Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

'Vạch mặt' những lời khuyên sức khỏe bổ ích

Ngày 22/06/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một số lời khuyên giúp ích cho sức khỏe như uống 8 ly nước mỗi ngày, ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, thức ăn nhanh không lành mạnh,… Những lời khuyên này chúng ta đều nghĩ rằng nó có ích cho sức khỏe. Giờ đây bạn nên xác nhận lại sự thật về lợi ích của những lời khuyên này.

Uống 8 ly nước mỗi ngày

Hội đồng quản trị dinh dưỡng và thực phẩm Mỹ năm 1945, khuyên mọi người mỗi ngày nên uống 8 ly nước sẽ rất tốt cho sức khỏe. Và nhiều người tin rằng, cứ mỗi ngày cố gắng uống đủ 8 ly nước lọc và không tính vào các bữa ăn thì sẽ tốt cho cơ thể.

Sự thật thì: Nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, bạn không cần phải dùng đúng 8 ly nước lọc mỗi ngày. Bạn có thể cung cấp nước cho cơ thể bằng nước trái cây, sữa, canh, rau,… bởi chúng có tính năng giữ nước khá tốt.  

Vạch mặt những lời khuyên sức khỏe bổ ích 1Uống 8 ly nước mỗi ngày có khiến cơ thể tốt hơn?

Giảm thị lực vì đọc sách nơi kém ánh sáng

Đây chính là lời khuyên của các phụ huynh truyền cho con em mình, đọc sách, học bài nơi thiếu ánh sáng, hay đọc sách trong ánh nắng mặt trời sẽ làm giảm thị lực của mắt.

Sự thật thì: khi đọc sách trong ánh sáng mờ khiến mắt phải căng ra to hơn, Snyderman giải thích: “Thường mắt bạn có xu hướng liếc xiên vào các dòng chữ, điều này có thể khiến bạn bị nhức đầu, nhưng sẽ không bị bất cứ một tổn thương vĩnh viễn nào, trừ trường hợp có thể để lại những vết chân chim”. Đôi mắt mệt mỏi bị khô và rát, hoặc có thể bị mờ, giảm tầm nhìn, nhưng chỉ cần qua một đêm ngủ ngon thì mắt bạn sẽ hồi phục trở lại bình thường.

Vạch mặt những lời khuyên sức khỏe bổ ích 2Đọc sách trong ánh sáng mờ khiến mắt phải căng ra to

Cà phê gây hại sức khỏe

Hàng triệu người vẫn đang dùng cà phê mỗi ngày, đặc biệt vào buổi sáng. Uống cà phê thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe?

Sự thật thì: Uống quá nhiều cà phê sẽ làm bạn dễ bồn chồn, nhưng chỉ với một lượng nhỏ vào mỗi buổi sáng sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, tập trung trí não, giúp học tập và giải quyết công việc hiệu quả. Ngoài ra, sử dụng cà phê không đường còn hỗ trợ giảm cân. Cà phê vẫn được tạo nên từ hạt thiên nhiên, trong thành phần hạt cà phê vẫn có một số chất giúp chống oxy hóa tốt.

Thực phẩm tươi tốt hơn thực phẩm đông lạnh

Nhiều kết quả nghiên cứu công bố rằng ăn nhiều thực phẩm: trái cây, rau củ tươi sống sẽ giúp ích cho quá trình chống oxy hóa. Điều này làm người tiêu dùng càng ưa chuộng thực phẩm tươi sống và thực phẩm đông lạnh rơi vào hàng thứ yếu.

Sự thật thì: Thực phẩm lạnh vẫn giữ được chất lượng và thành phần dinh dưỡng, bởi sau khi thu hoạch chúng được đưa đến phòng đông lạnh ngay, các chất dinh dưỡng sẽ không bị mất đi. Còn đối với các loại thực phẩm tươi, khi chúng được thu hoạch và sử dụng trong ngày thì hàm lượng dinh dưỡng sẽ được đảm bảo nhưng khi thực phẩm đã để bên ngoài lâu, do tác động của nhiệt, không khí và nước thì các chất dinh dưỡng đã phần nào biến mất.

Vạch mặt những lời khuyên sức khỏe bổ ích 3Thực phẩm đông lạnh bảo quản đúng chỉ tiêu sẽ đủ dinh dưỡng

Bắp rang là thức ăn nhanh không lành mạnh

Các bạn thường nghĩ rằng, bắp rang bơ không mang lại calories, nó cùng loại với khoai tây chiên, không tốt cho sức khỏe.

Thực tế thì: Bắp rang bơ nguyên chất mà không có thêm chất phụ gia nào là một sản phẩm lúa mì nguyên cám tốt cho sức khỏe. Nó giàu polyphenol, là một chất chống oxy hóa mạnh. Bắp rang thậm chí có nhiều chất chống oxy hóa hơn rau quả. Bắp rang bơ bảo vệ cơ thể khỏi chứng xơ vữa động mạch, tiểu đường và ngăn ngừa tăng mức cholesterol.

Vạch mặt những lời khuyên sức khỏe bổ ích 4Bắp rang có nhiều chất chống oxy hóa

Ăn nhiều bữa nhỏ và ăn thường xuyên

Nếu ăn thường xuyên sẽ làm cho quá trình trao đổi chất nhanh hơn, giúp giảm sự thèm và giúp ngăn ngừa tăng cân.

Thực tế thì: Các nhà khoa học so sánh cơ thể của những người ăn 3 và 6 lần một ngày. Sự khác biệt về chất béo không được tìm thấy, do đó việc ăn nhiều bữa không có lợi thế về mặt giảm cân. Nhưng những người ăn 6 lần trong ngày lại cảm thấy ngon miệng hơn. Vì vậy, nếu ăn thường xuyên, ăn nhiều bữa nhỏ có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và trọng lượng tăng theo chiều hướng tiêu cực.

Những lời khuyên bổ ích có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh, khỏe đẹp vóc dáng. Tuy nhiên, nhiều lời khuyên chỉ mang đến mặt tích cực bên ngoài, nếu bạn muốn biết rõ chính xác về lợi ích đó thì hãy tìm hiểu kỹ hơn, đừng chỉ tìm hiểu một khía cạnh vấn đề nhé.

Chân Chân

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm