Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trễ kinh có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kỳ đèn đỏ đến muộn luôn là mối lo lắng của các chị em vì đây chính là dấu hiệu cảnh báo trực tiếp tới sức khỏe. Có người trễ kinh một vài ngày, có người trễ 1 - 3 tháng, thậm chí có thể kéo dài nửa năm. Vậy trễ kinh có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu với Nhà thuốc Long Châu nhé!

Trễ kinh có nguy hiểm không phụ thuộc vào nguyên nhân không xuất hiện kinh. Có thể do bạn đang mang thai hoặc cũng có thể do một tình trạng bệnh lý nào đó.

Như thế nào được coi là trễ kinh?

Kinh nguyệt hình thành do sự bong ra của lớp niêm mạc tử cung hàng tháng. Độ tuổi xuất hiện kinh nguyệt thường bắt đầu từ khi lên 10. Trung bình từ 50 - 55 tuổi sẽ là thời kỳ mãn kinh của đại đa số phụ nữ.

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường được tính từ ngày xuất hiện kinh đầu tiên cho tới lần xuất hiện tiếp theo, kéo dài 28 - 35 ngày. Độ dài của chu kỳ thay đổi ở mỗi người, trung bình diễn ra trong 3 - 5 ngày, cũng có thể kéo dài hơn nếu lượng máu ít.

Trễ kinh có nguy hiểm không? 1 Chu kỳ kinh nguyệt của chị em bình thường từ 28 - 35 ngày

Trễ kinh hay chậm kinh là tình trạng đến kỳ kinh nhưng chưa thấy kinh nguyệt xuất hiện. Nếu quá 35 ngày của chu kỳ bình thường vẫn không thấy hành kinh thì được coi là trễ kinh, quá 3 lần chu kỳ liên tiếp sẽ được coi là vô kinh.

Nguyên nhân dẫn đến trễ kinh

Trễ kinh là một rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở rất nhiều chị em phụ nữ. Những năm đầu của tuổi dậy thì hoặc tuổi tiền mãn kinh thì hiện tượng kinh nguyệt chậm không cần quá lo ngại, lúc này cơ thể cần sự thích nghi và sẽ sớm trở lại bình thường. Ngoài ra, có một số nguyên nhân dẫn đến trễ kinh có thể kể đến như:

Có thai gây ra chậm kinh nguyệt

Đây có lẽ cũng là nguyên nhân được nhiều người nghĩ tới nhất khi chậm kinh. Nếu trước đó chị em phụ nữ quan hệ tình dục không sử dụng những biện pháp tránh thai an toàn, thì khả năng cao bạn chậm kinh là do mang thai.

Khi đó bạn có thể sử dụng que thử thai, siêu âm hoặc xét nghiệm máu để có thể khẳng định chắc chắn rằng mình có thật sự mang thai không. Bên cạnh đó, nếu kinh nguyệt có màu sắc khác thường, âm đạo có gợn, bã cà phê hay thường xuyên thấy đau bụng dữ dội thì có thể đó là dấu hiệu thai ngoài tử cung, cần phải siêu âm để kiểm tra.

Trễ kinh có nguy hiểm không? 2 Chậm kinh nguyệt do mang thai ở nữ giới

Căng thẳng, lo lắng

Căng thẳng áp lực kéo dài lâu ngày sẽ kích thích thần kinh, ảnh hưởng tới vùng dưới đồi - tuyến yên, tác động tới việc sản xuất estrogen. Bất kể một thay đổi nào liên quan đến nội tiết tố cũng sẽ gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới.

Đừng để tình trạng căng thẳng lo lắng xảy ra trong một thời gian dài, điều này không những ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của chúng ta. Bởi vậy, hãy giảm căng thẳng stress bằng một số cách như nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, quản lý thời gian và công việc hiệu quả...

Trễ kinh có nguy hiểm không? 3 Căng thẳng lâu ngày khiến “lùi” ngày đèn đỏ

Thay đổi cân nặng đột ngột

Việc giảm cân đột ngột cũng như tăng cân nhanh chóng cũng khiến cơ thể không kịp thích nghi, là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ.

Việc nhịn ăn để giảm cân cũng là điều hay gặp, đặc biệt ở những bạn nữ tuổi mới lớn. Điều này dẫn đến một tác hại xấu là cơ thể không đủ chất dinh dưỡng để có thể phát triển đầy đủ. Lúc này cần bổ sung lượng calo tối thiểu cần thiết để cơ thể duy trì việc sản xuất estrogen.

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Việc duy trì thói quen “độc hại” có thể khiến cơ thể của chúng ta xấu đi rõ ràng. Việc thường xuyên thức khuya, uống đồ có cồn, cà phê hàng ngày, ăn thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ tác động lớn tới cơ thể. Bên cạnh đó, chế độ làm việc, vận động quá sức cũng dễ khiến cơ thể suy kiệt nhanh chóng.

Chính vì thế bạn nên có một chế độ ăn hay một thực đơn "healthy" để cân bằng những dưỡng chất trong cơ thể. Ngoài ra việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng có ích với bạn. Hãy thử từ những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, chạy bộ...

Trễ kinh do bệnh lý phụ khoa

Bạn cần quan sát, theo dõi chính cơ thể và chu kỳ kinh nguyệt của mình để có thể phát hiện sớm nhất những bệnh lý có thể mắc phải. Một số dấu hiệu đáng chú ý như máu vón cục, kinh nguyệt có mùi khó chịu, màu sắc lạ, những cơn đau bụng bất thường...

Trễ kinh có nguy hiểm không? 4 Bệnh lý phụ khoa gây chậm kỳ kinh nguyệt

Những bệnh lý có thể gặp như là viêm nhiễm phụ khoa, hội chứng buồng trứng đa năng, nhiễm trùng tiết niệu, viêm âm đạo...

Trễ kinh có nguy hiểm không?

Trễ kinh là tình trạng kỳ đèn đỏ đến muộn hơn so với bình thường, hiện tượng này thường thấy ở nữ giới bắt đầu từ tuổi dậy thì. Đó có thể là dấu hiệu của có thai hoặc cũng có thể do những nguyên nhân khác. Ở tuổi dậy thì cũng như tiền mãn kinh thì tình trạng này khá phổ biến, cơ thể sẽ cần một thời gian để thích nghi với sự thay đổi.

Trễ kinh có nguy hiểm không? 5 Trễ kinh có nguy hiểm không?

Trễ kinh có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào những tác nhân gây ra hiện tượng này. Trễ kinh chỉ thực sự nguy hiểm nếu như nó là biểu hiện của một bệnh lý, như hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn tuyến giáp... Khi đó nguy cơ vô sinh hiếm muộn là rất cao. Với tình trạng này bạn cần tới những cơ sở y tế có chuyên môn để được thăm khám kịp thời và có sự tư vấn tận tâm nhất.

Cách có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: Việc vệ sinh thường xuyên không chỉ khiến cơ thể chúng ta luôn thơm tho mà còn tránh được viêm nhiễm. Tuy nhiên cần lưu ý, không nên thụt rửa quá sâu, lấy quá nhiều lượng dung dịch vệ sinh và nên chọn dung dịch làm sạch có độ pH phù hợp.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý: Một thực đơn đầy đủ dưỡng chất thiết yếu như đạm, vitamin, khoáng chất sẽ giúp chị em có một vóc dáng cân đối, cơ thể đủ năng lượng cho hoạt động thường ngày. Các vitamin cần thiết cho cơ thể có nguồn từ rau củ quả, trứng, sữa...
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê. Đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ hay đồ cay nóng cũng không thích hợp với phụ nữ đang trong kỳ hành kinh.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm nhất những vấn đề về sức khỏe, từ đó có hướng xử trí kịp thời.
  • Có chế độ nghỉ ngơi làm việc hợp lý, giúp cơ thể có sức khỏe đương đầu với cuộc sống.
  • Thăm khám thường xuyên phát hiện sớm và kịp thời các bệnh phụ khoa.
Trễ kinh có nguy hiểm không? 6 Vệ sinh vùng kín đúng cách giúp phòng ngừa viêm nhiễm

Trễ kinh có nguy hiểm không phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Hiểu rõ nguyên do, từ đó đưa ra những phương án kịp thời sẽ giúp bạn phòng tránh được những rủi ro không đáng có. Sức khỏe của nữ giới ảnh hưởng rất lớn tới chu kỳ kinh nguyệt. Hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để cơ thể luôn đạt trạng thái tốt nhất bạn nhé!

Xem thêm

Bị trễ kinh uống gì cho máu ra

Bị trễ kinh ăn gì cho mau ra

Làm sao để có kinh nguyệt trở lại

Trễ kinh bao nhiêu ngày là bình thường

Ánh Vũ

Nguồn: Tham khảo tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm