Để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần uống nước đúng cách và uống đủ nước mỗi ngày. Một trong những dấu hiệu nhận biết mình đã uống đủ nước hay chưa là bạn quan sát màu nước tiểu. Nước tiểu màu vàng đậm tức là bạn uống chưa đủ nước. Nước tiểu màu trong suốt là bạn đang uống nhiều nước. Nước tiểu màu vàng nhạt có nghĩa là bạn đang uống đủ nước đó. 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm