Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Uống rượu bia nhiều, làm sao để gan không bị tổn thương?

Ngày 27/07/2021
Kích thước chữ

Công việc, các mối quan hệ làm bạn khó từ chối những lời mời bia rượu, nhưng uống rượu bia quá nhiều có thể làm gan của bạn tổn thương và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Có khoảng 33,5% dân số Việt Nam có sử dụng bia rượu, trong đó số người nghiện các thức uống có cồn chiếm gần 20%. Rượu bia có thể tàn phá gan nghiêm trọng, hậu quả là có đến 10% nam giới 50 - 69 tuổi tử vong do ung thư gan, cao gấp 3 lần mức trung bình toàn cầu. Tác hại của rượu bia đến sức khỏe con người là rất lớn, vậy phải làm sao để cơ thể và lá gan được bảo vệ khỏi rượu bia?

Uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào?

Uống rượu bia nhiều, làm sao để gan không bị tổn thương 1Bia rượu gây ra những ảnh hưởng xấu đến gan và sức khỏe.

Khi uống, rượu sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào máu qua thành trong của dạ dày và ruột. Chỉ 10% lượng cồn được đào thải qua mồ hôi, hơi thở và nước tiểu, 90% còn lại đi trực tiếp qua gan khiến gan bị nhiễm độc nghiêm trọng và gây hại cho cơ thể.

Tất cả máu trong bộ máy tiêu hóa đều phải đi qua gan trước khi trở về tim, do đó gan sẽ là nơi có nồng độ cồn cao nhất. Xơ gan là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất của ung thư gan. Đối với những người thường xuyên uống rượu bia nhiều thì nguy cơ bị gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan sau khi uống rượu bia là rất cao.

Các bệnh này có thể xảy ra đồng thời hoặc dần dần theo thời gian. Đặc biệt, rượu và các chất độc khác trong rượu có thể kích hoạt tế bào Kupffer trong gan, dẫn đến sản sinh quá mức các chất gây viêm như interleukin, biến đổi yếu tố tăng trưởng và yếu tố hoại tử khối u, tấn công tế bào gan, gây tổn thương và tử vong nhanh chóng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất gây viêm do tế bào Kupffer tiết ra làm tổn thương gan nghiêm trọng hơn nhiều so với chất độc của rượu.

Các bệnh lý liên quan đến gan do uống rượu bia

Uống rượu bia nhiều, làm sao để gan không bị tổn thương?Bia rượu gây ra hàng loạt các bệnh lý về gan.

Gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan là 3 căn bệnh điển hình do bia rượu gây ra. Đây cũng được coi là 3 giai đoạn liên tiếp trong chuỗi các bệnh lý nguy hiểm về gan.

Gan nhiễm mỡ: Tình trạng tích tụ mỡ trong tế bào gan xảy ra ở những người uống nhiều rượu bia. Có tới 90% những người thường xuyên uống rượu bia bị gan nhiễm mỡ. Nếu bạn uống ít hoặc bỏ rượu, gan nhiễm mỡ sẽ dần thuyên giảm.

Viêm gan: Tình trạng viêm và hoại tử dần dần của các tế bào gan có thể gây tử vong, đặc biệt là đối với những người đã mắc bệnh gan. Đối với những người đã bị xơ gan vì bất cứ lý do gì nếu tiếp tục uống rượu bia sẽ khiến gan suy yếu nhanh hơn và trầm trọng hơn. Bệnh có thể từ nhẹ đến nặng. Mức độ nhẹ thường không có triệu chứng hoặc nếu có thì biểu hiện bằng men gan trong máu. Khi bệnh viêm gan nặng để lâu sẽ trở thành mãn tính, phá hủy tế bào gan và dẫn đến xơ gan.

Xơ gan: Có thể do nhiều nguyên nhân như các bệnh về hệ tiêu hóa, di truyền, virus nhưng cao nhất vẫn là do uống nhiều rượu bia, với tỷ lệ mắc bệnh là 10%. Khoảng cách từ xơ gan đến ung thư gan chỉ trong gang tấc.

Ung thư gan: Một loại ung thư phát triển từ các tế bào gan. Ở giai đoạn đầu, khi khối u còn nhỏ, thường không có triệu chứng gì và chỉ có thể phát hiện sớm thông qua xét nghiệm máu, siêu âm, cộng hưởng từ, chụp CT. Khi các triệu chứng như mệt mỏi, uể oải, sút cân, vàng da, bụng to, chán ăn, nôn ra máu càng rõ ràng sẽ làm hạn chế hiệu quả của việc điều trị. Nếu không có phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp, bệnh nhân ung thư gan sẽ tử vong trong vòng 6 - 12 tháng sau khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

Cách bảo vệ gan trước tác hại của bia rượu

Kiểm soát lượng bia rượu tiêu thụ

Nguyên tắc đầu tiên là hãy giữ mình trong mọi cuộc vui. Đừng cố gắng theo những người có tửu lượng cao hơn bạn. Lượng rượu mà cơ thể tiêu thụ được phụ thuộc vào giới tính, quốc tịch, cân nặng và sức khỏe tổng thể của từng người.

Không uống rượu chung với thuốc

Khi bạn uống rượu chung với thuốc có thể dẫn đến nhiều nguy cơ nghiêm trọng đến gan. Chẳng hạn: Dùng rượu cùng Paracetamol có thể dẫn đến suy gan. Do đó, những người đang điều trị bệnh bằng thuốc không nên uống rượu để tránh các phản ứng tiêu cực xảy ra.

Tiến hành kiểm tra gan định kỳ

Bạn có thể không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu về gan nào cho đến khi 3/4 lá gan của bạn đã bị phá hủy. Vì thế, kiểm tra gan định kỳ là cách tốt nhất để theo dõi và phát hiện sớm các triệu chứng bất thường. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn là người thường xuyên phải uống rượu bia.

Sử dụng viên uống tăng cường chức năng gan Active Liver New Nordic

Uống rượu bia nhiều, làm sao để gan không bị tổn thương? 4Viên uống Active Liver New Nordic với chiết xuất lá atiso, cây kế sữa và nghệ giúp bảo vệ, giải độc gan.

Sử dụng viên uống tăng cường chức năng gan Active Liver New Nordic cũng là một cách tốt để nâng cao hiệu quả phục hồi các tổn thương gan do rượu. Sản phẩm chứa các thành phần tự nhiên giúp giải độc gan và tăng cường sức sống, bổ sung dinh dưỡng giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hằng ngày. Viên uống này có thể được sử dụng hàng ngày như một chất khử độc gan, tái tạo hoặc như một chất bổ sung hỗ trợ chức năng gan.

Hơn nữa, đây còn là một phương pháp tiện lợi, phù hợp với những người bận rộn với công việc, thường xuyên phải tham gia tiệc tùng để tiếp khách, giao lưu với đối tác.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn biết cách bảo vệ lá gan của mình đúng cách trước tác hại của rượu bia. Điều cần nhớ là không có cách nào giúp lá gan trở về nguyên vẹn một khi nó đã bị tổn thương. Vì thế, hạn chế sử dụng rượu bia là cách tốt nhất để bạn sống khỏe mạnh và an toàn hơn.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm