Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì?

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Thuốc tránh thai là loại thuốc được nhiều chị em phụ nữ sử dụng hiện nay nhằm mục đích ngăn ngừa nguy cơ mang thai sau khi quan hệ tình dục. Mặc dù vậy, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì? Đây là vấn đề thắc mắc của không ít người.

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì? Xuất huyết âm đạo, buồn nôn, căng tức vùng ngực… đây là một số tác dụng phụ mà chị em có thể sẽ gặp phải khi dùng thuốc tránh thai. Để được giải đáp cụ thể hơn về vấn đề này, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết sau.

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì?

Khi uống thuốc tránh thai, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

Gây xuất huyết âm đạo bất thường giữa các chu kỳ kinh nguyệt

Xuất huyết âm đạo là tác dụng phụ thường gặp nhất khi phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do nội tiết tố ở bên trong cơ thể đang điều chỉnh lại hoặc do cổ tử cung đang điều chỉnh để giúp cho lớp niêm mạc mỏng hơn. Chính vì vậy, chị em có thể bị tiết dịch màu nâu, chảy máu lấm tấm ở vùng âm đạo giữa những chu kỳ kinh nguyệt.

Buồn nôn

Có một số trường hợp bị buồn nôn ngay khi mới bắt đầu dùng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, triệu chứng này sẽ giảm dần nên chị em không cần quá lo lắng.

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì?1 Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì? - Buồn nôn là tác dụng phụ thường gặp

Căng tức vùng ngực

Sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày có thể gây ra hiện tượng căng tức tại vùng ngực. Một số loại hormone có trong thuốc sẽ có thể khiến cho ngực của bạn trở nên to hơn.

Đau đầu hoặc đau nửa đầu

Những loại hormone có trong thuốc sẽ khiến cho nội tiết tố ở bên trong cơ thể bị thay đổi. Điều này sẽ gây ra chứng đau nửa đầu hoặc đau cả đầu. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng bởi triệu chứng đau đầu không kéo dài quá lâu.

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì? - Bị tăng cân

Xét về lý thuyết, thuốc tránh thai có thể khiến cho chất béo hoặc khối lượng ở bên trong cơ thể của chúng ta tăng lên. Do đó, nhiều người nhận thấy cân nặng của mình tăng hơn so với trước khi uống thuốc. Mặc dù vậy, vẫn có những trường hợp kiểm soát được cân nặng, thậm chí bị giảm cân sau khi dùng thuốc tránh thai.

Tâm trạng thay đổi

Nội tiết tố giữ một vai trò khá quan trọng trong việc điều phối cảm xúc và tâm trạng ở con người. Do đó, sự thay đổi của nội tiết tố sau khi uống thuốc tránh thai có thể khiến cho tâm trạng của chị em phụ nữ bị thay đổi.

Trễ kinh hoặc mất kinh

Sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày có thể khiến cho chị em bị mất kinh hoặc trễ kinh do ảnh hưởng bởi những loại hormone có trong thuốc. Tuy vậy, hiện tượng mất kinh và trễ kinh cũng có thể là do:

  • Tâm lý stress, căng thẳng.
  • Gặp các vấn đề về tuyến giáp, nội tiết tố,
  • Do mang thai: Sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày thường cho hiệu quả ngừa thai lên đến 90%. Tuy nhiên, chị em vẫn có nguy cơ mang thai do uống thuốc sai cách hoặc quên không uống thuốc. Khi mang thai, chị em thường bị mất kinh hoặc trễ kinh. Nếu nhận thấy có các dấu hiệu mang thai khác, chị em có thể dùng que thử thai hoặc đến các cơ sở y tế để thăm khám.
Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì?2 Uống thuốc tránh thai có thể gây trễ kinh hoặc mất kinh

Suy giảm ham muốn tình dục

Sự thay đổi nội tiết tố ở trong cơ thể sẽ khiến cho ham muốn tình dục ở nữ giới suy giảm. Mặc dù vậy, vẫn có những trường hợp đã loại bỏ được gánh nặng tâm lý về vấn đề mang thai nên ham muốn tình dục lại tăng cao. 

Tăng hoặc giảm tiết dịch âm đạo

Nhiều chị em phụ nữ có thể rơi vào tình trạng chất nhờn ở âm đạo bị tăng hoặc giảm khi sử dụng thuốc tránh thai. Nếu như cảm thấy âm đạo bị khô, chị em có thể dùng chất bôi trơn để khiến cho việc quan hệ tình dục trở nên thoải mái và dễ dàng hơn. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

Uống thuốc tránh thai gây vấn đề về thị lực

Có nhiều nghiên cứu cho rằng việc sử dụng thuốc tránh thai có thể gây nên các vấn đề thị lực ở người dùng do nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi. Chính vì vậy, để hạn chế tối đa gặp phải những tác dụng phụ, bạn nên thông báo với các bác sĩ về tình trạng sức khỏe cũng như tiền sử bệnh lý của bản thân để được tư vấn các phương pháp ngừa thai khác.

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì?3 Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về những phương pháp ngừa thai khác

Những lưu ý khi uống thuốc tránh thai

Khi dùng thuốc tránh thai, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Cần lựa chọn những loại thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc.
  • Uống thuốc vào khung giờ cố định trong ngày, tránh tình trạng quên uống thuốc hoặc uống thuốc không đều đặn.
  • Khi không may gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Nếu mắc phải các bệnh lý như bệnh gan, đái tháo đường, bệnh về tim mạch… bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ về việc sử dụng phương pháp ngừa thai khác thay vì uống thuốc tránh thai.

Với những thông tin ở bài viết trên, chắc hẳn bạn đã được lý giải về vấn đề “uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì” rồi chứ? Để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tốt nhất là bạn nên dùng thuốc đúng cách và nên cần sự tư vấn từ bác sĩ trong các trường hợp gặp phải những phản ứng nghiêm trọng nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin